Đầu tư bất động sản vùng ven, nhà đầu tư cần lưu ý điều gì?

Thứ năm, 17/11/2022-09:11
Bất động sản vùng ven được xem là một trong những phân khúc giải cơn khát nguồn cung giai đoạn hiện nay, tuy nhiên theo các chuyên gia, trước khi các nhà đầu tư quyết định xuống tiền mua bất động sản tại những khu vực này cần xác định sản phẩm đầu tư và quan sát kỹ lưỡng thị trường.

Bất động sản vùng ven có chuyển biến dịp cuối năm?

Xu hướng mới của các nhà đầu tư là tiến về vùng ven và các tỉnh lân cận thành phố lớn để phát triển dự án quy mô, đây được xem như là phương án giúp giải cơn khát nguồn cung trong giai đoạn thị trường bất động sản trầm lắng như hiện nay.

Đặc biệt trong bối cảnh giá bất động sản tăng cao, quỹ nhà ở trung tâm thành phố có giới hạn, nhu cầu của người dân vẫn luôn ở mức cao buộc người dân và các nhà đầu tư phải đưa ra lựa chọn những sản phẩm xa trung tâm thành phố hơn, phù hợp với nhu cầu mỗi người. 

Nhìn chung, không chỉ riêng bất động sản liền thổ mà ngay cả đất nền, chung cư vùng ven đều đã trải qua những cơn sốt tăng giá chóng mặt, thậm chí bị đẩy lên cao quá mức so với giá trị thực tế, do đó, khi thị trường chững lại, giá tại các khu vực này neo lại ở mức cao là điều đương nhiên.

Ghi nhận thực tế cho thấy, nguồn cung và mặt bằng, nhà phố, đất nền, chung cư tại các khu vực lân cận Hà Nội như Long Biên, Thanh Trì, Gia Lâm, Hoài Đức, Thạch Thất,… đang có dấu hiệu “bật dậy” sau nhiều tháng “ngủ quên” nhờ sự phát triển của hạ tầng, xuất hiện của một số dự án mới.


Bất động sản vùng ven đa dạng sản phẩm giải quyết vấn đề khan hiếm nguồn cung trên thị trường. (Ảnh minh họa)
Bất động sản vùng ven đa dạng sản phẩm giải quyết vấn đề khan hiếm nguồn cung trên thị trường. (Ảnh minh họa)

Anh Nguyễn Xuân Cảnh, môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, sau nhiều tháng vắng vẻ khách thì những ngày cuối năm bắt đầu xuất hiện lượng người hỏi thăm và đi xem nhà trở lại, tuy không nhiều như trước nhưng cũng phần nào làm cho thị trường có "sức sống" trở lại. Đa phần những người xem nhà đợt này là các cặp vợ chồng trẻ, lao động trẻ muốn tìm mua nhà để an cư.

“Lượng khách tìm đến những bất động sản vùng ven chủ yếu vẫn tập trung ở bên Thanh Trì, Gia Lâm, Hưng Yên là chủ yếu, còn tại một số khu vực như Hoài Đức, Thạch Thất dù vẫn có lượng khách hàng hỏi thăm nhất định nhưng không nhiều, họ thường chỉ hỏi chứ không xuống tiền mua như những khu vực kia. Đặc điểm chung của các nhà đầu tư tìm mua bất động sản thời điểm này đa phần là những người có dòng tiền dư thừa, sẵn tiền mặt nhiều", anh Cảnh nói. 



Sau nhiều tháng vắng khách, một số khu vực vùng ven Hà Nội xuất hiện nhiều người hỏi thăm và đi xem nhà. (Ảnh minh họa)
Sau nhiều tháng vắng khách, một số khu vực vùng ven Hà Nội xuất hiện nhiều người hỏi thăm và đi xem nhà. (Ảnh minh họa)

Sau gần một năm trời tìm kiếm mua nhà, chị Khánh Huyền (35 tuổi, Hà Nội) cho biết, trong tầm tài chính 2 tỷ đồng gia đình chị rất khó có thể sở hữu một căn hộ gần trung tâm chứ đừng nói đến những căn hộ nằm ở khu vực nội đô. “Năm nay không chỉ giá bất động sản mà giá thuê nhà cũng đều tăng cao. Nếu không mua được nhà năm nay tôi e rằng sang năm giá thành sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa. Vậy nên tôi chuyển hướng tìm kiếm sang các căn hộ khu vực phía bên Long Biên, hơi xa một chút nhưng bù lại được không gian và tiện ích thoải mái hơn nhiều. Dẫu vậy, giá vẫn khá là cao cho nên gia đình tôi vẫn phải vay mượn thêm chút ít từ họ hàng, may ra mới mua được căn hộ bên khu vực này”, chị Huyền chia sẻ.

Theo các chuyên gia bất động sản, thời điểm cuối năm bao giờ cũng là lúc nhiều dự án mới được các chủ đầu tư “bung hàng” ra thị trường. Điều này góp phần giải cơn khát nguồn cung trên thị trường bất động sản hiện nay, dù sức cầu lớn nhưng bối cảnh lạm phát, lãi suất tăng cao là những vấn đề đang cản trở nhà đầu tư tiếp cận dòng tiền mua nhà.

Nhà đầu tư nên cẩn trọng trước khi xuống tiền đầu tư bất động sản vùng ven

Hiện nay, các chủ đầu tư đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi thanh toán, hỗ trợ lãi suất, chiết khấu lớn, ân hạn nợ gốc, cam kết lợi nhuận qua hình thức mua hoặc cho thuê nhà,... nhằm thu hút các khách hàng, kích cầu thị trường. Chính vì thế, cuối năm 2022 là thời điểm thích hợp để những người có điều kiện tài chính đủ lớn có thể tìm mua các sản phẩm chất lượng, giá cả phù hợp.

Trong đó, những bất động sản vùng ven đang nổi lên được xem là cơ hội giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung. Nhiều người sẵn sàng chấp nhận đi xa để mua được nhà ở giá tốt hơn, không gian rộng rãi và tiện ích hơn, tuy nhiên, việc đầu tư những bất động sản vùng ven cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, tại khu vực vùng ven thường xuất hiện những môi giới bất động sản chưa thật sự chất lượng, họ tự phóng đại tiềm năng của bất động sản tại đó và kích thích giá tăng cao làm các nhà đầu tư kỳ vọng lớn, mà khi kỳ vọng càng lớn sẽ kèm theo rủi ro cao, hệ lụy lớn cho khách hàng, nhà đầu tư.


TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Nói về cách nhận diện bất động sản vùng ven, ông Đính cho rằng: “Đầu tiên, các nhà đầu tư phải xem xét khu vực định đầu tư có quy hoạch đúng với quy định và phê duyệt bởi các cơ quan quản lý đầu ngành hay không? Tính pháp lý của bất động sản đó đã thực hiện đến đâu? Tiếp đến là xác định xem dự án đã được đầu tư những gì, đặc biệt là hệ thống hạ tầng của dự án và cả khu vực xung quanh dự án đó. Sau cùng là nhận diện năng lực của chủ đầu tư có uy tín hay không, giá trị của dự án đó có tương xứng với giá thành của dự án không? Nhìn từ bài học của nhiều dự án treo hàng chục năm tại các khu vực vùng ven thì đây là những điều quan trọng thiết yếu để các nhà đầu tư xem xét trước khi quyết định xuống tiền mua các bất động sản vùng ven".

Theo cảnh báo của nhiều chuyên gia, nhiều người ở thành phố không rành về khu vực đất đai tại vùng ven hoặc các tỉnh lân cận thì nên tìm hiểu và quan sát kỹ lưỡng khu vực mình định mua, tránh dính bẫy mua nhầm những bất động sản “tắt đèn” mà không biết khi nào mới ở được hay bao giờ mới ra sổ.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản vẫn còn trong giai đoạn khó đoán và phải đối mặt với nhiều vấn đề về siết chính sách, tín dụng, vì thế, các nhà đầu tư thời điểm này chỉ nên hướng đến nhu cầu ở thực, tránh đầu tư ăn theo quy hoạch. Nếu các thông tin quy hoạch được thực hiện đúng tiến độ thì sẽ mang lại thắng lợi lớn cho nhà đầu tư nhưng ngược lại nếu quy hoạch bị chậm tiến độ hoặc thông tin quy hoạch bị bác bỏ, nhà đầu tư sẽ rất dễ rơi vào thua lỗ nặng nề.

Châu Sa
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

Chứng khoán Việt Nam tăng trưởng nhờ nhiều "bàn đạp”

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

Cổ phiếu “bank - chứng - thép” được nhà đầu tư quan tâm

Áp lực tài chính đè nặng lên các startup AI

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

15 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

15 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

16 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

17 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

20 giờ trước