Địa phương nào hưởng lợi từ dự án thành phố sân bay tại Cần Thơ có quy mô hơn 10.000 ha?

Thứ ba, 02/08/2022-00:08
Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp sẽ là những địa phương hưởng lợi nhiều nhất từ dự án thành phố sân bay của Cần Thơ nhờ sở hữu yếu tố “nhất cự ly”.

Thành phố sân bay đầu tiên tại Việt Nam 

Theo tuoitre.vn, tại Nghị quyết 59 về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Chính Trị, định hướng phát triển Cần Thơ trở thành thành phố trung tâm về dịch vụ thương mại, du lịch, logistic, công nghiệp chế biến, nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, góp phần phát triển theo định hướng xanh, bền vững. 

Theo đó, quy hoạch thành phố sân bay tại Cần Thơ có diện tích 10.000 ha được đặc biệt chú trọng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp và du lịch của khu vực. UBND thành phố Cần Thơ cho biết, trong dự án sẽ dành một quỹ đất rộng khoảng 2.000 ha để xây dựng Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và phân phối sản phẩm nông nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ưu tiên xây dựng hệ thống logistics hàng không, cảng sông và hệ thống kho trung tâm để bảo quản các sản phẩm công nghiệp.


Theo quy hoạch, thành phố sân bay Cần Thơ có diện tích 10.000 ha.
Theo quy hoạch, thành phố sân bay Cần Thơ có diện tích 10.000 ha.

Dự án được chia thành hai giai đoạn thực hiện. Giai đoạn một (từ 2021 - 2030), xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách, khu hàng không dân dụng và mở rộng sân đỗ máy bay để đạt công suất 7 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 2 (từ 2030 - 2050), xây dựng mới thêm 1 khu hàng không dân dụng và 1 đường hạ cất cánh, công suất 15 triệu hành khách/năm. 

Nội dung quy hoạch cũng nêu rõ, ngoài các tuyến giao thông đường bộ, cần nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường sắt kết nối TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ, đây là một phương thức kết nối với thành phố sân bay một cách nhanh chóng. Dự án thành phố sân bay Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến những đột phá về kinh tế xuất khẩu và du lịch cho Đồng bằng sông Cửu Long khi đi vào hoạt động. 

Những địa phương được hưởng lợi nhiều nhất 

Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp là những địa phương được hưởng lợi nhiều nhất từ dự án thành phố sân bay Cần Thơ. Bởi các địa phương này có vị trí gần nhất. Các chuyên gia đã chỉ ra 3 lợi ích lớn nhất mà các địa phương này nhận được. 

Một là, các tỉnh này đóng vai trò cửa ngõ tiếp cận thành phố sân bay. Hệ thống hạ tầng tại các địa phương cũng sẽ được ưu tiên hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu tốc độ phát triển, thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông góp phần phát triển kinh tế tại Cần Thơ nói riêng và các tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn bộ khu vực Tây Nam Bộ đã chứng kiến sự sôi động nhất từ trước tới nay với hàng loạt các dự án cao tốc theo trục ngang và trục dọc đi qua tất cả các tỉnh miền Tây. Đặc biệt, các tuyến đường này đều dẫn đầu mối trung tâm là thành phố Cần Thơ. Cụ thể, tại Hậu Giang có 3 tuyến cao tốc đi qua gồm Cần Thơ - Cà Mau; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. 


Sơ đồ các tuyến cao tốc theo hình xương sống Đồng bằng sông Cửu Long.
Sơ đồ các tuyến cao tốc theo hình xương sống Đồng bằng sông Cửu Long.

Hai là, khoảng cách giữa dự án và trung tâm thủ phủ Tây Đô là không quá xa, sẽ tạo làn sóng phát triển lan tỏa từ thành phố Cần Thơ đến các tỉnh lân cận như Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp sẽ nhanh hơn. Ông Hoàng Nhã, giám đốc phát triển vùng của một doanh nghiệp bất động sản tại Vị Thanh, Hậu Giang cho biết: “Khoảng cách từ Vị Thanh đến sân bay Cần Thơ là 57km tương đương chỉ 1h di chuyển bằng ô tô. Đây là khoảng cách lý tưởng để hưởng lợi trực tiếp từ sân bay quốc tế khi đi vào hoạt động”. 

Ba là, chi phí đầu tư vào những địa phương này còn khá mềm, do đó thu hút được sự đầu tư mạnh mẽ. Theo khảo sát, Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp có vị trí gần với thủ phủ Tây Đô tuy nhiên, mức giá bất động sản trung bình lần lượt là 15, 25, 35 triệu/m2, giá bất động sản tại Cần Thơ là 48 triệu đồng/m2. Tỉnh Hậu Giang liền kề với phía nam Cần Thơ cũng đang có mức giá bất động sản thấp nhất, đồng thời đang là tâm điểm chú ý của giới đầu tư. 

Tỉnh Hậu Giang đã đón sóng đầu tư mạnh mẽ trong 2 năm 2021 - 2022, bước đầu góp vốn đầu tư vào nâng cấp hạ tầng đô thị, định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp phục vụ xuất khẩu. Về thu hút đầu tư trong nước, toàn tỉnh có 420 dự án đầu tư với tổng mức đầu tư gần 160.000 tỷ đồng.

Liên quan đến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đã có 24 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 617,411 triệu USD. Vào cuối năm 2021, dự án nâng cấp đô thị Vị Thanh đã được thông qua với ngân sách hơn 830 tỷ đồng. Có nhiều dự án được quy hoạch bài bản, nâng tầm đô thị tại Vị Thanh như  Vincom Vị Thanh, Vị Thanh - The Venice City,  Vị Thanh Villas,... 

Tỉnh Hậu Giang sở hữu vị trí độc đáo, nằm giữa cảng biển Trần Đề và cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Trong đó cảng biển Trần Đề là cửa ngõ đón đầu luồng hàng hóa đi khắp miền Nam và từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long xuất đi khắp nơi. Tạo nhiều điều kiện thuận lợi về đường sông và đường hàng không cho doanh nghiệp xuất khẩu. 


Các tỉnh miền Tây còn nhiều dư địa thu hút đầu tư bất động sản.
Các tỉnh miền Tây còn nhiều dư địa thu hút đầu tư bất động sản.

Có thể thấy, với việc quy hoạch dự án thành phố sân bay tại Cần Thơ đã trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội không chỉ tại Cần Thơ mà còn tại các địa phương lân cận. Góp phần đưa thị trường bất động sản tại khu vực này trở nên sôi động hơn, đặc biệt là sau 2 năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch. 

Trong những năm gần đây, nhiều dòng vốn đầu tư đã lựa chọn các tỉnh miền Tây làm “bến đỗ”. Minh chứng cụ thể là sự hiện diện gần đầy đủ các tập đoàn BĐS lớn như Novaland, FLC, T&T, Cát Tường, Trần Anh…

Cần Thơ vẫn là điểm đến thu hút nhiều chủ đầu tư có tên tuổi. Novaland đã phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại TP này. KITA Group cũng đầu tư dự án quy mô hơn 150 ha, vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng với nhiều phân khu chức năng như nhà ở, thương mại, giải trí.

Cần Thơ đang thu hút nhiều tập đoàn khảo sát, nghiên cứu các dự án khu đô thị thương mại dịch vụ như các tập đoàn Hòa Phát, Sovico, T&T… Ngoài ra, nhiều tập đoàn còn lên kế hoạch phát triển dự án khu công nghiệp, trung tâm logistics, dự án khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao... tại đây.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

6 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

6 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

6 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

7 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

7 giờ trước