Thanh Hóa: Đất nền Sầm Sơn liên tục giảm giá, nhà đầu tư vẫn lạc quan "trong nguy có cơ"

Thứ ba, 07/02/2023-08:02
Sau những đợt tăng giá “điên cuồng”, đất nền thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã “hạ nhiệt”. Nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính đang hụt hơi và có tâm lý cắt lỗ.

Nhìn lại những ngày BĐS Sầm Sơn "nhảy múa”

Tỉnh Thanh Hóa đã phát triển rất mạnh trong 20 năm qua, đặc biệt là khoảng vài năm trở lại đây khi thành phố Sầm Sơn trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn. Về tiềm năng tự nhiên, Thanh Hóa sở hữu vị thế đắc địa bởi có cả biển, sông hồ, rừng núi và những khu tâm linh nổi tiếng. Đây là lợi thế lớn để thu hút phát triển du lịch, gián tiếp tạo ra cơ hội phát triển loại hình bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng.

Với lợi thế đó, gần đây Sầm Sơn đã thu hút được các nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp như Tập đoàn Sun Group, Flamingo, Tập đoàn T&T, Sao Mai, Đất Xanh Miền Bắc, Tecco, Mường Thanh, BRG, TNG, Danko, Xuân Thiện, May - Diêm Sài Gòn, Sacoland, A&T Việt Nam... Bên cạnh shophouse, căn hộ cao tầng đa chức năng, biệt thự nghỉ dưỡng ven biển thì đất nền khu vực lân cận cũng thu hút nhiều nhà đầu tư.

Giai đoạn quý I năm 2022 (thời điểm sau Tết Nguyên đán), người dân tại Sầm Sơn được chứng kiến hiện tượng sốt đất chưa từng thấy. Giá bất động sản nhảy múa, đất nền tại nhiều khu vực lân cận thành phố tăng dựng đứng theo tháng hoặc quý, thậm chí có những nơi tăng gấp đôi chỉ trong vài tuần.

Thanh Hóa: Đất nền Sầm Sơn liên tục giảm giá, nhà đầu tư vẫn lạc quan "trong nguy có cơ" - ảnh 1

Diện mạo Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã thay đổi chóng mặt khi hàng loạt "ông lớn" ngành BĐS đổ bộ vào đây
Diện mạo Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã thay đổi chóng mặt khi hàng loạt "ông lớn" ngành BĐS đổ bộ vào đây

Ảnh phối cảnh minh họa một số dự án dự kiến sẽ xây dựng ở thành phố Sầm Sơn thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Ảnh phối cảnh minh họa một số dự án dự kiến sẽ xây dựng ở thành phố Sầm Sơn thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Theo tiết lộ của những nhân viên môi giới, nguyên nhân dẫn đến sốt đất tại thành phố Sầm Sơn do thời điểm ấy có nhiều thông tin rất tích cực về hạ tầng của các doanh nghiệp lớn, điển hình như các dự án của FLC Group và Sun Group.

Ngoài ra, bàn tay thao túng của “cò”, giới đầu cơ dùng nhiều chiêu trò thổi giá, tạo sóng khiến thị trường nhà đất Sầm Sơn khi ấy nóng từng ngày. “Khách của tôi từng mua một lô đất rộng hơn 300 m2 tại tại xã Quảng Đại, thành phố Sầm Sơn vào cuối tháng 1/2022 với giá 2,1 tỷ đồng sau đó đã bán được với giá 3,8 tỷ đồng sau một tháng. Tính ra, nhà đầu tư này thu lời 1,7 tỷ đồng chỉ sau vài tuần ký hợp đồng công chứng”, nhân viên môi giới này nói.

Tìm cơ hội trong bối cảnh khó khăn

Một năm sau, vào thời điểm đầu tháng 2/2023, cùng với nhịp trầm chung của thị trường, bất động sản thành phố Sầm Sơn rơi vào cảnh trầm lắng, lượng giao dịch hầu như giảm hẳn... Tháng cận Tết, đã xuất hiện nhà đầu tư cắt lỗ, tuy nhiên rất ít khách đi khảo sát đất. Điều này hoàn toàn trái ngược với cảnh nhộn nhịp khi hàng loạt ô tô xếp hàng dài, nhân viên môi giới và nhà đầu tư náo nức đi xem rồi nhanh chóng “chốt đơn” giai đoạn sốt đất trước đây.


Một số khu vực từng rất sôi động và có lượng giao dịch về bất động sản nhiều nay rơi vào cảnh trầm lắng.
Một số khu vực từng rất sôi động và có lượng giao dịch về bất động sản nhiều nay rơi vào cảnh trầm lắng.

Thậm chí, một số khu vực gần thành phố Sầm Sơn từng rất sôi động và có lượng giao dịch về bất động sản nhiều như huyện Quảng Xương, huyện Hoằng Hóa, huyện Đông Sơn, huyện Thiệu Hóa cũng rơi vào cảnh “không người xem”.

Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản Thanh Hoá cho hay, từ tháng 10/2022 đến nay, văn phòng tiếp nhận rất nhiều khách hàng nhờ bán đất nền, nhà phố, biệt thự. Một số khách hàng chấp nhận cắt lỗ có thể từ 15 - 25%, đồng thời sẵn sàng chi tiền hoa hồng cho môi giới với mức cao hơn để thoát được hàng tuy nhiên do họ mua trong thời điểm sốt đất nên giá vẫn khá cao.

Ngay cả những khu vực vùng ven dự án lớn của thành phố Sầm Sơn cũng rất ít giao dịch. Đơn cử như giá đất khu vực Nam Sầm Sơn đã giảm 18-35%. Một số lô đất nền trong đỉnh sốt có giá 1,8 tỷ đồng nay xuống chỉ còn giá 1,2 tỷ đồng.  Đặc biệt, các sản phẩm biệt thự - liền kề ven sông từng “gây bão” hồi mới ra mắt, giờ gần như trong tình trạng “đóng băng”, rao bán cắt lỗ cũng không ai mua.


Thậm chí một số lô đất ven biển rao bán cắt lỗ cũng không ai mua.
Thậm chí một số lô đất ven biển rao bán cắt lỗ cũng không ai mua.

Chị Hoàng Thị Tâm, một nhà đầu tư ở huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đang “ôm” 3 lô đất nền ven biển thành phố Sầm Sơn kể: Thời điểm chị mua là tháng 10/2021. Sau nửa năm, nhiều khách hỏi mua và trả chênh mỗi lô 550 triệu đồng nhưng chị không bán vì kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng.

Đến quý II/2022, nhận thấy tình hình thị trường chuyển biến xấu, chị Tâm ký gửi môi giới bán các lô đất theo giá thị trường, nhưng đến nay vẫn chưa thể chốt được vì khách ép giá xuống quá thấp.

“Môi giới nói nếu chấp nhận bán hòa vốn thì sẽ dễ bán hơn, nhưng đầu tư gần 6 tỷ đồng, sau gần 2 năm không được lãi đồng nào thua cả gửi ngân hàng thì thật khó chấp nhận. Tôi định sẽ giảm thêm 10% lợi nhuận nữa (tức cắt lời 2/3), nếu vẫn không bán được thì đành chấp nhận chôn vốn thêm 2-3 năm nữa. Biết đâu khi ấy kinh tế phát triển, thị trường phục hồi, giá bất động sản lại tăng cao”, chị Tâm bày tỏ.


Nhiều nhà đầu tư cho rằng “trong nguy có cơ”, đây là cơ hội để "gom hàng".
Nhiều nhà đầu tư cho rằng “trong nguy có cơ”, đây là cơ hội để "gom hàng".

Dù thị trường bất động sản Sầm Sơn đang hạ nhiệt sau cơn sốt, thậm chí nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính đang tìm mọi cách “thoát hàng” để thu hồi vốn tuy nhiên nhiều người giàu kinh nghiệm tỏ ra khá lạc quan khi cho rằng “trong nguy có cơ”.

Điển hình như ông Lê Văn Thọ, một nhà đầu tư tại TP. Hà Nội đang nắm trong tay 2 căn biệt thự ven biển ở thành phố Sầm Sơn cho biết, ông không hề lo lắng trong bối cảnh này.

“Thời điểm tháng 8 năm 2021 tôi mua mỗi căn với giá 12 tỷ đồng. Nếu bán đi vào giữa năm 2022 tôi lãi mỗi căn khoảng 4 tỷ. Dù hiện tại giá giảm chung nhưng các căn biệt thự này không thể xuống thấp hơn giá 14 tỷ đồng/căn do nguồn cung ngày càng ít. Tôi và một số người bạn vẫn có ý định gom thêm nếu chọn được sản phẩm giá tốt, vị trí đẹp”, ông Thọ chia sẻ.

Theo nhận định của TS Vũ Ngọc Sơn (chuyên gia lĩnh vực bất động sản), thị trường bất động sản nói chung và tại thành phố Sầm Sơn nói riêng sẽ khó khởi sắc trong năm 2023 và cần vài năm để để lấy lại thời hoàng kim.

Vị chuyên gia cho rằng, năm 2023 chỉ dành cho hai đối tượng là nhà đầu tư chuyên nghiệp và người mua ở thực. Các nhà đầu tư tay ngang hoặc những người không có dòng tiền dài hạn thì không nên “nhảy vào” thời điểm này.

TS Vũ Ngọc Sơn đánh giá, đây là thời điểm khó khăn nhưng cũng là cơ hội hiếm có để những nhà đầu tư đi đường dài gom hàng giá tốt. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chọn lựa vị trí, pháp lý và tiềm năng tăng giá để mua được sản phẩm tốt nhất.

Đặc biệt, nhà đầu tư cũng cần tỉnh táo để tránh bẫy cắt lỗ ảo. Bởi lẽ nhiều người liên tục đăng thông tin cắt lỗ để bán hàng, rao bán chịu lỗ 20 - 30%, nhưng thực chất giá vẫn rất cao với mặt bằng thị trường. Nếu nhà đầu tư không tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi mua sẽ dễ bị “đu đỉnh” hoặc “giam vốn”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

Hà Nội: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Sóc Sơn, diện tích hơn 1.600 ha

Quản lý Fintech: Nên chủ động hơn thay vì “chờ đợi và quan sát”

Kinh tế 5 huyện sẽ lên quận tại Hà Nội hiện nay ra sao?

Đề xuất giảm thuế VAT đến hết năm 2024 để hỗ trợ doanh nghiệp

Những cổ phiếu nào được hưởng lợi đầu tiên nếu Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường?

Tích vàng, nhiều người trẻ lãi đậm, mua được nhà

Tin mới cập nhật

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

8 phút trước

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

12 phút trước

Hà Nội: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Sóc Sơn, diện tích hơn 1.600 ha

28 phút trước

Quản lý Fintech: Nên chủ động hơn thay vì “chờ đợi và quan sát”

1 giờ trước

Kinh tế 5 huyện sẽ lên quận tại Hà Nội hiện nay ra sao?

4 giờ trước