Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch chung TP Biên Hòa để gỡ khó cho loạt dự án 

Thứ ba, 09/05/2023-15:05
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép địa phương thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Biên Hòa nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho một số dự án bất động sản trên địa bàn, trong đó có các dự án của Novaland.  

Gỡ vướng cho các dự án của Novaland

Theo Báo Đầu tư, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất xử lý một số nội dung vướng mắc tại các dự án bất động sản trên địa bàn TP Biên Hòa. Báo cáo này được gửi ngay sau khi Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, Tổ phó Tổ công tác của Thủ tướng thông báo kết quả giải quyết vướng mắc cho 7 dự án bất động sản tại địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Biên Hòa được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 7/2014, trong khi đó quy hoạch phân khu C4 được phê duyệt vào tháng 9/2016. 

Thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án đã được phê duyệt trước đó, gồm các dự án của Novaland tại xã Long Hưng, phường Tam Phước, TP Biên Hòa (3 dự án thành phần của Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng là Khu dân cư Long Hưng, Khu đô thị Đồng Nai Waterfront, Khu đô thị Aqua City).


Một góc dự án Khu đô thị Aqua City của Novaland.
Một góc dự án Khu đô thị Aqua City của Novaland.

UBND tỉnh Đồng Nai thừa nhận đây là thiếu sót của địa phương trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

"Do đó, bằng văn bản này, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Biên Hòa để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh, cũng như các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh", văn bản nêu rõ.

Dự kiến sau khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Biên Hòa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xin ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng để thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, làm cơ sở xem xét xử lý các vướng mắc của những dự án thuộc phân khu này, bao gồm các dự án của Novaland. 

UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh đối với nội dung điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP Biên Hòa đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 252/QĐ-TTg ngày 17/3/2023, tỉnh sẽ tiếp tục lập hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch trình duyệt theo đúng quy định.


Hiện trạng dự án Khu đô thị Aqua City của Novaland tạm dừng triển khai xây dựng do liên quan đến quy hoạch.
Hiện trạng dự án Khu đô thị Aqua City của Novaland tạm dừng triển khai xây dựng do liên quan đến quy hoạch.

Liên quan đến những vướng mắc về quy hoạch, các dự án của Novaland đã phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh tất cả các dự án theo quy hoạch chi tiết đã được duyệt để đợi quy hoạch điều chỉnh phân khu C4 được phê duyệt. Trên cơ sở đó thực hiện rà soát và điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với một số vị trí, khu vực của các dự án bị ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh quy hoạch phân khu C4. Việc điều chỉnh quy hoạch này đã kéo dài gần 2 năm, gây nhiều thiệt hại cho Novaland, nhà đầu tư, khách hàng.

Do đó, Novaland đề xuất Chính phủ cho phép UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện rà soát, điều chỉnh đồ án quy hoạch phân khu C4 trên cơ sở cập nhật hiện trạng và đồ án quy hoạch chi tiết của các dự án. Đồng thời, tiếp tục thực hiện thủ tục thẩm định và phê duyệt đồ án quy hoạch ngay sau khi hoàn thành việc điều chỉnh mà không phải đợi đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP Biên Hòa đến năm 2045.

Bổ sung quỹ đất 20% nhà ở xã hội tại Khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng

Một nội dung khác cũng được đề cập trong văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai là đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn cho dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng (quy mô 268 ha). 

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trước đó đã có văn bản số 4246 ngày 27/6/2011 chấp thuận cho Donacoop bố trí phần diện tích đất nhà ở xã hội của dự án này vào dự án khu dân cư cho người thu nhập thấp và nhà ở xã hội 46,8 ha của Công ty CP Tràng An cách đó khoảng 2 km (hay còn gọi là Khu dân cư Tràng An). Vì vậy, tại đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án được duyệt đã không bố trí quỹ đất 20% nhà ở xã hội tại phạm vi dự án. 


Khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng đã được san lấp đất nhưng chưa thể triển khai.
Khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng đã được san lấp đất nhưng chưa thể triển khai.

Căn cứ tại Điều 5 Nghị định số 100 ngày 20/10/2015 của Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận việc bố trí quỹ đất 20% nhà ở xã hội của dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng tại dự án Khu dân cư Tràng An. Điều này sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án thành phần thuộc dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng. Nếu đề nghị của UBND tỉnh Đồng Nai được chấp thuận, địa phương sẽ triển khai lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu dân cư Tràng An theo đúng trình tự, thủ tục quy định. 

Trong tháng 4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh - Tổ phó Tổ công tác của Thủ tướng và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã chủ trì buổi làm việc với đại diện các doanh nghiệp và sở, ngành, UBND TP Biên Hòa, UBND huyện Nhơn Trạch. Tại cuộc họp, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất tháo gỡ cho 7 dự án được nêu ra. Trong số các dự án có 3 dự án thành phần tại Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng là Khu đô thị Aqua City của Novaland, Khu dân cư Long Hưng, Khu đô thị Đồng Nai Waterfront, Khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng của Donacoop.

Các dự án còn lại là Khu đô thị Du lịch Nhơn Phước ở xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch;  dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, cao ốc văn phòng kết hợp khu dân cư ở phường Hố Nai, TP Biên Hòa, chủ đầu tư là Hưng Thịnh. Dự án Khu đô thị sinh thái Long Tân, huyện Nhơn Trạch, chủ đầu tư là DIC Corp. 

Ngày 26/4, Bộ Xây dựng ban hành Thông báo Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, xác định rõ các vướng mắc thực tế, trên cơ sở đó có giải pháp và khẩn trương tháo gỡ khó khăn theo thẩm quyền. Những nội dung vượt thẩm quyền, UBND tỉnh và các bộ ngành xác định rõ căn cứ pháp lý và báo cáo trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

3 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

5 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

6 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

9 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

10 giờ trước