Cú hích từ các dự án hạ tầng cho bất động sản công nghiệp phát triển

Thứ hai, 13/06/2022-17:06
Phân khúc bất động sản công nghiệp trên toàn quốc đang hưởng thêm nhiều lợi thế tới từ hàng ngàn km cao tốc Bắc Nam, các công trình lớn về cảng biển, cảng hàng không, đường sắt… Việc này đã giúp bất động sản công nghiệp tạo thêm sức hấp dẫn và thu hút nguồn vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo VTV, cả nước ghi nhận nhiều công trình hạ tầng lớn đã đi tới giai đoạn cuối cùng là các dự án cảng biển, hàng không, đường bộ, đường sắt. Phát triển các dự án hạ tầng luôn được định hướng là hoạt động trọng điểm trong chiến lược phục hồi và phát triển sau giai đoạn dịch bệnh Covid - 19. Nhà nước triển khai gói kích thích kinh tế mới trị giá 347.000 tỷ đồng, vốn thực hiện nhóm giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng là 113.850 tỷ đồng. 

Trong năm 2022, nếu được Quốc hội thông qua thì đại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 sẽ bắt đầu khởi công, chính thức kết nối hơn 2.000km cao tốc Bắc - Nam chạy dọc đất nước. Theo đó, hành lang vận tải trên trục đường này đóng vai trò quan trọng khi kết nối Hà Nội với trung tâm kinh tế TP. Hồ Chí Minh, cùng 32 tỉnh thành, đóng góp vào 65,7% tổng sản phẩm quốc nội…

Các đại gia châu Âu chưa “mặn mà” đầu tư vào Khu công nghiệp tại Việt Nam

Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp, khu chế xuất ghi nhận ở mức 50% tăng lên 50 - 70%. Nhiều nhà đầu nước nước ngoài liên tục đổ vốn vào các khu công nghiệp tại Việt Nam để triển khai hoạt động, đặt nhà máy…

Tiềm năng thu hút đầu tư của Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi

Tại Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi hiện có 349 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư 375.695 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các khu công nghiệp tại Quảng Ngãi còn nhiều dư địa thu hút đầu tư trong nước và quốc tế. 

Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của ngành công nghiệp khu vực Đông Nam Á

Sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của các ông lớn ngành địa ốc, với tiềm năng thị trường có khả năng tạo ra cơ hội kinh doanh, đa dạng hóa nguồn cung ứng, dịch chuyển địa điểm đầu tư. Tất cả những yếu tố trên đã thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu liên quan đến cơ sở hạ tầng, trong đó có những ngành đã có những nền tảng phát triển từ trước như như logistics và bất động sản công nghiệp…

Nhiều dự án cao tốc đi chính thức khởi công
Nhiều dự án cao tốc đi chính thức khởi công

Các dự án giao thông tại phía Nam trở thành động lực mạnh mẽ để khu vực đồng bằng sông Cửu Long xoay trục phát triển. Bộ Giao thông vận tải đang đầu tư vào dự án bao gồm: tuyến Mỹ An - Cao Lãnh, tuyến Cần Thơ - Cà Mau, tuyến An Hữu - Cao Lãnh, tuyến Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Các dự án nâng cấp tuyến quốc lộ 53, 62 và 91B; Các dự án cầu như cầu Rạch Miễu 2, cầu Ðại Ngãi,...

Làn sóng đầu tư hạ tầng vẫn mang đến nguồn động lực lớn để bất động sản công nghiệp tăng trưởng. Ông Lance Li - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp (BW) cho hay, đơn vị này đang thúc đẩy thêm các dự án công nghiệp nhằm đón đầu cơ hội của nhiều dự án hạ tầng đang được hình thành trên toàn quốc.

“Cơ sở hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của một dự án khu công nghiệp. Chúng tôi kỳ vọng năm 2022 sẽ là một năm sôi động đối với thị trường bất động sản công nghiệp và hậu cần. Thời gian giao hàng là một yếu tố chiến lược đối với các sàn thương mại điện tử lớn cũng như các công ty chuyển phát nhanh. Để có thể vận hành hiệu quả, vị trí kho bãi tốt và cơ sở hạ tầng phát triển là yếu tố sống còn” - Ông Lance Li nói

Xét về lĩnh vực hàng không, trong năm nay Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm như sân bay Long Thành, mở rộng sân bay Nội Bài, khởi công các cảng hàng không đã phê duyệt như Phan Thiết, Quảng Trị, Sapa, Côn Đảo…

Với đường sắt, Bộ có kế hoạch nghiên cứu đề xuất bổ xung thêm một số tuyến đường mới như TP. HCM - Cà Mau, tuyến sang biên giới Campuchia, sớm trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao, đảm bảo an toàn và phối hợp với các cơ quan liên quan.

Với cảng biển, Bộ đang nhanh chóng hoàn thiện các dự án lớn để đảm bảo phát huy tốt vai trò đầu mối thông thương hàng hóa trong bối cảnh đất nước đang hội nhập sâu rộng.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã ra Quyết định số 552 việc công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam. Theo đó sẽ có thêm 10 bến cảnh mới bổ sung vào danh mục cảng biển thuộc các cảng biển Việt Nam, như vậy toàn quốc sẽ có 296 bến cảng.


Cảng biển Cái Mép
Cảng biển Cái Mép

Danh sách bến cảng mới được bổ sung gồm: Bến cảng tổng hợp Long Sơn thuộc cảng biển Nghi Sơn; bến cảng Xăng dầu Hải Hà - Quảng Trị (Quảng Trị); bến cảng Dầu khí quốc tế Pacific Petro (Tiền Giang); bến cảng Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 (Trà Vinh); bến cảng Tân cảng Giao Long (Bến Tre); bến cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link; bến cảng Tổng hợp Cái Mép.

Hiện nay, Việt Nam đang nhận nhiều tín hiệu tốt khi các công ty lớn của Mỹ và châu  u đang tìm cơ hội để gia nhập thị trường. Đáng chú ý, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore ở thị trường châu Á về số lượng và độ phủ các hiệp định thương mại thế giới.

Tổng GDP các quốc gia đã ký hiệp định thương mại với Việt Nam chiếm khoảng 53% GDP toàn cầu. Tổng cục Thống kê cho biết, trong quý I/2022 ghi nhận tổng vốn FDI vào Việt Nam đạt 4,42 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ. Dự án nổi bật với số vốn hàng tỷ USD như nhà máy của Công ty LEGO Manufacturing Việt Nam (Đan Mạch) tại Bình Dương.

Để đón đầu các công trình giao thông lớn, nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp nhanh chóng thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư tại nhiều quốc gia tại các địa phương trên cả nước. Đặc biệt, trong chuyến thăm của Chủ tịch nước mới đây tại Singapore đã ghi nhận hơn 10 tỷ USD cam kết đầu tư được ký kết và cấp phép cho nhiều dự án liên quan đến BĐS công nghiệp như VSIP III; T&T với YCH…


Nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp đã có kế hoạch đón đầu các công trình giao thông lớn
Nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp đã có kế hoạch đón đầu các công trình giao thông lớn

Thị trường BĐS công nghiệp việt nam đón chào các Logistic City đầu tiên như dự án của Capitaland tại Bắc Giang. Nhiều doanh nghiệp trong nước cũng bước chân vào phân khúc này như T&T Group đã ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn YCH (Singapore) về nghiên cứu cơ hội đầu tư Dự án Logistics với quy mô hơn 70ha tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Theo đó, trong thời gian tới, nguồn cung BĐS công nghiệp tại Việt Nam trong giai đoạn 2022 - 2025 sẽ tăng thêm 44.760ha, đáp ứng được nhu cầu rất lớn về thuê đất khu công nghiệp. Nhất là đẩy mạnh mở rộng nguồn cung mới của khu vực Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Năm 2022 sẽ đánh dấu cột mốc bùng nổ của thị trường BĐS công nghiệp miền Bắc khi đạt tỷ lệ lấp đầy ở mức cao và hấp dẫn nhiều nhà đầu tư hơn. Đây cũng là sự tăng trưởng tất yếu, bởi miền Bắc là khu vực tập trung những địa phương đang thu hút lượng lớn vốn FDI hàng đầu Việt Nam như Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh…

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

Hà Nội: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Sóc Sơn, diện tích hơn 1.600 ha

Quản lý Fintech: Nên chủ động hơn thay vì “chờ đợi và quan sát”

Kinh tế 5 huyện sẽ lên quận tại Hà Nội hiện nay ra sao?

Đề xuất giảm thuế VAT đến hết năm 2024 để hỗ trợ doanh nghiệp

Những cổ phiếu nào được hưởng lợi đầu tiên nếu Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường?

Tích vàng, nhiều người trẻ lãi đậm, mua được nhà

Tin mới cập nhật

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

6 phút trước

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

10 phút trước

Hà Nội: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Sóc Sơn, diện tích hơn 1.600 ha

26 phút trước

Quản lý Fintech: Nên chủ động hơn thay vì “chờ đợi và quan sát”

1 giờ trước

Kinh tế 5 huyện sẽ lên quận tại Hà Nội hiện nay ra sao?

3 giờ trước