“Cực chẳng đã”, hàng loạt doanh nghiệp địa ốc cắt giảm nhân sự, cắt luôn tiền thưởng, phụ cấp nhân viên 

Thứ năm, 10/11/2022-18:11
“Chẳng vui vẻ gì để nói ra cả. Nhưng thực sự là quá khó khăn, phải cân não để gồng gánh. Công ty tôi vừa phải ban hành quyết định cắt giảm 30% nhân sự, giảm 20% lương nhân viên… để có thể trụ được lại thị trường”...

Theo Nhịp sống thị trường, đây là chia sử của một lãnh đạo công ty BĐS ở phía Nam. “Chưa bao giờ tình hình khó khăn như thế, dòng tiền thì cạn trong khi doanh nghiệp không bán được hàng, lãi suất tăng cao khiến mọi chi phí đều giảm giảm tối đa. Nhân lực cạn kiệt, doanh nghiệp bí bách lắm mới phải cắt giảm lương nhân viên, cắt nhân sự nhằm cân đối nguồn vốn” - Vị này lo lắng chia sẻ. 

Doanh nghiệp bất động sản này có hơn 400 nhân viên, ban lãnh đạo đã đưa ra quyết định cắt giảm nhân sự, đồng thời giảm những chi phí phụ cấp như xăng xe, ăn uống của nhân viên. Tùy vào cấp bậc sẽ có mức giảm từ 20 - 30%, tương ứng giữa lương với nhân sự. 

“Sau khoảng thời gian dịch bệnh, công ty còn chưa kịp phục hồi thì chính sách tín dụng, trái phiếu… lại đánh thêm đòn đau. Thời điểm này, chúng tôi còn nhiều cái khó hơn nữa nhưng mà không muốn nói về điều đó” - Vị này ngậm ngùi. 


Các lãnh đạo doanh nghiệp phải gồng gánh công ty qua giai đoạn khó khăn này
Các lãnh đạo doanh nghiệp phải gồng gánh công ty qua giai đoạn khó khăn này

Vốn là một doanh nghiệp địa ốc thuộc dạng có quy mô lớn tại thị trường phía Nam, phúc lợi cho nhân viên cực tốt. Thế nhưng, năm nay, doanh nghiệp này (giấu tên) cũng phải “ngậm ngùi” cắt giảm lương nhân viên và phụ cấp. Mức điều chỉnh của công ty là 20 - 25% tùy cấp bậc, chức vụ. Tuy doanh nghiệp này không sa thải nhân sự, nhưng mức lương hiện nay bị sụt giảm đáng kể. Cụ thể, mức lương trên dưới 15 triệu đồng/tháng được giữ nguyên, còn lương 30 - 40 triệu đồng/tháng thì bị giảm xuống. 

Tương tự, với một doanh nghiệp địa ốc quy mô vừa tại TP. HCM cũng có kế hoạch cắt giảm 15% nhân sự, giảm lương 20 - 50% tùy cấp bậc, chức vụ. Thời gian đi làm cũng được đổi luân phiên, tuần làm tuần nghỉ để giảm tối đa chi phí hoạt động. 

Được biết, từ trước đến nay công ty này luôn đặt văn hóa coi trọng con người lên hàng đầu nên chưa bao giờ chậm trễ trả lương nhân viên. Nhưng “cực chẳng đã”, doanh nghiệp phải cắt bớt nhân sự và giảm tối đa chi phí như teambuilding, tất niên, quà tết… nhằm gồng gánh doanh nghiệp đi qua giai đoạn khó khăn này. 

Hơn nữa, hiện tại cũng không bán được hàng, nhân viên cũng không có việc để làm. Dòng tiền vốn vay khó tiếp cận, lãi suất cao càng khiến doanh nghiệp lao đao, buộc phải cho nhân viên đi làm luân phiên để tiết giảm tối đa chi phí vận hành bộ máy. 

Một nhân viên đã có 8 năm làm việc cho doanh nghiệp cũng phải “nơm nớp lo sợ” bị cắt giảm. Nhân viên này chia sẻ, chưa bao giờ thấy công ty khó khăn như lúc này, thậm chí còn thảm hơn cả 2 năm dịch bệnh Covid - 19.


Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc phải điều chỉnh lại toàn bộ kế hoạch sắp tới
Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc phải điều chỉnh lại toàn bộ kế hoạch sắp tới

“Việc cắt giảm nhân sự hay lương thưởng có lẽ chỉ là phương án tạm thời của doanh nghiệp trong thời điểm này. Sợ nhất là doanh nghiệp không trụ nổi thì toàn bộ nhân viên sẽ phải nghỉ việc…” - Chị này cho hay.

Các cuộc họp liên tục được tổ chức để nhìn nhận về tình hình khủng hoảng trên thị trường và phương án đối phó, một doanh nghiệp BĐS tại quận Phú Nhuận (TP. HCM) vừa thông báo cắt giảm 50% nhân sự, đồng thời giảm 40% thu nhập của toàn bộ nhân viên, các khoản thưởng tết cũng sẽ giảm đi. 

“Doanh nghiệp hiểu, mọi người đều đang khó khăn, nhất là sắp Tết rồi. Thế nhưng cái khó bó cái khôn. Công ty kiệt quệ để gồng gánh thì phải tính tới phương án để đối phó và tự cứu mình” - CEO một doanh nghiệp BĐS ngậm ngùi nói. 

Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc phải điều chỉnh lại toàn bộ kế hoạch sắp tới, hệ lụy kéo theo rất lớn nếu không có hành động quyết liệt và kịp thời. “Viễn cảnh doanh nghiệp cạn nguồn lực là có thật trong bối cảnh lãi suất tăng cao, nguồn vốn vay siết chặt và đơn hàng cũng bị cắt giảm do tình hình kinh tế cả trong và ngoài nước đều khó khăn” - Một vị lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ.

Khó khăn vì điểm nghẽn pháp lý, đại dịch Covid - 19 chưa qua thì khó khăn về nguồn vốn đã tới. Hiện đã sắp hết năm, chỉ có số ít dự án BĐS được vay vốn ngân hàng, còn lại các chủ đầu tư đều không tiếp cận được vốn. Các dự án đang thực hiện nhưng hết vốn khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, không bán được hàng và có thể “chết trên đống tài sản”.

Sáng ngày 8/11, Bộ Xây dựng đã đề nghị các bộ, ngành địa phương nhanh chóng nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan tới BĐS nhằm đảm bảo đồng bộ, tháo gỡ khó khăn; Tạo điều kiện để thị trường BĐS phát triển lành mạnh, ổn định’ Xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai và hoàn thiện cơ sở pháp lý. 


Phải khơi thông dòng vốn vay cho doanh nghiệp BĐS và cả người mua nhà
Phải khơi thông dòng vốn vay cho doanh nghiệp BĐS và cả người mua nhà

Đồng thời, kiểm soát tốt hoạt động huy động vốn của doanh nghiệp BĐS trên thị trường tín dụng, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp đảm bảo sự ổn định, an toàn hệ thống, tránh để hiện tượng đầu cơ, thao túng, thổi giá… Cần nghiên cứu và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm khơi thông dòng vốn và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển BĐS, hoàn thiện dự án dang dở, tạo nguồn cung mới cho thị trường. 

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề nghị các bộ ngành nghiên cứu, đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Cắt giảm mạnh tay những thủ tục hành chính không cần thiết trong thủ tục đầu tư, chấp thuận chủ chương, quyết định đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư những dự án BĐS để hỗ trợ và tăng cường nguồn cung ra thị trường. 

Cần tạo điều kiện tối đa cho các chủ đầu tư, nhà đầu tư, người mua nhà trên thị trường BĐS được tiếp cận nguồn vốn tín dụng đối với những dự án BĐS, nhà ở thương mại, khu đô thị, khu nghỉ dưỡng, văn phòng cho thuê, khu công nghiệp… của những chủ đầu tư uy tín, đã được cơ quan nhà nước phê duyệt. Đặc biệt là các dự án nhà ở vừa túi tiền cùng dự án NOXH. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Rủi ro VN-Index giảm sâu không cao, nhà đầu tư cần chọn đúng cổ phiếu và giữ một tỷ trọng nhất định

KFC dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu F&B tốt nhất Việt Nam

Câu chuyện gia tăng quỹ đất và áp lực tài chính của doanh nghiệp bất động sản

Chậm có cơ chế rõ ràng, Việt Nam có thể vuột mất cơ hội trở thành trung tâm Fintech

Chuyên gia Leap CM nhận định triển vọng AI trong tương lai như thế nào?

“Cuộc đua” săn quỹ đất, M&A dự án

Việt Nam sẽ là tâm điểm của thị trường bất động sản Châu Á?

Các startup Việt Nam tăng mạnh nhu cầu về nhân sự AI

Tin mới cập nhật

Rủi ro VN-Index giảm sâu không cao, nhà đầu tư cần chọn đúng cổ phiếu và giữ một tỷ trọng nhất định

1 giờ trước

KFC dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu F&B tốt nhất Việt Nam

1 giờ trước

Câu chuyện gia tăng quỹ đất và áp lực tài chính của doanh nghiệp bất động sản

4 giờ trước

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

5 giờ trước

Chậm có cơ chế rõ ràng, Việt Nam có thể vuột mất cơ hội trở thành trung tâm Fintech

5 giờ trước