Novaland, Hưng Thịnh nhận tin vui với loạt dự án được TP. HCM gỡ pháp lý

Thứ tư, 26/04/2023-17:04
Được biết, TP. HCM đã hỗ trợ tháo gỡ pháp lý cho một dự án của Novaland và 6 dự án của Hưng Thịnh. Đồng thời, một số dự án khác cũng được cho phép bán 50% tổng sản phẩm hình thành trong tương lai. 

Theo Zing news, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) công bố báo cáo kết quả giải quyết vướng mắc 154 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, đô thị trên địa bàn TP. HCM, cho thấy lãnh đạo thành phố đã gỡ khó trước mắt đối với 6 dự án BĐS. 

Chủ tịch HoREA - Ông Lê Hoàng Châu cho biết, đơn vị đã đề nghị UBND TP. HCM và những cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sớm kết luận dứt điểm cho 6 dự án này. Để thị trường địa ốc đón thêm khoảng hơn 5.000 căn hộ giúp tăng nguồn cung nhà ở, tạo ra dòng tiền cho doanh nghiệp và tăng tính thanh khoản cho thị trường, cũng như nguồn thu ngân sách Nhà nước. 

Ông Châu thông tin: “Hiệp hội đề nghị các sở, ngành khẩn trương rà soát trình lên UBND TP. HCM để xem xét giải quyết những dự án tương tự mà các chủ đầu tư đã đề nghị được huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai, nhằm từng bước khai thông thị trường BĐS và đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp”.


Năm dự án BĐS có tổng nguồn cung là 5.432 căn hộ được thành phố gỡ vướng
Năm dự án BĐS có tổng nguồn cung là 5.432 căn hộ được thành phố gỡ vướng

Theo đó, đã có 5 tập đoàn, chủ đầu tư của 5 dự án BĐS, nhà ở thương mại, khu đô thị được UBND TP. HCM xem xét và cho phép huy động vốn 50% số lượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai. 

Năm dự án này có tổng nguồn cung là 5.432 căn hộ được thành phố gỡ vướng. Trong đó, 2.989 căn hộ thuộc một dự án khu đô thị. Việc tháo gỡ vướng mắc giúp các doanh nghiệp này vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay trong khi chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền đối với những dự án thuộc diện bị rà soát pháp lý mà doanh nghiệp đã nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trước đó. 

Gỡ vướng pháp lý, khởi động lại dự án

Đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ, sau cuộc họp vào chiều ngày 21/4 cùng lãnh đạo Sở Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM, đã có 2 dự án BĐS được gỡ vướng về thủ tục đầu tư.

Sở đã ban hành 2 văn bản giúp giải quyết cho dự án Moonlight Avenue (Thủ Đức) và dự án Moonlight Centre (Bình Tân). Bên cạnh đó, cuộc họp này cũng đã gỡ vướng dứt điểm đối với 4 dự án khác đã có kiến nghị về việc cấp giấy chứng nhận cho khách mua nhà. 

Như vậy, từ quý II/2023, thị trường sẽ có thêm ít nhất là 2.000 căn hộ, diện tích thương mại tại những dự án: phần thương mại còn lại của Moonlight Park View (Bình Tân); Moonlight Boulevard (quận Bình Tân); 8X Đầm Sen (quận Tân Phú); 9 View Apartment (TP Thủ Đức) và người mua sẽ được cấp giấy chứng nhận.


Thị trường sẽ có thêm ít nhất là 2.000 căn hộ, diện tích thương mại mới
Thị trường sẽ có thêm ít nhất là 2.000 căn hộ, diện tích thương mại mới

Trước đó vào ngày 19/4, Novaland thông báo khởi động lại dự án The Grand Manhattan (Quận 1) thông qua hoạt động ký kết với TPBank và Ricons. Ngân hàng TPBank cam kết hỗ trợ tài chính để đảm bảo dự án này tiếp tục được thi công sau thời gian tạm ngưng, đồng thời cung cấp gói tín dụng hỗ trợ người mua nhà. Trong khi đó, Ricons sẽ nhận nhiệm vụ là tổng thầu thi công. 

The Grand Manhattan là một trong 7 dự án đầu tiên được UBND TP. HCM tập trung tháo gỡ về pháp lý. Theo đại diện Novaland, tiến độ bàn giao căn hộ tại đây dự kiến vào quý IV/2024. Dự án hiện nay đã thi công xong phần hạ tầng cơ bản, móng, hầm xe, phần thân lên tầng 28 và một vài hạng mục tiện ích như nhà mẫu tại dự án. 

Không chỉ có dự án này, hai dự án khác của Novaland là NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận) và Aqua City (Đồng Nai) cũng được Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo thành lập tổ công tác nhằm giải quyết những vướng mắc, khó khăn hiện hữu. 

Cũng trong ngày The Grand Manhattan tái khởi động, Tập đoàn Danh Khôi đã thông báo gửi tới khách hàng, đối tác, cho biết dự án Astral City (Bình Dương) vừa được UBND tỉnh hỗ trợ thúc đẩy quá trình xác định tiền sử dụng đất, hiện đã khởi động xây dựng và hoàn thành các thủ tục pháp lý còn lại để tiếp tục ký kết hợp đồng mua bán. 

Astral City từng là dự án trọng điểm của chủ đầu tư Phát Đạt, đã bán lại cho Danh Khôi vào tháng 6/2022 khi thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn. 

Khẩn trương giải quyết hết các dự án  

Tính tới ngày 15/4, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM Lê Hoàng Châu cho biết, UBND TP. HCM cho phép 5 dự án (bao gồm 1 dự án của chủ đầu tư nước ngoài) được phép bán 50% số lượng sản phẩm hình thành trong tương lai, tức sẽ có 5.432 căn hộ được bán ra thị trường, trong đó 2.989 căn hộ thuộc một dự án khu đô thị mới.


Mục tiêu đến cuối năm 2023 sẽ giải quyết được cho 50 dự án BĐS bị vướng mắc pháp lý
Mục tiêu đến cuối năm 2023 sẽ giải quyết được cho 50 dự án BĐS bị vướng mắc pháp lý

Thành phố hỗ trợ doanh nghiệp thông qua giải pháp này trong lúc chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền đối với những dự án thuộc diện bị rà soát pháp lý mà các chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. 

Bên cạnh đó, ông Châu cho biết, một dự án khu nhà chung cư tại Quận 4 đã được UBND thành phố đưa ý kiến chỉ đạo các sở, ngành rà soát và giải quyết. 

Hiệp hội đề nghị UBND TP. HCM cùng các cơ quan có thẩm quyền sớm đưa ra kết luận dứt điểm cho 6 dự án trên, cũng như các sở, ngành khẩn trương rà soát trình UBND thành phố xem xét, giải quyết những dự án tương tự. Vị chuyên gia nhấn mạnh, điều này không chỉ để khơi thông thị trường BĐS từng bước, mà còn đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp BĐS. 

Theo HoREA, đang có 156 dự án trên địa bàn TP. HCM vướng mắc về pháp lý, phần lớn có tính chất phức tạp, đã xử lý trong thời gian dài, do các quy định pháp luật thiếu tính đồng bộ, hoặc chưa được pháp luật quy định. Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đã đặt mục tiêu đến cuối năm nay sẽ giải quyết được cho 50 dự án BĐS bị vướng mắc pháp lý. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lãi suất cho vay bất động sản thấp kỷ lục nhưng thị trường chưa thể hấp thụ

Hơn 78 triệu cổ phiếu TAR sẽ chính thức bị hủy niêm yết từ ngày 21/5

Giá vé máy bay chưa vượt khung quy định

Chuyên gia SGI Capital: Môi trường đầu tư đã kém thuận lợi hơn, nhà đầu tư cần kỷ luật và kiên nhẫn khi lựa chọn cơ hội xuống tiền

Doanh nghiệp ngoài ngành tham gia “cuộc đua” dành quỹ đất khu công nghiệp

Nhà đầu tư chọn chứng chỉ quỹ giữa lúc bất động sản rủi ro, tiền gửi lãi suất thấp

Siêu cường AI (AI Nation): Dự án toàn cầu thúc đẩy kinh tế và an sinh xã hội của NVIDIA

Hãng xe điện Zeekr nhắm đến mức định giá hơn 5 tỷ USD khi IPO tại Mỹ

Tin mới cập nhật

Lãi suất cho vay bất động sản thấp kỷ lục nhưng thị trường chưa thể hấp thụ

4 giờ trước

Hơn 78 triệu cổ phiếu TAR sẽ chính thức bị hủy niêm yết từ ngày 21/5

4 giờ trước

Chuyên gia SGI Capital: Môi trường đầu tư đã kém thuận lợi hơn, nhà đầu tư cần kỷ luật và kiên nhẫn khi lựa chọn cơ hội xuống tiền

6 giờ trước

Giá vé máy bay chưa vượt khung quy định

6 giờ trước

Doanh nghiệp ngoài ngành tham gia “cuộc đua” dành quỹ đất khu công nghiệp

8 giờ trước