Công ty TNHH Lê Gia: Phủ sóng khắp các siêu thị sau 4 năm lên sóng Shark Tank, dự định mở gian hàng trên Amazon

Thứ ba, 07/03/2023-09:03
Được biết, trong thời gian sắp tới, nhà sáng lập Lê Anh còn dự định mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử Amazon.

Sau 4 năm lên Shark Tank, Nước mắm Lê Gia phủ sóng khắp các siêu thị trên cả nước

Vào 7 năm trước, anh Lê Anh đã quyết định nghỉ việc kỹ sư xây dựng ở một Công ty Hàn Quốc và thuyết phục vợ bán nhà để khởi nghiệp với mong muốn có thể giữ gìn cũng như phục dựng nghề truyền thống cha ông trên quê hương biển Hải Tiến - Thanh Hóa. Và cũng từ đó, thương hiệu nước mắm Lê Gia ra đời. 

Năm 2018, cả hai vợ chồng anh Lê Anh đã xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam với lời mời đề nghị đầu tư 6 tỷ đồng để đổi lấy 11% cổ phần công ty. Tại đây, Founder kiêm CEO Lê Anh đã giới thiệu nước mắm Lê Gia được thành lập với mục tiêu xóa bỏ đi các rào cản cũng như định kiến của nước mắm truyền thống đối với người tiêu dùng như quá nặng mùi, quá mặn hay một số định kiến về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đáng chú ý, Lê Gia còn có bí quyết riêng để tạo ra nước mắm có vị thanh, màu tươi hổ phách và mùi dịu. 

Vào năm 2017, Lê Gia đã đạt doanh thu là 6,102 tỷ đồng với mức lợi nhuận trước thuế trong năm 2017 ghi nhận là 1,03 tỷ đồng. Cũng vào thời điểm đó, thương hiệu này đã tham vọng đến năm 2021 sẽ dẫn đầu về mắm tôm, mắm tép và thị trường tiềm năng này ước tính có trị giá là 2.000 tỷ đồng. 


CEO Lê Anh
CEO Lê Anh

Mặc dù bị các cá mập trong chương trình Shark Tank Việt Nam đánh giá là định giá công ty quá cao cũng như không chính xác nhưng Nước mắm Lê Gia vẫn nhận được lời đề nghị cho đầu tư - cho vay của Shark Phú, Shark Dzung Nguyễn và Shark Hưng. Cuối cùng thì vợ chồng của Lê Anh đã quyết định chốt đơn với Shark Phú và Shark Dzung Nguyễn.

Đến thời điểm hiện tại, sau thời gian hơn 4 năm xuất hiện trên sóng truyền hình, Nước mắm Lê Gia đã có mặt ở các chuỗi siêu thị lớn tại thị trường Việt Nam. Và theo như thông tin công bố, hiện tại thương hiệu này đang có hệ thống nhà phân phối ở khoảng 16 tỉnh/thành trên cả nước được trải dài cả ba miền Bắc - Trung - Nam. 

Cũng theo đó, những chai nước mắm mang thương hiệu Lê Gia còn xuất hiện ở trên kệ các chuỗi siêu thị lớn nhất hiện nay như là Go BigC, WinMart, Aeon Mall, Co.op Mart hay như cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm, Sói Biển,... Đối với dòng sản phẩm dành riêng cho trẻ em thì cũng được bán ở Bibo Mart, Con Cưng, Kids Plaza.

Còn riêng sản phẩm mắm tôm của thương hiệu này cũng đang trở thành gia vị không thể nào thiếu trong món bún đậu mắm tôm, chả cá của các chuỗi nhà hàng tên tuổi ở Hà Nội như là chả cá Anh Vũ, chả cá Lã Vọng, chả cá Ngư ông, bún đậu  Phất Lộc, Ngõ Trạm, Thuận Lộc,...

Việc xuất khẩu một sản phẩm đặc thù như mắm tôm là không hề dễ dàng, đó chính là một gia vị không hề dễ ăn đối với nhiều người nước ngoài, cũng như cần phải đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất cũng như chế biến. Thực tế cho thấy, mắm tôm Lê Gia cũng đã chinh phục được một số thị trường quốc tế và có những container xuất khẩu sang Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Nam Phi, Myanmar, Lào, Panama, Nga và mới đây đó là Cộng hòa Czech (thuộc Liên minh châu Âu - EU). 

Trong đó, để có thể được xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật Bản đó là một nỗ lực cần rất nhiều thời gian để có thể chứng tỏ được năng lực, hồ sơ giấy tờ cũng như các hệ thống kiểm nghiệm khắt khe. Những sản phẩm lên men tự nhiên như là mắm tôm, nước mắm cũng được kiểm soát rất nhiều yếu tố an toàn, yếu tố chất lượng. 


Đến thời điểm hiện tại, sau thời gian hơn 4 năm xuất hiện trên sóng truyền hình, Nước mắm Lê Gia đã có mặt ở các chuỗi siêu thị lớn tại thị trường Việt Nam
Đến thời điểm hiện tại, sau thời gian hơn 4 năm xuất hiện trên sóng truyền hình, Nước mắm Lê Gia đã có mặt ở các chuỗi siêu thị lớn tại thị trường Việt Nam

Chia sẻ vào hồi tháng 5/2022, CEO Lê Anh đã tiết lộ dự định mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử Amazon bởi vì mặt hàng này còn rất ít người kinh doanh.

CEO Lê Anh nói rằng: “Mắm tôm thường sẽ rất nặng mùi nồng và mặn. Chúng tôi cũng đã đầu tư nhà xưởng, kỹ thuật cũng như quy trình sản xuất để cải thiện chất lượng, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng trẻ với mùi thơm dịu, ít mặn mà hơn. Là một sản phẩm truyền thống, chỉ sử dụng muối và tép biển tươi, không sử dụng phụ gia cũng như các chất khác cho nên khi đối tác nhận mẫu đi xét nghiệm đều đạt được tiêu chuẩn của nước nhập khẩu. Bên cạnh đó, bao bì cũng phải dùng chất liệu được phép dùng cho thực phẩm hay nắp đậy tiện dụng cho người dùng”. 

Quá trình tạo nên thương hiệu Lê Gia 

Được biết, từ những con moi biển tươi xanh (ở nhiều nơi vẫn gọi là con ruốc hay con tép biển) trộn với muối hạt tinh khiết, ủ lên men tự nhiên trong thùng gỗ theo phương pháp nén gài truyền thống, Công ty Lê Gia đã mang những tinh túy nhất đến từ biển quê hương đến tận tay người tiêu dùng trong cũng như ngoài nước. 

Anh lê Anh cho biết, điều quyết định của một mẻ mắm tôm chất lượng chính là khâu chọn nguyên liệu. Moi thường sẽ được đánh bắt vào tháng 7 cho đến tháng 10 âm lịch hàng năm. 

Đây cũng chính là thời điểm vụ moi cho nên sẽ là những mẻ moi tươi nhất, dày thịt, vỏ mỏng. Sau khi được ngư dân vớt lên từ biển sẽ được nhặt sạch tạp chất để cho ráo nước rồi mới tiến hành ủ muối ngay khi lên bờ để có thể đảm bảo cho ra sản phẩm có chất lượng được tốt nhất. 


Sản phẩm Lê Gia trên kệ hàng Winmart
Sản phẩm Lê Gia trên kệ hàng Winmart

Và muối mà Lê Gia dùng để ủ mắm lấy từ vùng muối Bà Rịa và Ninh Thuận - đây chính là nơi làm ra những hạt muối trắng tinh, có độ mặn thuần khiết và được lưu kho trong thời gian 2 năm cho chảy hết thành phần gây ra mùi vị bất lợi như đắng, chát,... Moi sẽ được trộn với muối theo tỷ lệ vàng 4/1, đem xay nhuyễn cũng như phơi nắng cho bốc hết hơi nước trong thời gian từ 5 - 7 ngày. 

Tiếp theo, Lê Gia cũng sẽ tiến hành ủ hỗn hợp này trong thùng, náo đảo, phơi nắng trong thời gian tối thiểu là 12 tháng. Việc ủ mắm tôm trong thùng gỗ Bời Lời cũng chính là điểm độc đáo của mắm Lê Gia. Bởi vì gỗ Bời Lời có đặc điểm chịu mặn rất cao và là môi trường tuyệt vời cho enzyme phát triển tự nhiên.

Cũng theo đó, những chiếc thùng gỗ ủ mắm này được đặt ở trong nhà tôn kín, không chỉ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà nó còn giúp cho quá trình lên men sản phẩm được diễn ra một cách tự nhiên, ổn định dưới nhiệt độ không chênh lệch giữa ngày và đêm. 

Sau thời gian 12 tháng, được chăm sóc một cách tỉ mỉ, cẩn thận thì những mẻ mắm tôm thơm dịu, vị thanh, màu sim chín hoàn toàn tự nhiên cộng với những điều kiện tự nhiên đặc trưng riêng của vùng biển Hoằng Phụ, Thanh Hóa để có thể tạo thành sản phẩm mắm tôm Lê Gia.

Và toàn bộ quy trình được kiểm soát theo hệ thống khép kín, đặt tiêu chuẩn HACCP (TCVN 5603:2008) đồng thời được kiểm định lô sản phẩm định kỳ trước khi tiến hành đóng chai. Sản phẩm mắm tôm Lê Gia cũng được đóng trong hũ thủy tinh, chai nhựa PET, hũ thủy tinh và can 5kg, 23kg nhằm phục vụ cho nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng. 

Được biết, sản phẩm mắm tôm Lê Gia cũng chính là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm mắm cũng như nước mắm của Lê Gia được đứng chân ở trong các chuỗi bán lẻ hiện đại như là BigC, hệ thống WinMart, WinMart+,....


Sản phẩm mắm tôm của Lê Gia
Sản phẩm mắm tôm của Lê Gia

Sản phẩm mắm tôm của Lê Gia được nhiều hệ thống các nhà hàng Bún đậu, Chả cá tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước sử dụng ví dụ như: Chả cá Anh Vũ, Ngư Ông, Gia Nguyễn; Bún đậu Phất Lộc, An Khánh, Mẹt,...

Vào đầu năm 2020, những sản phẩm mắm và nước mắm của Lê Gia cũng đã có mặt ở thị trường Nhật Bản. Và anh lê Anh đang xúc tiến thương mại để từ đó đưa sản phẩm truyền thống của địa phương mình đến với thị trường Hoa Kỳ, các nước EU. 

Hiện tại, chàng trai trẻ Lê Anh cũng đã có cho mình một cơ ngơi bề thế với hệ thống nhà xưởng sản xuất, nhà kho khép kín đồng thời cũng có năng lực sản xuất, phân phối năm 2020 đạt mức 260 tấn mắm tôm, mắm tép và 650.000 lít nước mắm.

Cũng theo đó, công ty Lê Gia đang tạo ra công ăn việc làm chính thức cho gần 20 lao động tại địa phương với mức thu nhập trung bình là từ 8 - 15 triệu đồng/tháng cùng với hơn 10 lao động thời vụ. 

Ngoài ra, mỗi năm xưởng sản xuất của Công ty ở xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa còn tiêu thụ cho bà con ngư dân khoảng 200 tấn cá biển và moi biển, hơn 100 tấn muối,...

Có thể thấy, đây chính là sản phẩm truyền thống được chủ thể sản xuất vận dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để tiến hành sản xuất, đảm bảo tính đặc sắc bản địa và chủ thể gắn bó với cộng đồng địa phương. có đầu tư mạnh mẽ vào việc nâng cao chất lượng của sản phẩm,... Sản phẩm này còn có nhiều tiềm năng để xuất khẩu ra các thị trường khó tính khác.


Anh lê Anh cho biết, điều quyết định của một mẻ mắm tôm chất lượng chính là khâu chọn nguyên liệu. Moi thường sẽ được đánh bắt vào tháng 7 cho đến tháng 10 âm lịch hàng năm
Anh lê Anh cho biết, điều quyết định của một mẻ mắm tôm chất lượng chính là khâu chọn nguyên liệu. Moi thường sẽ được đánh bắt vào tháng 7 cho đến tháng 10 âm lịch hàng năm

Có thể khẳng định, đây là sản phẩm truyền thống được chủ thể sản xuất vận dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến để sản xuất, đảm bảo tính đặc sắc bản địa, chủ thể gắn bó với cộng đồng địa phương, có đầu tư mạnh mẽ vào nâng cao chất lượng sản phẩm. Sản phẩm này còn có nhiều tiềm năng để xuất khẩu ra các thị trường khó tính khác.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, CEO Lê Anh cho hay: “Với quyết tâm giữ gìn và phát triển nghề truyền thống của cha ông, phát triển cùng với quê hương, nhất là cộng hưởng với du lịch biển Hải Tiến, công ty Lê Gia cũng đang hoàn thiện các thủ tục để tiến hành khởi công xây dựng nhà máy mới với quy mô sản xuất gấp 3 công suất hiện tại kết hợp với mô hình trải nghiệm du lịch làng nghề sản xuất các sản phẩm về mắm, nước mắm truyền thống. Cũng từ đó sẽ góp phần nâng tầm giá trị bản sắc của quê hương”. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

2 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

2 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

2 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

11 giờ trước

Động lực từ Fintech

12 giờ trước