Giá bán căn hộ chung cư đã tăng trở lại

Thứ năm, 23/03/2023-14:03
Ngân hàng giảm lãi suất, nhiều chính sách, chủ trương hỗ trợ thị trường bất động sản được áp dụng mới đây đã tác động tích cực lên tâm lý người mua nhà. Kéo theo nhu cầu nhà ở tăng cao khiến giá bán chung cư được dịp tăng trở lại. 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp, báo cáo vừa công bố của Batdongsan.com.vn cho thấy, chung cư là loại hình bất động sản duy nhất ghi nhận mức độ quan tâm tăng trong 2 tháng qua là 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đất nền, nhà riêng, biệt thự, nhà phố đều giảm từ 17 - 54%. 

Hai tháng đầu năm, giá cho thuê trung bình căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP. HCM tăng lần lượt 8% và 4% so với năm 2022, đang ở mức 13 triệu đồng/căn/tháng. Mặt bằng giá bán cũng không giảm dù thanh khoản còn nhiều rào cản. 

Thậm chí, tại Hà Nội, giá bán căn hộ trong 2 tháng qua vẫn tăng từ 9 - 16% so với tất cả các phân khúc so với cùng kỳ năm 2022, tăng mạnh nhất ở phân khúc trung cấp. Chung cư TP. HCM cũng tăng giá từ 3 - 6% cho phân khúc trung và cao cấp. 

Một khảo sát trước đó của đơn vị này cũng cho thấy, trong năm 2022, tỷ lệ những người đã sở hữu từ một BĐS trở lên tăng mạnh. Khi càng nắm giữ nhiều BĐS thì xu hướng mua thêm nhà, đất lại càng tăng. 


BĐS đáp ứng nhu cầu thực sẽ khó giảm giá trong tương lai
BĐS đáp ứng nhu cầu thực sẽ khó giảm giá trong tương lai

Trong tháng 1/2023, tính trung bình nhu cầu tìm mua căn hộ trên toàn quốc tăng 64$. Tại Hà Nội có xu hướng tương tự khi lượt tìm mua chung cư tăng 57%. 

Trong bối cảnh thị trường địa ốc gặp nhiều khó khăn, thực tế thanh khoản vẫn tích cực với những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực và đầu tư dài hạn, giá loại hình BĐS này khó giảm trong tương lai.  

Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam - Ông Đinh Minh Tuấn nhận định, sẽ khó để giá nhà sơ cấp giảm xuống trong bối cảnh chi phí phát triển dự án tăng cao. 

“Trong giai đoạn 2012 - 2013, khi thị trường rơi vào khủng hoảng do thừa sản phẩm, cung nhiều - cầu ít dẫn tới giá nhà tụt dốc 20 - 30%. Nhưng thị trường hiện tại thì khác, nhu cầu của thị trường vẫn lớn nhưng lại thiếu nguồn cung. Vì vậy, dù thanh khoản kém nhưng giá bán sơ cấp vẫn khó giảm” - Ông Tuấn nói. 

Hơn nữa, những yếu tố quyết định giá bán nhà như chi phí vật liệu xây dựng, tiền sử dụng đất, thuế phí, nhân công… đều đang tăng. Tới đây, khi Luật Đất đai sẽ đưa giá sát với thị trường, giá nhà theo đó sẽ phải điều chỉnh nên rất khó để chủ đầu tư giảm giá nhà. 

Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam - TS. Nguyễn Hữu Hoan cho rằng, lực cầu trên thực tế của thị trường BĐS hiện vẫn rất lớn, nhất là với các sản phẩm có nhu cầu thực. Tuy nhiên, ở bối cảnh đang có nhiều vướng mắc khiến nhiều dự án không thể triển khai, thị trường nhà ở không có nguồn cung, chi phí đầu vào như trang thiết bị, vật liệu xây dựng, nhân công… vẫn có xu hướng tăng thì giá nhà, nhất là chung cư sẽ tăng theo. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

3 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

5 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

6 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

9 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

10 giờ trước