bat-dong-san-ha-noi-1642411458.jpeg
 Quy hoạch thành phố vệ tinh là xu hướng dịch chuyển thị trường bất động sản Hà Nội trong thời gian tới

Bức tranh toàn cảnh thị trường bất động sản Hà Nội

Do tác động của dịch bệnh Covid -19, thị trường bất động sản Hà Nội trong thời gian qua cũng có nhiều thay đổi đặc biệt là quá trình dịch chuyển đô thị rõ nét, khi nhiều người đổ tiền đầu tư ra xa khu vực trung tâm.

Theo thống kê thị trường bất động sản Hà Nội sẽ đón nhận khoảng 7.900 căn hộ từ khoảng 11 dự án mới và một số dự án chuyển dịch sang giai đoạn đầu tư tiếp theo, các địa bàn như quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liên, Hoàng Mai, huyện Gia Lâm triển vọng chiếm tới 81% thị phần quỹ đất đầu tư mới.

Bên cạnh đó, khu vực phía Tây Hà Nội đang được dự báo tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung sơ cấp với 26.300 căn từ 29 dự án và chiếm 29%. Số lượng căn hộ hạng A và hạng B phủ gần đầy nguồn cung với con số lần lượt là 81% và 16%.

Tuy nhiên, khu vực này cũng không còn sôi động như thời gian trước đây khoảng năm 2015 – 2017, do quỹ đất cũng hẹp dần, các dự án chủ yếu dịch chuyển xa so với khu trung tâm nên mức độ ảnh hưởng của thị trường nhạt hơn trước.

Ngoài ra, các khu đô thị lớn đang hình thành ở các khu vực như Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng cũng sẽ là đòn bẫy của thị trường bất động sản Thủ đô Hà Nội trong thời gian tới đây.

Theo khảo sát, các đô thị ngoài trung tâm ghi nhận từ 1.500 USD/m2 đến khoảng 2.000 USD/m2. Trong khi đó, các quận trung tâm như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy.. ghi nhận mức giá chào bán trên thị trường khoảng từ 2.000 USD/m2 đến khoảng 3.000 USD/m2 tuỳ vào từng khu vực và vị trí căn hộ khác nhau tại các dự án.

Trong khi các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Gia Lâm giá bán ghi nhận khoảng từ 1.500 USD/m2 đến khoảng gần 2.000 USD/m2, điểm qua thị trường các khu vực này có thể thấy sức hút của thị trường vùng ven.

Với các thông tin về việc mở rộng quy hoạch đô thị TP. Hà Nội cũng thổi một làn gió mới vào thị trường nhà ở của Thủ đô trong thời điểm vừa qua, các thông tin quy hoạch đưa 8 huyện trở thành quận gồm có Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Trì, Thanh Oai, Thượng Tín, Mê Linh… khiến giá nhà đất tại một số vùng “dậy sóng” điển hình như Đông Anh, Gia Lâm, Hoà Lạc…

Theo CBRE giá biệt thự ở Hà Nội tăng 13 %, nhà phố thương mại tăng 3 %, nhà phố tăng 4 %, giá nhà ở thấp tầng ở Hà Nội trong năm qua giao động khoảng 5.000 USD/m2.

Xu thế thị trường đang dịch chuyển ra ngoài khu trung tâm, mà điểm đến được quan tâm nhất là khu vực phía Tây nơi có nhiều quỹ đất để quy hoạch phát triển dự án với quy mô rộng và đồng bộ hơn.

le-lan-1642411724.jpeg
Bà Lê Thị Phương Lan, trưởng Bộ phận tư vấn đầu tư của Savills Hà Nội

Thị trường phụ thuộc vào yếu tố tương lai

Đánh giá về tiềm năng đầu tư của bất động sản Thủ đô, bà Lê Thị Phương Lan, trưởng Bộ phận tư vấn đầu tư của Savills Hà Nội chia sẻ: “Khái niệm đầu tư là việc mình sử dụng một số tiền để mua một loại tài sản với kỳ vọng là nó sẽ tăng giá trong tương lai. Như vậy, yếu tố để quyết định việc chi tiêu hôm nay là nhìn vào những yếu tố trong tương lai chứ không phải là những thuận lợi bây giờ.”

Theo bà này, nếu đứng trên khía cạnh như vậy thì chúng ta có thể thấy bất động sản trong nội thành không phản ánh tất cả những lợi thế tiềm năng vào giá. Vậy nên, dòng tiền có xu hướng tìm đến những nơi mà họ tin rằng sẽ có những sự thay đổi căn bản trong tương lai.

“Do đó, khi mà mà bất động sản trong trung tâm đã phản ánh toàn bộ những tiềm năng trong tương lai vào trong giá của hiện tại thì bất động sản vùng ven có thể là một sự chọn tốt đứng trên khía cạnh này.” – bà Lan nói.

Theo chuyên gia Savills, nhà đầu tư nên chú ý đến tầm nhìn dài hạn trong kế hoạch của mình. Mỗi cá nhân có những mục đích khác nhau; tuy nhiên, những tiêu chí cơ bản bao gồm tiềm năng phát triển, quy hoạch, và hệ thống cơ sở hạ tầng là then chốt.

Vị chuyên gia này khẳng định, vùng phía tây Hà Nội, Đông Anh hay Long Biên là những khu vực đang thu hút sự quan tâm từ phía nhà đầu tư. Mặc dù vậy, mỗi dự án sẽ có một đặc điểm khác nhau. Bên cạnh vấn đề về giá cả, nhà đầu tư sẽ cần xem xét đến cả chất lượng của dự án, bao gồm cơ sở vật chất chất, các chứng nhận và tiêu chuẩn xây dựng, phù hợp cho cả mục đích ở và cho thuê.

nguyen-quoc-anh-1642411561.jpeg
ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kênh Batdongsan.com.vn cho rằng thị trường năm 2022 sẽ trên đà tăng trưởng

Xu hướng dịch chuyển đầu tư từ Nam ra Bắc

Đánh giá tiềm năng, xu thế bất động sản Hà Nội năm 2022, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kênh Batdongsan.com.vn cho rằng, thị trường bất động sản Hà Nội năm nay vẫn đang ổn định và trên đà tăng trưởng.

Theo ông Quốc Anh, xu hướng của thị trường này sẽ kéo dài ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2022. Đặc biệt, loại hình bất động sản  thổ cư ở Hà Nội đang phát triển rất tốt và có thể duy trì đến hết năm 2022.

Ngoài ra, ông này còn cho rằng, các nhà đầu tư sẽ trông chờ giá thị trường  lên,  nhờ vào một điểm lõi là các cơ sở hạ tầng sắp sửa xây dựng. Chính sự kỳ vọng vào điểm lõi này mới hút được lượng người tham gia đầu tư và đẩy giá đất lên cao hơn so với thực tế.

Ông phân tích, xu hướng dịch chuyển đầu tư từ Nam ra bắc cũng đang diễn ra ở thời điểm hiện nay, du sao bất động sản vẫn là kênh đầu tư trú ẩn khá an toàn ở thời điểm này.

Ông cho hay, năm 2021, dòng tiền đầu tư của các nhà đầu tư bất động sản ở phía Bắc được rút về khiến giá đất ở đây tăng nhanh. Nguyên nhân là do dịch Covid diễn biến căng thẳng ở miền Nam và cũng do giá bất động sản ở miền Bắc thấp nên các nhà đầu tư tập trung đầu tư ở đây để có lời. “Chính vì thế, thị trường Hà Nội vẫn sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của đa phần các nhà đầu tư”, ông Quốc Anh nói.

 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

1 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

3 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

4 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

4 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

13 giờ trước