Đất SKK là gì? Các quy định về sử dụng đất SKK

Thứ sáu, 26/01/2024-15:01
Đất SKK là gì và những quy định về việc sử dụng đất công nghiệp SKK là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết các thắc mắc này.

1. Đất SKK là gì?

Đất SKK còn được gọi là đất khu công nghiệp, trên bản đồ quy hoạch đất khu công nghiệp được ký hiệu SKK.

Bên cạnh đó, đất SKK là đất thuộc tập con của đất nằm trong cơ sở sản xuất đất sản xuất phi nông nghiệp. Đặc biệt, đất SKK vô cùng quan trọng, sở hữu vị trí luôn được quy hoạch hàng đầu. Thông qua đất khu công nghiệp SKK sẽ giúp nhận biết được vùng quy hoạch khu công nghiệp hoặc là khu công nghiệp đang được hoạt động thời điểm hiện tại.

Thông thường, đất khu công nghiệp SKK thường là địa điểm để tập trung nhiều xưởng sản xuất lớn và các công ty giúp tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân lao động. Bên cạnh đó, đất khu công nghiệp SKK cũng là khu vực dành riêng cho các cơ sở kinh doanh hợp pháp đã được cấp phép xây dựng và đưa vào hoạt động.


Đất SKK còn được gọi là đất khu công nghiệp, trên bản đồ quy hoạch đất khu công nghiệp được ký hiệu SKK. Ảnh minh họa
Đất SKK còn được gọi là đất khu công nghiệp, trên bản đồ quy hoạch đất khu công nghiệp được ký hiệu SKK. Ảnh minh họa

Thực tế, việc sở hữu 1 mảnh đất khu công nghiệp SKK sẽ giúp giải quyết được rất nhiều vấn đề xảy ra trong cuộc sống của người dân. Đa phần các khu vực có đất khu công nghiệp SKK sẽ dần hình thành những khu dân cư, mang đến sự phát triển của các loại hình sản phẩm và dịch vụ. Hiện tại, hầu như người dân đều phụ thuộc vào các khu công nghiệp để có công ăn việc làm, nuôi sống bản thân và gia đình. Do đó, những khu đất khu công nghiệp thường sẽ tập trung rất nhiều dân cư sinh sống xung quanh. 

2. Những quy định khi sử dụng và đầu tư đất SKK

Nếu bạn đang có ý định sở hữu hoặc đầu tư bất động sản vào đất khu công nghiệp, cần phải tìm hiểu đất SKK là gì cũng như cập nhật các quy định của Nhà nước về sử dụng, đầu tư cũng như kinh doanh loại đất này. 

2.1. Nguyên tắc sử dụng đất SKK

Nếu bạn đang sở hữu một mảnh đất SKK, trong quá trình khai thác và sử dụng cần phải tuân thủ những nguyên tắc quan trọng dưới đây:

  • Đơn vị sử dụng đất SKK phải lên kế hoạch quy hoạch chi tiết và phù hợp với quy định, được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền.
  • Chấp hành một cách nghiêm chỉnh các quy định, nguyên tắc trong suốt quá trình sở hữu cũng như sử dụng đất SKK. 
  • Trong quá trình xây dựng và hình thành khu công nghiệp cũng như cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất phải đồng thời với việc xây nhà cùng các công trình công cộng, mục đích phục vụ cho nhu cầu của người lao động trong quá trình làm việc tại đây.
  • Khi được cấp quyền sử dụng đất cùng tài sản gắn liền với đất, đơn vị sử dụng đất SKK cần đảm bảo thực hiện đúng mục đích, đảm bảo việc thực hiện các quyền cũng như nghĩa vụ đúng theo quy định của Pháp luật, bao gồm các loại thuế và nghĩa vụ tài chính.
  • Hoàn thành, đảm bảo việc sở hữu cũng như xuất trình các thủ tục và giấy tờ pháp lý liên quan đến đất khu công nghiệp.
  • Đơn vị được giao đất khu công nghiệp SKK phải đảm bảo tất cả các nguyên tắc sử dụng theo quy định. 

2.2. Các quy định về đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh doanh đất SKK

Với các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài hoặc Việt kiều và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khi được Nhà nước cho thuê đất SKK cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định dưới đây:

  • Trả đầy đủ tiền thuê đất hàng năm cho Nhà nước đối với phần đất SKK được cho thuê hàng năm.
  • Trả tiền thuê đất hàng năm hoặc 1 lần cho Nhà nước với phần đất SKK trả tiền thuê trong 1 lần.
  • Đối với diện tích đất SKK xây cơ sở hạ tầng thuộc mục đích chung trong khu công nghiệp thì nhà đầu tư sẽ được miễn tiền thuê. 

Đối với các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài hoặc là Việt kiều, doanh nghiệp có nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài muốn đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng, sản xuất cũng như kinh doanh trên phần đất SKK cần phải tuân thủ những quy định dưới đây:

  • Được phép thuê lại đất của các đơn vị đầu tư khác nhưng phải đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ được quy định tại Điều 174 (đối với đất thuê trả tiền 1 lần) cùng với Điều 175 (đối với đất thuê trả tiền hàng năm) của Luật Đất đai 2013.
  • Những trường hợp đơn vị được Nhà nước giao quyền sử dụng hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất SKK cũng như cơ sở hạ tầng gắn với đất trước ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, trong trường hợp này không cần phải chuyển sang hình thức thuê đất sẽ vẫn được phép tiếp tục sử dụng theo thời hạn thực hiện dự án.
  • Trong trường hợp đất SKK hoàn thành thời gian thực hiện dự án nhưng nhà đầu tư muốn tiếp tục sử dụng, họ sẽ được xem xét cho thuê lại.

Với các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài hoặc Việt kiều và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khi được Nhà nước cho thuê đất SKK cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định. Ảnh minh họa
Với các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài hoặc Việt kiều và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khi được Nhà nước cho thuê đất SKK cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định. Ảnh minh họa

3. Đất SKK có được chuyển nhượng hay không? 

Ngoài việc tìm hiểu đất SKK là gì, vấn đề đất SKK có được chuyển nhượng hay không cũng là yếu tố được nhiều người quan tâm.

Thông qua những thông tin có liên quan đến quy định sử dụng, đầu tư và xây dựng cơ sở kinh doanh đất SKK, các đơn vị đầu tư và kinh tế đã được Nhà nước cho thuê đất dưới hình thức trả tiền 1 lần đối với toàn thời gian thuê có quyền chuyển nhượng đất cũng như toàn bộ tài sản gắn liền với đất.

3.1. Điều kiện để chuyển nhượng đất SKK

Phần đất khu công nghiệp được cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần phải đảm bảo đầy đủ những điều kiện dưới đây:

  • Đơn vị cho thuê cần đảm bảo đất SKK vẫn đang trong thời hạn sử dụng, đồng thời xuất trình được giấy phép sử dụng đất cho bên được chuyển nhượng cùng cơ quan có liên quan.
  • Đất được cho thuê không bị kê biên để thi hành án cũng như không có bất kỳ tranh chấp nào liên quan đến việc sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. 
  • Việc chuyển nhượng đất SKK cũng cần phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, đồng thời thỏa thuận chuyển nhượng đất cũng phải được thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền. Sau khi bên chuyển nhượng ký vào sổ địa chính, thỏa thuận lúc này mới chính thức có hiệu lực.

3.2. Quy định và thủ tục chuyển nhượng đất khu công nghiệp SKK

Để có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất SKK, dựa theo các điều khoản về Luật đất đai năm 2013, bạn có thể chuyển nhượng đất đai theo các điều khoản nhất định.

Cụ thể, theo Khoản 02 Điều 149 Luật đất đai 2013 có quy định: “Nhà nước sẽ cho thuê đất đối với tổ chức kinh tế hay người Việt Nam định cư ở nước ngoài,các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài để có thể đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu chế xuất công nghiệp.Bên cạnh đó với phần diện tích (S) thuê đất hoặc trả tiền thuê đất hàng năm thì người được nhà nước cho thuê đất sẽ có được quyền cho thuê lại đất đó với hình thức như trả tiền thuê đất hàng năm chả hạn và đối với phần diện tích (S) thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê đất thì người được nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê đất hoặc hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.” 


Theo khoản 3 Điều 149 Luật đất đai 2013, tất cả doanh nghiệp có thể thuê lại đất của các doanh nghiệp đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN cũng như trả tiền thuê 1 lần cần phải có các quyền và nghĩa vụ theo quy định nhà nước. Ảnh minh họa
Theo khoản 3 Điều 149 Luật đất đai 2013, tất cả doanh nghiệp có thể thuê lại đất của các doanh nghiệp đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN cũng như trả tiền thuê 1 lần cần phải có các quyền và nghĩa vụ theo quy định nhà nước. Ảnh minh họa

Theo khoản 3 Điều 149 Luật đất đai 2013, tất cả doanh nghiệp có thể thuê lại đất của các doanh nghiệp đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN cũng như trả tiền thuê 1 lần cần phải có các quyền và nghĩa vụ theo quy định nhà nước, cụ thể như sau: 

Trong trường hợp thuê lại đất trả tiền thuê đất 01 lần cho cả thời gian thuê, có các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 174 của Luật này. 

Trong trường hợp thuê lại đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm, có các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 175 của Luật này. 

Theo quy định tại điều A Khoản 02 Điều 174 Luật đất đai 2013, các tổ chức kinh tế được nhà nước bàn giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc tiến hành cho thuê đất thu tiền thuê đất 01 lần cho cả thời gian thuê sẽ có quyền chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất và các tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất.

3.3. Thủ tục chuyển nhượng đất SKK

Để thực hiện quá trình chuyển nhượng đất khu công nghiệp, người dân cần tiến hành những bước cơ bản dưới đây. 

1. Chuẩn bị hồ sơ bao gồm: 

  • Đơn đăng ký biến động đất và tài sản gắn với đất
  • Đơn xin chuyển nhượng
  • Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn với đất. Nếu chỉ có một phần đất được chuyển nhượng, bạn cần chuẩn bị bản gốc đo đạc địa chính thửa đất, bản gốc hợp đồng chuyển nhượng cùng với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và biên bản họp của cả 2 bên.

2. Nộp hồ sơ chuyển nhượng sử dụng đất SKK lên Văn phòng đăng ký đất đai quản lý khu công nghiệp, sau đó chờ đợi xét duyệt.


Để thực hiện quá trình chuyển nhượng đất khu công nghiệp, người dân cần tiến hành những bước cơ bản nhất định. Ảnh minh họa
Để thực hiện quá trình chuyển nhượng đất khu công nghiệp, người dân cần tiến hành những bước cơ bản nhất định. Ảnh minh họa

3. Đơn vị địa chính tiếp nhận hồ sơ, xử lý thông tin, sau đó thông báo về nghĩa vụ tài chính cần thực hiện theo quy định.

4. Đơn vị chuyển nhượng cần hoàn thành đầy đủ số tiền cần nộp, đồng thời giữ biên lại nhằm sử dụng khi cần thiết.

5. Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xác nhận các thay đổi về quyền sử dụng đất, đồng thời cập nhật thông tin trên hệ thống quản lý, sau đó cấp giấy chứng nhận cho bên được chuyển nhượng sử dụng đất khu công nghiệp.

Trên đây là những thông tin giải đáp câu hỏi đất SKK là gì và những quy định về sử dụng đất SKK. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, từ đó biết được cách sử dụng, đầu tư đất SKK tốt nhất. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

1 giờ trước

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

1 giờ trước

AI đã "thay đổi cuộc chơi" tài chính số như thế nào?

2 giờ trước

Các startup công nghệ cần làm gì để duy trì “cạnh tranh” trong bối cảnh kinh tế nhiều bất định?

2 giờ trước

Hàng chục tỷ cổ phiếu sắp được đổ ra thị trường

2 giờ trước