Chuyên gia nhận định đất nền vẫn là phân khúc bất động sản có khả năng sinh lời cao

Thứ tư, 19/01/2022-14:01
Đất nền vốn là phân khúc bất động sản có nhiều tiềm năng, là lĩnh vực được đa phần các nhà đầu tư và giới đầu cơ quan tâm nhiều nhất. Đây là phân khúc có khả năng sinh lời cao bất chấp dịch bệnh Covid -19.

 Thị trường đất nền có mức tăng trưởng khá bất chấp dịch bệnh Covid -19
 Thị trường đất nền có mức tăng trưởng khá bất chấp dịch bệnh Covid -19

Trong 2 năm qua dịch bệnh Covid -19 đã làm ảnh hưởng lớn đến mọi lĩnh vực trong xã hội đã khiến nền kinh tế suy giảm mạnh. Tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản vẫn còn đó nhiều phân khúc có sự tăng trưởng nhất định, trong đó thị trường đất nền có mức tăng trưởng ở mức khá.

Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, phân khúc bất động sản này trong năm 2021 vẫn giữ được mức tăng trưởng, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, phân khúc này vẫn tục được lựa chọn là kênh đầu tư hàng đầu trong năm 2022.

Cụ thể, phân khúc đất nền trong năm qua tại thị trường TP.HCM và các tỉnh giáp ranh ghi nhận 46 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 6.220 sản phẩm. Lượng tiêu thụ đạt khoảng 4.697 nền, tương đương 76% nguồn cung mới. Mặc dù có sự sụt giảm so với năm trước, nhưng nhìn chung thị trường đất nền vùng phụ cận tiếp tục chiếm giữ vị thế chủ lực trong tổng nguồn cung mới, do quỹ đất tại TP.HCM ngày càng khan hiếm. Đơn cử, Long An và Đồng Nai là 2 tỉnh dẫn đầu nguồn cung toàn thị trường với khoảng 68% tổng nguồn cung mới. Trong khi đó, Tại Hà Nội, là sóng đổ về đầu tư tại các vùng ven và các tỉnh lân cận khiến cho thị trường nhiễu loạn, nhiều nơi bị đẩy giá lên 40-45 triệu đồng/m2.

Hiên nay, nhiều địa phương đang rà soát ngăn chặn tình trạng “sốt đất” ảo để ổn định thị trường. Thế nhưng, thị trường đất nền vẫn luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư bất động sản.

Theo khảo sát cho thấy, trong thời gian cuối năm 2021 và dịp đầu năm 2022, thị trường đất nền đang tăng trưởng trở lại, đa phần các nhà đầu tư đều quan tâm đến phân khúc này. Các chuyên gia bất động sản dự báo năm 2022 phân khúc bất động sản này vẫn là kênh đầu tư an toàn và là nơi trú ẩn của giới đầu tư dài hạn.


Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kânh Batdongsan.com.vn
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kânh Batdongsan.com.vn

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kênh Batdongsan.com.vn cho rằng, xu hướng đầu tư bất động sản trong hai năm vừa rồi đang chuyển dịch từ Nam ra Bắc.

Ông cho biết, năm 2021, dòng tiền đầu tư của các nhà đầu tư bất động sản ở phía Bắc rút về khiến giá đất ở thị trường ở đây tăng nhanh. Nguyên nhân là do dịch Covid diễn biến căng thẳng ở miền Nam và cũng do giá BĐS ở miền Bắc thấp nên các nhà đầu tư tập trung đầu tư ở đây để có lời.

Theo vị chuyên gia này, việc chuyển dịch dòng tiền đầu tư từ Nam ra Bắc cũng  sẽ ảnh hưởng đến giá bất động sản trong năm 2022. “Trong 6 tháng đầu năm 2022, dòng tiền đầu tư vẫn chưa rút khỏi nên giá bất động sản ở miền Bắc sẽ còn tăng, đặc biệt là đất nền. Còn ở miền Nam, quý 3, quý 4 năm 2022, dòng tiền sẽ chuyển dịch dần về khu vực miền Nam sau khi dịch ổn định”, ông Quốc Anh nói.

Theo ông Quốc Anh, thị trường chung cư, ở khu vực phía Nam, nguồn cung rất ít nhưng mặt bằng giá vẫn rất cao. Xu hướng này sẽ duy trì đến hết năm 2022, dù không có thêm nguồn cung mới. Tuy nhiên, ở miền Bắc, mặt bằng giá chung cư giai đoạn này tiếp tục tăng 5-10%.

Phó tổng giám đốc Batdongsan.com nhận định, trong năm 2022, có hai loại hình bất động sản rất có tiềm năng để đầu tư là chung cư và đất nền. Giá hai loại hình này sẽ cao ở miền Bắc vào đầu năm và sẽ cao ở miền Năm vào cuối năm.

“Ngoài ra, còn có loại hình bất động sản công nghiệp khá ổn, vì Chính phủ đang tập trung dòng tiền vào loại hình này. Nếu muốn đầu tư vào loại hình này, thì các nhà đầu tư nên tập trung vào những địa phương có nhiều khu công nghiệp, ví dụ như Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương”, ông Quốc Anh nói.


. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam
. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam

Đồng quan điểm trên, TS. Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, năm 2022, thị trường bất động sản về cơ bản vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.

Ông cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn, đây là phân khúc có khả năng sinh lời cao.

Ông Đính phân tích, Hiện tại nguồn cung của thị trường bất động sản đang sụt giảm khá mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, và một số chính sách pháp luật chưa được tháo gỡ triệt để. Thế nhưng, nhu cầu của các nhà đầu tư bất động sản vẫn rất lớn vì dịch bệnh kéo dài khiến thị trường bất động sản thường xuyên bị đứt gãy, gián đoạn trong năm vừa qua.

Theo Chủ tịch Hôi môi giới Bất động sản Việt Nam, do dịch bệnh Covid -19 vẫn chưa được kiểm soát nên các nhà đầu tư không thể bỏ tiền kinh doanh vào loại hình khác nên đầu tư bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn và có khả năng sinh lời cao nhất.

“Tuy nhiên, việc đầu tư vào bất động sản vân cần phải cân nhắc kỹ, tránh dùng đòn bẫy tài chính để đầu tư, chỉ đầu tư khi có tiền nhàn rỗi”, ông Đính nói.

Chuyên gia này nói thêm, khi đầu tư đất nền cũng cần phải cân nhắc kỹ và có mục tiêu rõ ràng, tránh việc đầu cơ trục lợi gây lãng phí tài nguyên đất, tránh những khu vực có giá thành quá cao.

Trong khi đó, ông Võ Hồng Thắng, đại diện Công ty Cổ phần DKRAViệt Nam cho biết, nguồn cung phân khúc đất nền năm 2022 có thể sẽ tăng hơn so với năm 2021, thị trường này chủ yếu tập trung các khu vực ve đô, các tỉnh giáp ranh với Hà Nội như; Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Nguyên, Hoà Bình, Hà Nam…, TP.HCM như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vị này cho rằng, năm 2022 sức cầu sẽ tăng so với năm ngoái, tuy nhiên mức độ tăng trưởng vẫn chưa có đột biến như dịp trước khi bùng dịch năm 2019.

Ông Thắng thông tin, năm 2022 ở phân khúc căn hộ, sẽ có khoảng 30.000 căn được đưa ra thị trường, phân khúc này tăng mạnh ở các khu vực  TP.HCM và vùng lân cận bởi khu vực này hiện nay đang khan hiếm nguồn cung.

Theo ông Thắng, nguồn cung căn hộ ở thành phố lớn nhất nước chỉ tập trung ở thành phố Thủ Đức, căn hộ hạng sang sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, trong khi đó phân khúc nhà giá rẻ khan hiếm.

 

 

Phan Chính
Theo: Reatimes
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

8 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

10 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

10 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

20 giờ trước