Cần Thơ đặt mục tiêu vươn ra thế giới với dự án thành phố sân bay rộng 10.000 ha

Thứ bảy, 26/03/2022-13:03
Cần Thơ sở hữu Cảng hàng không quốc tế nhưng lại không có biển hay cửa khẩu do đó, UBND TP Cần Thơ đang quy hoạch thành phố sân bay với quy mô 10.000 ha. 

Tại buổi làm việc với phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam vào ngày 22/3, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã thông tin về quy hoạch thành phố sân bay tại địa phương. 

“Cần Thơ không có biển cũng như cửa khẩu, cho nên địa phương không tập trung thực hiện phát triển những loại hình kinh tế này. Cần Thơ có sân bay quốc tế nên quy hoạch có thành phố sân bay 10.000 ha để vươn ra thế giới”, ông Trường nói.

Theo đó, trong thành phố sân bay sẽ xây dựng trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và phân phối sản phẩm nông nghiệp của Đồng bằng sông Cửu Long với diện tích 2.000 ha. Trung tâm liên kết này là một trong sáu nội dung chính sách tại Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.


Cảnh hàng không quốc tế Cần Thơ.
Cảnh hàng không quốc tế Cần Thơ.

Tại trung tâm liên kết này Cần Thơ sẽ ưu tiên xây dựng hệ thống logistics hàng không, cảng sông và hệ thống kho trung tâm để bảo quản các sản phẩm nông nghiệp của Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời, sẽ mở rộng sân bay với các hệ thống liên quan nhằm tạo con đường nông sản giữa các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long và TP Cần Thơ. Từ đó, xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm mang thương hiệu Việt ra thế giới. 

Trước đó, vào tháng 2/2022, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã thống nhất đề xuất quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ về phía Nam. Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu với UBND TP Cần Thơ có ý kiến gửi Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp đưa vào quy hoạch chung của Bộ Giao thông Vận tải để thống nhất quy hoạch, phù hợp với quy hoạch tích hợp, quy hoạch chung đô thị TP Cần Thơ. 

Với mục tiêu vươn ra thế giới, TP Cần Thơ mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa với các nước trong khối EU. Thành phố sẽ đẩy mạnh tập trung hợp tác trong lĩnh vực chế biến, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cũng như hợp tác sản xuất các phụ kiện, linh kiện để phục vụ lại cho thành phố sân bay này.
 
Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường các nước châu  u của Cần Thơ đạt 125,92 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là gạo, thủy hải sản, nông sản và nông sản chế biến, may mặc, dược phẩm, thuốc thú y, thủ công mỹ nghệ và một số mặt hàng khác (da thuộc, máy móc thiết bị). Kim ngạch nhập khẩu của Cần Thơ đạt 14,45 triệu USD, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu dược, nông dược, thuốc thú y, vải và một số mặt hàng khác (lông vũ, da thuộc, xe các loại…). 

Với những con số ấn tượng trên, châu Âu là một trong những thị trường mà Cần Thơ muốn khai thác sâu hơn nữa. Do đó, sau khi hoàn thành thành phố sân bay với quy mô hơn 10.000 ha sẽ giúp Cần Thơ thuận lợi hơn trong việc tăng kim ngạch xuất nhập khẩu với thị trường EU.

Tại buổi làm việc, ông Giorgio Aliberti, Đại sứ EU tại Việt Nam cho biết mong muốn tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư với TP Cần Thơ nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, đặc biệt là trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, năng lượng sạch và hạ tầng giao thông. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

14 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

16 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

16 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

20 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

21 giờ trước