FPT Retail: Doanh số bán hàng sẽ tăng cao nhờ việc Trung Quốc mở cửa

Thứ bảy, 24/12/2022-21:12
Theo đại điện FRT, việc Trung Quốc mở cửa trở lại giúp hàng hóa được lưu thông đã tác động tích cực đến việc hàng về và doanh số bán trên hệ thống sẽ tăng vào giai đoạn cuối tháng 12 và đặc biệt là tháng 1 - giai đoạn cao điểm trước Tết Nguyên đán.

FPT Retail (FRT) mới gia nhập thị trường bán lẻ điện thoại di động kể từ năm 2012, so với những đối thủ như MWG gia nhập vào năm 2004 và Viettel Store năm 2006 đã muộn hơn đáng kể. Tuy nhiên đến nay, FPT Retail đã sở hữu hệ thống cửa hàng lớn thứ hai cả nước chỉ sau ông lớn Thế Giới Di Động - MWG, theo quan điểm của Chứng khoán MBS trong một báo cáo mới đây.

Đáng chú ý, chiến lược kinh doanh mảng điện thoại di động cùng với phụ kiện của FPT Retail chú trọng tập trung vào sản phẩm của Apple. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã nhận được giấy phép ủy quyền cho cả 3 mô hình cửa hàng của Apple, bao gồm: AAR (Apple Authorized Reseller), APR (Apple Premium Reseller) và iCorner.

Doanh số bán hàng sẽ tăng cao nhờ việc Trung Quốc mở cửa

Thời điểm hiện tại, chính sách bảo hành của Apple chỉ chuyên về hỗ trợ những đơn vị phân phối sản phẩm có giấy phép mà thôi. Chính vì thế, những sản phẩm xách tay sẽ không thuộc hạng bảo hành. Chính sách này cùng với việc giá bán của các sản phẩm của Apple tại Việt Nam sau khi áp dụng nhiều ưu đãi thường không chênh lệch quá nhiều khi so sánh với giá bán xách tay.


Tháng 9 vừa qua, sự ra mắt của siêu phẩm iPhone 14 dự kiến sẽ đóng góp lượng doanh thu đáng kể cho FPT Shop trong quý cuối cùng của năm nay
Tháng 9 vừa qua, sự ra mắt của siêu phẩm iPhone 14 dự kiến sẽ đóng góp lượng doanh thu đáng kể cho FPT Shop trong quý cuối cùng của năm nay

Chưa kể, thời gian giao hàng và thời gian mở bán tại Việt Nam ngày càng rút ngắn so với nước ngoài, điều này cũng đã gia tăng sức cạnh tranh cho FPT Retail. Hiện nay, có đến khoảng ⅓ doanh thu mảng điện thoại di động cũng như phụ kiện của FPT Retail là những sản phẩm của Apple. 

Đồng thời, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã thể hiện sự quan tâm đến thị trường Việt thông qua việc nâng mức ưu tiên của thị trường Việt Nam lên hạng 3, trong khi trước đó chỉ là hạng 4 và hạng 5. Điều này đồng nghĩa với việc, người dùng sẽ được nhận máy sớm hơn trước rất nhiều, chỉ sau 3 tuần khi so sánh với những thị trường lớn như Mỹ và Singapore. Điều này giúp hạn chế tình trạng hàng xách tay, đồng thời hướng người tiêu dùng đến với những cửa hàng phân phối chính hãng.

Tháng 9 vừa qua, sự ra mắt của siêu phẩm iPhone 14 dự kiến sẽ đóng góp lượng doanh thu đáng kể cho FPT Shop trong quý cuối cùng của năm nay. Thế nhưng, kỳ vọng doanh thu của mảng này có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể do tình trạng khó khăn đến từ chuỗi cung ứng vì các nhà máy iPhone tại Trung Quốc đang khá căng thẳng. 

Theo đại điện FRT, việc Trung Quốc mở cửa trở lại giúp hàng hóa được lưu thông đã tác động tích cực đến việc hàng về và doanh số bán trên hệ thống sẽ tăng vào giai đoạn cuối tháng 12 và đặc biệt là tháng 1 - giai đoạn cao điểm trước Tết Nguyên đán.

Theo dự phóng của Euromonitor, về tiềm năng thị trường cho thấy, CAGR trong giai đoạn 2016-2021 của mảng smartphone tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 6,4%. Việc Apple tăng số lượng nhà phân phối ủy quyền tại Việt Nam (trong năm 2021 đã tăng thêm 4 nhà phân phối mới) cũng đã gia tăng đáng kể sự cạnh tranh cho FPT Retail. Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp của của sản phẩm iPhone khi so sánh với những sản phẩm smartphone khác cũng thấp hơn trong khoảng từ 4-5%. Điều đáng nói, đây là sản phẩm chủ lực trong mảng kinh doanh điện thoại di động của FPT Retail. Đáng chú ý, cơ hội để cải thiện biên lợi nhuận của mảng này của FPT Retail trong những năm tới là thấp.

Liên quan đến vấn đề này, phía FPT Retail cũng không hề phủ nhận. Đại diện doanh nghiệp cho biết: “Chắc chắn có ảnh hưởng nhẹ về tỷ lệ lợi nhuận do áp lực cạnh tranh tăng cao hơn trong bối cảnh có nhiều đại lý cùng kinh doanh nhóm sản phẩm tương tự. Tuy nhiên, điểm thuận lợi của FPT Retail đến từ việc thị trường được tác động tích cực, từ đó làm tăng nhu cầu và độ trung thành của người dùng Apple, đồng thời làm tăng trưởng mạnh doanh thu nên cuối cùng lãi gộp tuyệt đối tăng hơn”.


Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu laptop của FPT Retail đã tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3.590 tỷ đồng thông qua việc tập trung đầu tư cho những trung tâm laptop cũng như triển khai thành công loạt chương trình “Back to school”
Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu laptop của FPT Retail đã tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3.590 tỷ đồng thông qua việc tập trung đầu tư cho những trung tâm laptop cũng như triển khai thành công loạt chương trình “Back to school”

Cuối cùng, đối với mảng laptop và những mảng khác thuộc ICT, FPT Retail thời điểm hiện tại đang chia hệ thống bán lẻ hàng điện tử thành 2 chuỗi, bao gồm: FPT Shop chuyên về bán lẻ các sản phẩm kỹ thuật số di động, ví dụ như điện thoại di động, máy tính bảng và laptop cũng như phụ kiện và dịch vụ công nghệ; F.Studio By FPT được biết đến là chuỗi cửa hàng được ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam, chuyên về kinh doanh sản phẩm chính hãng Apple.

Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu laptop của FPT Retail đã tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3.590 tỷ đồng thông qua việc tập trung đầu tư cho những trung tâm laptop cũng như triển khai thành công loạt chương trình “Back to school”. Đáng chú ý, dòng sản phẩm Laptop Gaming tiếp tục tăng trưởng mạnh đã giúp FPT Shop giữ vững được vị trí số 1 thị trường về dòng sản phẩm này. Trong thời gian tới, FPT Shop sẽ tiếp tục hoàn thiện cũng như nâng cao những dịch vụ, mục đích mang đến những trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng. 

So với cuối năm 2021, thời điểm dịch Covid-19 diễn ra đã thúc đẩy nhu cầu về laptop và máy tính bảng ngày càng tăng cao. Đồng thời, tốc độ kinh doanh của những mặt hàng này hiện nay đã giảm. Tuy nhiên, hậu thời điểm giãn cách xã hội, việc học online cùng với việc làm từ xa đã ngày càng phổ biến. Chưa kể, người tiêu dùng cũng đã nhận ra sự cần thiết của những thiết bị điện tử trong mọi mặt đời sống xã hội. Theo như kỳ vọng của FPT Retail, nhu cầu về mặt hàng này trong thời gian tới dự kiến sẽ cao hơn so với thời điểm trước dịch. 

Động lực mới đến từ mảng ICT

Trong thời gian tới, phía FPT Retail cho biết doanh nghiệp đã có những định hướng mới nhằm hỗ trợ doanh thu của FPT Shop, bao gồm:

Đưa thêm nhóm sản phẩm gia dụng vào những cửa hàng hiện hữu nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng đang ngày càng tăng cao. Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm sản phẩm mới này đang đóng góp khoản doanh thu và lãi tương đối ấn tượng cho những cửa hàng của FPT Shop.


FRT cũng triển khai mở rộng các cửa hàng FPT Shop tại nhiều địa điểm, thành phố có triển vọng nhưng lại chưa được khai thác
FRT cũng triển khai mở rộng các cửa hàng FPT Shop tại nhiều địa điểm, thành phố có triển vọng nhưng lại chưa được khai thác

Bên cạnh đó, FRT cũng triển khai mở rộng các cửa hàng FPT Shop tại nhiều địa điểm, thành phố có triển vọng nhưng lại chưa được khai thác.

Ngoài ra, công ty sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi Trung tâm laptop (đến từ những cửa hàng chuyên biệt và tập trung bày bán đa dạng các sản phẩm laptop và nhiều phụ kiện có liên quan). Ngay từ quý 1/2021, FPT Retail đã mở mới thêm 70 trung tâm laptop, hiện nay đã có tổng cộng 159 trung tâm phủ khắp 58 tỉnh thành.

Bổ sung về những chiến lược nhằm hồi phục sự tăng trưởng ICT, phía FPT Retail cho biết: “Trong ICT có những nhóm đi ngang như Android tuy nhiên lại có những nhóm có động lực tăng trưởng mạnh như iOS, hay Máy tính đã bán ở level khá; đặc biệt là còn cơ hội cho các nhóm sản phẩm mới có thể kinh doanh phù hợp với xu hướng thị trường như: IOT, gia dụng thông minh. Chính vì thế, nếu biết tận dụng nắm bắt xu hướng vẫn có thể có động lực tăng trưởng trong ICT”.

Tuy nhiên, theo dự báo của MBS, áp lực lạm phát đã và đang khiến nhu cầu suy yếu và mức nền so sánh cao, tình hình vĩ mô không mấy khả quan làm cho doanh thu mảng ICT của FPT Retail quý 4/2022 sẽ giảm đáng kể so với cùng kỳ. Đến năm 2023, mảng này vẫn tiếp tục tăng trưởng nhưng không còn đột biến như giai đoạn trước.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

8 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

8 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

8 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

8 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

9 giờ trước