Đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay cho người bán

Thứ sáu, 18/02/2022-11:02
Chủ sở hữu sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin định kỳ 4 lần/năm cho cơ quan thuế.

Trách nhiệm của chủ sở hữu sàn thương mại điện tử

Đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ. Bộ Tài chính đang thực hiện lấy ý kiến của các bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp. Nội dung đáng chú ý là quy định rõ về trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc kê khai, nộp thuế và cung cấp thông tin định kỳ cho cơ quan thuế. 

Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính cho rằng, việc chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin là rất quan trọng và cần thiết. Điều này giúp cho công tác quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn thương mại điện tử. 

Vì vậy, trách nhiệm nộp thuế, khai thuế của chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử được quy định rõ trong Nghị định. 

“Dự thảo quy định trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử khi thực hiện tiêu thụ hàng hóa thông qua đặt hàng trực tuyến trên sàn. Chủ sàn phải đại diện cho người bán là cá nhân, bao gồm cả trong nước và nước ngoài để khai thuế, nộp thuế đối với hàng hóa, dịch vụ được bán thông qua sàn”, Tổng cục Thuế nêu rõ.


Trách nhiệm của chủ sở hữu sàn thương mại điện tử được quy định rõ.
Trách nhiệm của chủ sở hữu sàn thương mại điện tử được quy định rõ.

Có 4 hình thức hoạt động của sàn thương mại điện tử. Đó là website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ. Website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng. Website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ. Mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động trên và người tham gia trực tiếp, hoặc gián tiếp trả phí cho việc thực hiện các hoạt động đó.

Trên các website của từng hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử, có thể có, hoặc không có “chức năng đặt hàng trực tuyến”.

Theo đó, Tổng cục Thuế đề xuất, đối với các sàn giao dịch thương mại điện tử bán hàng không qua chức năng đặt hàng trực tuyến, chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho người bán là cá nhân trên cơ sở ủy quyền theo pháp luật dân sự giữa chủ hàng và chủ sàn.

Về trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý thuế, dự thảo bổ sung khoản 8 Điều 27 Nghị định 126 quy định về trách nhiệm cung cấp thông tin của chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử đối với những thông tin mà sàn có thể cung cấp để phục vụ công tác quản lý.

Cụ thể, tổ chức là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn thương mại điện tử bao gồm: Tên người bán hàng, mã số thuế hoặc số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc; doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn (nếu chủ sở hữu sàn không thực hiện khai thay, nộp thay thuế cho người bán).

Việc cung cấp thông tin được thực hiện định kỳ hằng quý chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau. Tổ chức là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có thể cung cấp thông tin bằng phương thức điện tử theo quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế hoặc kết nối trực tiếp với cơ quan thuế nếu đáp ứng được các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật theo định dạng chuẩn dữ liệu do Tổng cục Thuế xây dựng và công bố.

Chủ sàn thương mại điện tử thông báo nghĩa vụ thuế của người bán nước ngoài

Chỉ rõ thiếu sót trong Nghị định 126 hiện hành, Tổng cục Thuế cho biết, tại Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/09/2021 bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về hoạt động thương mại điện tử và sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam, bổ sung quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử.

Trong đó, quy định chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm thông báo nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật Việt Nam của người bán nước ngoài khi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử.


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tổng cục Thuế nêu rõ, việc khai thuế thay, nộp thuế thay được quy định khá đầy đủ tại khoản 5 Điều 7 Nghị định 126. Tuy nhiên, chưa có quy định về trách nhiệm của chủ sàn giao dịch thương mại điện tử như quy định tại Nghị định 85.

Theo đó, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân (bao gồm cả trong nước và nước ngoài) có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn như sau:

Đối với hàng hóa, dịch vụ được bán thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn thì tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm đại diện cho người bán là cá nhân (bao gồm cả trong nước và nước ngoài) để khai thuế, nộp thuế thay cho cá nhân.

Đối với hàng hóa, dịch vụ được bán không thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn thì tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho người bán là cá nhân (bao gồm cả trong nước và nước ngoài) trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự.

Vì vậy, cần thiết phải bổ sung tại Nghị định về quản lý thuế để phù hợp và đồng nhất với Nghị định 85 về thương mại điện tử.

Về trách nhiệm cung cấp thông tin của tổ chức, cá nhân có liên quan, khoản 2 Điều 27 Nghị định 126 quy định trách nhiệm cung cấp thông tin của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tuy nhiên, đối với các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, vẫn chưa có quy định rõ về nội dung thông tin phải cung cấp, hình thức và tần suất cung cấp thông tin.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

1 ngày trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

1 ngày trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

1 ngày trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

1 ngày trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

1 ngày trước