Dự báo TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận có thêm 7.000 căn hộ trong quý IV

Thứ năm, 13/10/2022-09:10
Trong quý III/2022, nguồn cung bất động sản ở những phân khúc chính tại TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận có dấu hiệu suy giảm do nhiều yếu tố tác động. Bước sang quý cuối cùng của năm, DAKA Group dự báo diễn biến thị trường không có nhiều chuyển biến đột phá. 

Nguồn cung sụt giảm trong quý III

Theo baodauthau.vn, ngày 10/10, Tập đoàn dịch vụ bất động sản DKRA (DKRA Group) công bố Báo cáo thị trường Bất động sản nhà ở TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận quý III/2022. 

Báo cáo cho thấy, nguồn cung và lượng tiêu thụ bất động sản trong quý III có sự sụt giảm so với quý II ở hầu hết các phân khúc chủ chốt, tuy nhiên phân khúc nhà phố/biệt thự ghi nhận tăng nhẹ. Loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận một số tín hiệu lạc quan ở phân khúc condotel. Về giá, mặt bằng giá sơ cấp tăng đáng kể tuy nhiên ở thị trường thứ cấp lại có sự điều chỉnh giảm ở một số phân khúc. 

Trong quý III, ghi nhận 9 dự án mở bán đất nền với nguồn cung khoảng 1.057 sản phẩm, giảm 65,6% so với quý II. Trong đó, 550 sản phẩm đất nền được tiêu thụ, đạt 52% tổng nguồn cung mới, giảm 77,8% so với quý II. Khu vực vùng phụ cận tiếp tục giữ vị thế chủ lực về nguồn cung đất nền, trong đó Bình Dương chiếm hơn 59% nguồn cung mới cho thị trường. 

Phân khúc căn hộ đón nhận thêm 4.873 căn hộ mới từ 31 dự án mở bán, giảm 63,8% so với quý II. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 52% nguồn cung mới, tương đương 2.531 căn hộ, so với quý trước giảm 77,5%. 


Nguồn: DAKA Group.
Nguồn: DAKA Group.

Về nguồn cung căn hộ mới, TP Hồ Chí Minh và Bình Dương vẫn suy trì vị trí dẫn đầu khi chiếm 91,2% tổng lượng căn hộ mở bán mới trong quý. Trong đó chủ yếu là căn hộ hạng A và hạng C, Tại TP Hồ Chí Minh căn hộ hạng A chiếm chủ đạo, còn tại Bình Dương và các tình lân cận căn hộ hạng C chiếm chủ đạo. So với quý II, giá bán sơ cấp bình quân tăng từ 5-8%, có một số dự án tại khu Đông ghi nhận mức tăng giá sơ cấp lên đến 12-16% so với thời điểm cuối năm 2021. 

Tuy nhiên, thị trường bất động sản quý III cũng ghi nhận nguồn cung mới nhà phố/biệt thự khu vực TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận ghi nhận khoảng 3.081 căn đến từ 30 dự án, tăng 22,4% so với quý II. Tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 1.449 căn hộ, tương đương 47% tổng nguồn cung. Bình Dương, Long An, Đồng Nai là các khu vực cung cấp nhiều nguồn cung mới cho thị trường, chiếm 85% tổng nguồn cung. 

So với giai đoạn trước đó, giá bán sơ cấp tăng 5 - 8% do áp lực chi phí nguyên vật liệu, lạm phát, lãi suất tăng, kiểm soát tín dụng và phát hành trái phiếu đối với lĩnh vực bất động sản,... Mặc dù vậy, nhiều chủ đầu tư vẫn hỗ trợ khách hàng bằng các chính sách bán hàng linh hoạt, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết mua, thuê lại. 

Trong loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận sự gia tăng nguồn cung mới ở phân khúc condotel với khoảng 1.474 căn, tăng 53% so với quý II và đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Nguồn cung không phân bổ đều mà chỉ tập trung cục bộ tại một số dự án ở Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Nam.


TP Hồ Chí Minh và Bình Dương vẫn suy trì vị trí dẫn đầu khi chiếm 91,2% tổng lượng căn hộ mở bán mới trong quý III.
TP Hồ Chí Minh và Bình Dương vẫn suy trì vị trí dẫn đầu khi chiếm 91,2% tổng lượng căn hộ mở bán mới trong quý III.

Trong đó, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 63%, tương đương 928 căn. Riêng phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, sự sụt giảm diễn ra ở cả nguồn cung và sức cầu. Trong đó, mặt bằng giá bán sơ cấp vẫn tiếp tục tăng so với quý II và cùng kỳ năm ngoái. Khách hàng bị thu hút bởi những dự án được vận hành bởi các thương hiệu quốc tế 4 - 5 sao, đa phần các dự án này đạt tỷ lệ bán hàng tích cực hơn so với mặt bằng chung của toàn thị trường. 

Tăng nguồn cung phân khúc căn hộ trong quý IV

Trong báo cáo của DAKA Group, đơn vị này dự báo nguồn cung của phân khúc đất nền trong 3 tháng cuối năm sẽ tăng nhẹ, dao động trong khoảng 1.500 - 2.000 nền, tập trung chủ yếu ở các thị trường vùng ven TP Hồ Chí Minh gồm Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Mặt bằng giá ở thị trường thứ cấp có khả năng duy trì ở mức ổn định, ít có sự tăng giá đột biến trong giai đoạn này. Trong khi đó, ở thị trường sơ cấp lại ghi nhận đà tăng giá do chịu ảnh hưởng của các loại chi phí đầu vào. 

Trong quý IV, nguồn cung phân khúc căn hộ có thể sẽ tăng thêm khoảng 6.000 - 7.000 căn. Trong đó, tại TP Hồ Chí Minh sẽ có thêm khoảng 3.000 - 5.000 căn; Bình Dương so khoảng 2.000 - 3.000 căn; Long An khoảng 350 căn và Bà Rịa - Vũng Tàu với khoảng 500 căn hộ dự kiến mở bán mới. 


Trong quý IV, nguồn cung phân khúc căn hộ có thể sẽ tăng thêm khoảng 6.000 - 7.000 căn.
Trong quý IV, nguồn cung phân khúc căn hộ có thể sẽ tăng thêm khoảng 6.000 - 7.000 căn.

Trong những tháng còn lại của năm 2022, sức cầu và thanh khoản thị trường có thể tiếp tục bị ảnh hưởng bởi động thái tăng lãi suất, tăng cường kiểm soát tín dụng… Tại TP Hồ Chí Minh, căn hộ hạng A tiếp tục giữ vững vị thế chủ đạo, còn tại các tỉnh lân cận căn hộ hạng B và hạng C chiếm phần lớn nguồn cung mới. 

Nguồn cung phân khúc nhà phố/biệt thự có thể sụt giảm so với quý III, dao động khoảng 2.500 căn, tập trung chủ yếu tại Bình Dương và Đồng Nai. Dự báo mặt bằng giá sơ cấp sẽ tăng nhẹ, thị trường thứ cấp ổn định, trong ngắn hạn khó có những đột biến về thanh khoản. 

Dự báo về bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung condotel trong quý IV dự kiến giảm so với quý III, chỉ có khoảng 800 - 900 căn, tập trung phần lớn ở những thị trường quen thuộc như Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định và Quảng Bình. 

Trong 3 tháng cuối năm, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng duy trì ở mức tương đương quý III. Trong bối cảnh động thái kiểm soát tín dụng chưa được tháo gỡ sức cầu chung thị trường có thể giảm nhẹ. Đối với những dự án nằm trong khu nghỉ dưỡng phức hợp, đầy đủ tiện nghi và có vị trí tốt tiếp tục nhận được sự quan tâm của khách hàng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

3 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

3 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

4 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

4 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

8 giờ trước