Giá đất đền bù cao gấp 1,7 lần đất đấu giá dọc tuyến đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

Thứ ba, 31/05/2022-23:05
TP Hồ Chí Minh dự toán mức giá đền bù phục vụ công tác giải phóng mặt bằng tại dự án đường vành đai 3 sẽ là 26 triệu đồng/m2, bao gồm cả tài sản trên đất, khu vực tái định cư và khoản kinh phí dự phòng đền bù.

Theo Báo Đầu tư, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh, ông Lương Minh Phúc, vừa có buổi trò chuyện với báo chí để làm rõ hơn về vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án tuyến đường vành đai 3, khi Kiểm toán Nhà nước đề nghị làm rõ về việc giá đền bù đất dân cư của dự án này là 26 triệu đồng/m2 cao hơn gấp 1,7 lần so với mức giá là 15 triệu đồng/m2 mà TP Hồ Chí Minh tính đấu giá.

Theo ông Phúc cho biết, sự chênh lệch mức giá trong đền bù cho người dân và đất dự kiến đấu giá với mức kinh phí đền bù 26 triệu đồng/ m2 đất trong khu dân cư được TP Hồ Chí Minh tính bao gồm tài sản trên đất, thực hiện xây khu tái định cư, kinh phí đền bù dự phòng. Giá sẽ tính theo mức đền bù áp dụng trong thời điểm năm 2022.





Sơ đồ tuyến vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Sơ đồ tuyến vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Đối với đất đấu giá nằm dọc hai bên đường vành đai 3 dự kiến nằm trong mức tối thiểu là 15 triệu đồng/ m2. Mức giá này đã được TP Hồ Chí Minh và các địa phương có tuyến đường vành đai 3 đi qua tính toán sơ bộ, tuy nhiên chưa gồm khoản chi phí về đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Khi dự án đường vành đai 3 triển khai, mở thêm các tuyến đường giao thông kết nối, sẽ kéo theo nhu cầu về đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị ở những khu vực cao. Điều này sẽ giúp tăng thêm giá trị đất phục vụ đấu giá với mức cao hơn.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trong giai đoạn 1 của dự án sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng hơn 640 ha đất, theo đó sẽ có gần 3.900 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp. Tổng kinh phí thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng làm dự án ước tính rơi vào khoảng 41.600 tỷ đồng, trong đó TP Hồ Chí Minh dự kiến chi ra khoản kinh phí lớn nhất với hơn 25.600 tỷ đồng.

Liên quan đến việc thu phí hoàn vốn của dự án đường vành đai 3, ông Phúc cung cấp thông tin, việc đầu tư vào dự án bằng vốn đầu tư công sẽ thuận lợi đi qua các khu vực đô thị, khu dân cư nên sẽ tiến hành đấu giá đất để lấy vốn ngân sách đầu tư. Khi Nhà nước tổ chức thu phí hoàn vốn sẽ không gặp phải áp lực như đầu tư vì Nhà nước sẽ không tính lợi nhuận lãi vay như các nhà đầu tư. Vì vậy, giá vé khi sử dụng tuyến đường sẽ được tính ở mức phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và khả năng chi trả của người dân và doanh nghiệp.





Dự án vành đai 3 TP Hồ Chí Minh có tổng mức ngân sách đầu tư là 75.378 tỷ đồng.
Dự án vành đai 3 TP Hồ Chí Minh có tổng mức ngân sách đầu tư là 75.378 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường vành đai 3 sẽ có quy mô tổng chiều dài là 76,3 km đi qua 4 tỉnh, thành phố, trong đó ở TP Hồ Chí Minh 47,5 km, tỉnh Đồng Nai 11,2 km, tỉnh Bình Dương 10,7 km, tỉnh Long An là 6,8 km. Điểm đầu của dự án đường vành đai 3 sẽ giao với tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc địa phận của huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối sẽ giao cắt với cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sẽ được đầu tư thành đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế đạt 100 km/giờ, được tiến hành phân kỳ đầu tư theo nhu cầu vận tải và sự phát triển thực tế của đô thị hai bên đường. Bên cạnh tuyến đường chính, dự án này cũng sẽ đầu tư đường song hành hai bên đi qua các khu đô thị, khu dân cư với quy mô gồm 2-3 làn xe.

Dự án này có tổng mức ngân sách đầu tư là 75.378 tỷ đồng được thực hiện bằng ngân sách Trung ương và địa phương, trong đó chi phí từ ngân sách trung ương trong giai đoạn 2021-2025 sẽ là 31.380 tỷ đồng, trong giai đoạn 2026-2030 là 14.322 tỷ đồng; còn lại đến từ ngân sách địa phương. Tiến độ thực hiện dự kiến kéo dài từ năm 2022 đến 2027.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

22 phút trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

1 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

3 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

3 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

14 giờ trước