Điều gì chờ đón các nhà đầu tư trên thị trường đất nền cuối năm?

Thứ năm, 16/03/2023-10:03
Làn sóng bán tháo bất động sản vẫn có xu hướng tăng mạnh mẽ từ tháng 6 đến cuối năm 2023. Đặc biệt, đất nền là phân khúc chịu nhiều ảnh hưởng nhất trong đợt này.

Theo Marketimes, một nhà đầu tư đang rao bán lô đất nền diện tích 50m2 với giá 2,4 tỷ đồng tại TP. Thủ Đức đã chấp nhận giảm 400 triệu đồng so với thị trường để thoát hàng. Nếu vẫn không có người mua thì dự tính lô đất sẽ tiếp tục được hạ giá.

Thị trường đất nền hiện nay đang xuất hiện một vài nhóm đầu tư. Nhóm một là những người đã mắc kẹt tiền. Giai đoạn 2021 - 2022, nhóm đầu tư này mua rất nhiều đất trên khắp các tỉnh thành. Họ sẵn sàng "đu đỉnh" vì tâm lý sợ mất cơ hội trong 2 năm qua. Hiện nay, nhóm một đang đứng trước nguy cơ mất thanh khoản cho tới khi thị trường BĐS nóng trở lại.

Nhóm 2 là các nhà đầu tư phân khúc thấp tầng, mua vào với giá cao. Tuy nhiên ở thời điểm này, thị trường mất thanh khoản, dù bán lỗ cũng khó có người mua.

Nhóm 3 là những người đầu tư bằng tiền vay, dùng đòn bẩy tài chính lớn. Đây là nhóm chịu nhiều áp lực nhất, khả năng cao là phải bán phá giá, cắt lỗ sâu. 

Nhóm cuối cùng là nhà đầu tư chuyên các sản phẩm nhà ở dân cư. Nhóm này rất khó vay vốn ngân hàng nên họ thường đầu tư bằng "tiền tươi". Nhóm này có khả năng bị chôn vốn trong BĐS suốt 2 năm qua. Họ là nhân tố quyết định mặt bằng giá của thị trường địa ốc thời gian tới.


Thị trường đất nền hiện nay đang xuất hiện một vài nhóm đầu tư
Thị trường đất nền hiện nay đang xuất hiện một vài nhóm đầu tư

Có thể thấy, đất nền, nhà thổ cư, nhà phố đã hoàn thiện hay các sản phẩm thấp tầng trong đại đô thị, căn hộ hết hỗ trợ lãi suất… đều đang rất khó thanh khoản. Tới cuối năm nay, những người vay vốn nhiều nhưng hết ân hạn nợ gốc sẽ phải trả cả gốc lẫn lãi, tạo ra "cơn ác mộng" cho nhiều nhà đầu tư.

Hơn nữa, hiện nay có một số chủ đầu tư thông báo hết hỗ trợ lãi suất cho khách hàng. Những người đã mua đất nền, căn hộ sẽ phải đối diện với áp lực tài chính lớn.

Theo dự báo từ nay tới cuối năm, nhiều khả năng sẽ diễn ra một đợt bán tháo đất nền diện rộng. Trong đó, không chỉ có đất nông nghiệp, đất vườn mà cả đất thổ cư cũng sẽ có giá khá thấp. 

Lãi suất vẫn còn cao, thanh khoản yếu kém khiến các nhà đầu tư cá nhân đuối sức, phải bán gấp tài sản. Các phòng công chứng đất đai hiện đã ghi nhận các giao dịch đất nền. Nhưng đa số là những mảnh đất "ngộp" được các nhà đầu tư sẵn tiền mua vào.

Theo ghi nhận, tâm lý của những nhà đầu tư có sẵn tiền mặt đang chia làm 2 hướng. Một là ưu tiên giữ tiền, không chấp nhận rước thêm rủi ro. Họ chấp nhận tài sản không tăng trưởng, bởi lãi từ ngân hàng chỉ đủ bù vào lạm phát.

Hai là các nhà đầu tư vẫn đi tìm kiếm tài sản tốt để tăng thêm cơ hội lợi nhuận.

Đất nền đang chịu ảnh hưởng rất lớn vì đây là phân khúc chủ yếu diễn ra hoạt động đầu tư, đầu cơ. 

Tuy giá đã giảm ở nhiều nơi nhưng rất khó bán là vì đất nền có nguy cơ chôn vốn cao hơn những loại hình khác. Ngoài ra, phân khúc này cũng bị siết chặt bởi các chính sách như tính thuế lũy tiến, khó tiếp cận vốn ngân hàng. 

Dưới bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư đã bắt đầu cẩn thận hơn. Thay vì tư tưởng cứ có tiền mua đất là sẽ thắng, thì nay nhà đầu tư đã thay đổi quan điểm sau một thời gian dài mất lợi nhuận.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

4 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

6 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

6 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

10 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

11 giờ trước