Condotel phục hồi chậm, có nên cắt lỗ?

Thứ sáu, 27/05/2022-08:05
Tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 đang khiến những nhà đầu tư vào thị trường Condotel đang ở thế giữ không nổi mà bán cũng không xong.

Nhà đầu tư khủng hoảng

Kể từ khi trường bất động sản nghỉ dưỡng bùng nổ ở Việt Nam, thị trường căn hộ condotel (loại hình khách sạn kết hợp căn hộ, có đầy đủ vật dụng, bếp… để bạn có thể tận hưởng kỳ nghỉ dài) là sản phẩm được quan tâm bậc nhất trên thị trường bởi hình thức mới mẻ, độc đáo, lợi nhuận hấp dẫn. 

Thế nhưng, kể từ khi đại dịch Covid-19 diễn ra, phân khúc condotel rơi vào trạng thái trầm lắng và đến nay vẫn ghi nhận mức hồi phục chậm. Dù thời gian qua, bất động sản nghỉ dưỡng đã ghi nhận sự phục hồi dần với các phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố shophouse… nhưng phân khúc condotel vẫn ế ẩm.


Dù thời gian qua, bất động sản nghỉ dưỡng đã ghi nhận sự phục hồi dần với các phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố shophouse… nhưng phân khúc condotel vẫn ế ẩm
Dù thời gian qua, bất động sản nghỉ dưỡng đã ghi nhận sự phục hồi dần với các phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố shophouse… nhưng phân khúc condotel vẫn ế ẩm

Báo cáo của DKRA Vietnam cho thấy, phân khúc condotel ghi nhận lượng hàng tồn kho lớn, nhiều dự án không phát sinh giao dịch. DKRA cũng đưa ra số liệu thị trường cho thấy, thị trường condotel khá lớn của Việt Nam là Đà Nẵng. Tuy nhiên, trong 2021, Đà Nẵng không có sản phẩm mới nào được tung, cũng không bán được sản phẩm nào dù cộng dồn hàng tồn kho qua các năm đã lên đến hàng nghìn căn hộ.

Trong bối cảnh đó, nhiều người vay ngân hàng để đầu tư condotel gần như bị sa lầy. Khách du lịch không có khiến nhà bị bỏ trống một thời gian dài. Áp lực trả nợ ngân hàng mỗi tháng đang khiến nhiều nhà đầu tư phải tìm cách bán gấp. 

Anh Lê Minh Cường, một môi giới bất động sản ở Đà Nẵng, cho biết, hiện tại, đơn vị anh đang nhận bán gần 50 căn condotel tại TP.Đà Nẵng. Nhiều nhà đầu tư vì quá mệt mỏi nên chấp nhận bán cắt lỗ tầm 100 – 250 triệu đồng/căn.

Chị Nguyệt Nga, sinh sống tại TP.HCM cho biết, cuối năm 2018, chị vay ngân hàng để đầu tư 3 căn hộ condotel ở Nha Trang (Khánh Hoà) và Mũi Né (Bình Thuận). Mỗi căn hộ condotel khoảng 60m2, trị giá khoảng 1,5 – 2 tỉ đồng, chưa tính chi phí nội thất. Theo dự tính, mỗi căn hộ này kinh doanh sẽ mang về cho chị khoản lợi nhuận 10 – 12%/năm. Tuy nhiên, mới kinh doanh được 1 năm thì dịch Covid-19 xảy ra, cả 3 căn hộ của chị đều phải đóng cửa để không. Suốt thời gian qua, chị Nga phải gồng mình lên để gánh khoản lãi ngân hàng hằng tháng. Cực quá, chị đành phải rao bán cắt lỗ 2 căn hộ và giữa lại 1 căn với hi vọng trong thời gian tới vẫn tiếp tục kinh doanh được. “Tôi đã cắt lỗ 180 triệu đồng/căn so với giá lúc mua nhưng nhận viên môi giới cho biết vẫn phải "xếp hàng" vì cũng có nhiều người đang cắt lỗ như tôi” – chị Nga cho hay.

Làn sóng cắt cỗ condotel thực tế đã diễn ra từ năm 2020 đến nay và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Dạo quanh các trang mạng xã hội, diễn đàn kinh doanh nhà đất, môi giới bất động sản… là dễ dàng bắt gặp những lời rao bán, giảm giá căn hộ condotel. Thậm chí, nhiều căn rao báo hơn cả năm trời nhưng vẫn chưa có người “chốt” mặc dù giá đã giảm sâu. 

Theo các chuyên gia bất động sản, chiều đi xuống của thị trường condotel là điều đã được nhìn thấy từ khá lâu. Ngoài những tác động của đại dịch Covid-19 làm thị trường du lịch nghỉ dưỡng “đóng băng”, thì thị trườn condotel còn đang gặp phải nhiều vấn đề vướng mắc về thủ tục pháp lý khiến giới đầu tư khá e dè khi đổ tiền và phân khúc này.

Tín hiệu mới của phân khúc condotel

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, những tín hiệu khởi sắc của ngành du lịch trong quý I/2022 vừa qua đã mở ra triển vọng phục hồi tích cực cho phân khúc condotel trong năm 2022. 

Đánh giá về phân khúc condotel trong tương lai, đại diện DKRA Việt Nam nhận định, đây là phân khúc tiềm năng và sẽ bứt phá trong ngắn hạn.


nếu du lịch mở cửa thành công, sức mua của thị trường condotel sẽ cải thiện nhưng vẫn không thể quay trở lại thời hoàng kim 2016-2017
nếu du lịch mở cửa thành công, sức mua của thị trường condotel sẽ cải thiện nhưng vẫn không thể quay trở lại thời hoàng kim 2016-2017

Thứ nhất, với cuộc sống phát triển và không ngừng gia tăng số người giàu như hiện nay, phân khúc condotel đón nhận được sự quan tâm bởi các tiêu chí: nghỉ dưỡng tái tạo sức khỏe – nghỉ dưỡng biệt lập theo sở thích -  sinh lời, gia tăng giá trị theo thời gian nhờ việc cho thuê lưu trú.

Thứ hai, từ 15/3 đến nay, thị trường du lịch mở cửa cùng với những chuyến bay quốc tế đã hoạt động trở lại, là dấu hiệu khẳng định thị trường du lịch và thị trường nghỉ dưỡng đang hồi sinh một cách mạnh mẽ. Vì vậy, không có lí do gì trì hoãn việc sinh lời cho các nhà đầu tư từ việc cho thuê khách lưu trú các căn hộ condotel.

Thứ ba, Bộ Xây dựng hiện đang hoàn thiện dần khung pháp lý cho loại hình condotel. Khi khung pháp lý này được ban hành, phân khúc condotel sẽ lại càng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư hơn thời gian vừa qua.  

Thứ tư, hiện các chủ đầu tư dự án thường hỗ trợ tài chính tối đa cho các nhà đầu tư như thanh toán 20-30% đến khi nhận nhà… Điều này giúp khách hàng có thêm thời gian chuẩn bị tài chính và tối ưu hóa lợi nhuận của mình.

Dẫu vậy, theo DKRA Việt Nam nhận định, nếu du lịch mở cửa thành công, sức mua của thị trường condotel sẽ cải thiện nhưng vẫn không thể quay trở lại thời hoàng kim 2016-2017.

Vì thế, theo giới chuyên gia, giữa lúc làn sóng condotel bắt đầu tăng trở lại, để an toàn trong giai đoạn này, các nhà đầu tư chỉ nên hướng sự quan tâm của mình vào những địa phương có thế mạnh về du lịch, lượng du khách dồi dào như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc hay Bà Rịa-Vũng Tàu... Còn các địa phương tiềm năng, mới phát triển, đang hình thành… thì phải chờ thêm thời gian và điều đó không có lợi với những nhà đầu tư không trường vốn. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

10 giờ trước

Thủy sản Minh Phú báo lãi quý I/2024 đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ

11 giờ trước

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

11 giờ trước

TikTok để lại “miếng bánh” hàng tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ

11 giờ trước

Bức tranh ngành thép quý I/2024: “Ông lớn” Hòa Phát tiếp tục hồi phục, nhóm tôn mạ được nhận định là điểm sáng

12 giờ trước