Chung cư cũ tiếp tục tăng giá bất chấp thị trường ảm đạm

Thứ ba, 20/09/2022-10:09
Người mua nhà đang có sự chuyển dịch từ căn hộ sơ cấp sang căn hộ thứ cấp trong bối cảnh giá nhà mới khá đắt đỏ. Điều này đã khiến giá bán chung cư cũ ngày càng được đẩy lên cao. Nhiều dự báo rằng, giá bán chung cư cũ vẫn còn tiếp tục tăng nếu nguồn cung mới chưa được lấp đầy.

Theo Nhịp sống thị trường, chị Hồng (trú tại Hà Nội) bỏ ra 3,1 tỷ đồng đã có thể sở hữu căn hộ chung cư cũ nằm trong nội thành, tại quận Nam Từ Liêm thay vì phải bỏ ra 5 - 6 tỷ đồng mua căn hộ mới. Chị Hồng cho biết, căn hộ chị mới mua đã được sử dụng từ năm 2009, nghĩa là tuổi thọ dự án này đã được 14 năm, mức giá bỏ ra tương đương 29 triệu đồng/m2. Nếu mua căn mới thì giá trung bình cũng phải 50 triệu đồng/m2.

Chị Hồng nhấn mạnh, tuy dự án này đã bàn giao đã lâu nhưng chất lượng nhìn chung vẫn ổn. Nhà này bao gồm nội thất cơ bản, có thể chuyển vào ở luôn. Nhất là có vị trí trong nội thành, từ đây dễ dàng di chuyển tới cơ quan, trường học, chợ,...


Việc lựa chọn căn hộ cũ như hiện nay là rất hợp lý, không cần đi vay mượn nhiều
Việc lựa chọn căn hộ cũ như hiện nay là rất hợp lý, không cần đi vay mượn nhiều

Hơn nữa, với mức tài chính eo hẹp của gia đình chị Hồng thì việc lựa chọn căn hộ cũ như hiện nay là rất hợp lý, không cần đi vay mượn nhiều. Có thể thấy, xu hướng chuyển sang mua căn hộ cũ tại Hà Nội hiện đang có diễn biến mạnh mẽ, nhất là trước bối cảnh khan nguồn cung nhà ở, các dự án mới chào bán giá quá cao.

Cũng tương tự kịch bản này diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Với mức thu nhập khoảng 25 triệu đồng/ tháng cùng số tiền tiết kiệm 1 tỷ đồng, chị Hằng (trú tại TP. HCM) đã lựa chọn mua căn hộ cũ tại quận 9 với giá 2 tỷ đồng. 

“Nếu muốn mua căn hộ chung cư mới thì giá thấp nhất hiện cũng phải giao động từ 40 - 45 triệu đồng/m2. Vì vậy tôi mua nhà cũ, vừa rẻ lại có thể kiểm tra được chất lượng dự án, cũng có thể chọn vị trí phù hợp” - Chị Hằng nói. 

Chị Thương (quận 7) cũng mới bỏ ra 2 tỷ đồng để sở hữu căn hộ chung cư cũ diện tích hơn 72m2 tại đường Lê Văn Lương (Nhà Bè). Tính ra giá bán chỉ chưa đến 28 triệu đồng/m2, nếu mua ở dự án mới cùng khu vực thì giá có thể gấp đôi. Chị Thường chia sẻ, căn chung cư này tuy đã có tuổi thọ 6 năm nhưng giá lại thấp hơn các dự án mới gần đó khoảng 10 - 15 triệu đồng/m2. Chất lượng tại đây chưa xuống cấp, trang bị nội thất đầy đủ nên gia đình chị có thể chuyển vào ở luôn.

“Trước khi quyết định xuống tiền cho căn hộ này thì vợ chồng tôi cũng đã tìm hiểu khá nhiều dự án xung quanh. Tầm giá 2 tỷ đồng thì chỉ mua được căn hộ mới diện tích 45m2, nhưng mua căn cũ thì có thể chọn diện tích từ 60 - 70m2. Giá bán các dự án chung cư tại quận 7 từ 55 - 70 triệu đồng/m2, tại Nhà Bè cũng từ 45 - 55 triệu đồng/m2, nếu mua thì phải đi vay khá nhiều. Còn việc chọn chung cư cũ thì phù hợp với tài chính của tôi hơn” - Chị Thương nói. 


Việc lựa chọn nhà ở có mức giá phù hợp tài chính của người mua sẽ trở nên an toàn hơn
Việc lựa chọn nhà ở có mức giá phù hợp tài chính của người mua sẽ trở nên an toàn hơn

Giới chuyên gia cho rằng, việc lựa chọn căn hộ chung cư cũ của người dân trong thành phố là điều hiển nhân khi hiện nay giá bán căn hộ mới đang leo thang. Nhất là khi lãi suất ngân hàng cũng tăng khá nhanh thì việc lựa chọn nhà ở có mức giá phù hợp tài chính của người mua sẽ trở nên an toàn hơn.

Tổng giám đốc CTCP Đầu tư bất động sản Việt An Hoà - Ông Trần Khánh Quang cho rằng, việc nhu cầu về căn hộ chung cư thứ cấp tăng cao, tìm mua các dự án cũ để ở hay cho thuê trong bối cảnh giá cả dự án hình thành trong tương lai tăng phi mã là rất phổ biến trong những năm gần đây.

Theo dẫn chứng của ông Quang, tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận giá bán căn hộ sơ cấp giao động từ 55 - 60 triệu đồng/m2. Trong khi dự án thứ cấp có giá bán thấp hơn căn hộ sơ cấp khoảng 30 - 40%. Mức giá này khá hợp lý với tài chính của nhiều người có nhu cầu thực, nhất là người có thu nhập trung bình, thấp.

Tuy nhiên, ông Quang cũng cho rằng, căn hộ này trên thị trường hiện nay cũng không dễ kiếm. Nguyên nhân là giá bán sơ cấp tăng quá nhanh khiến người mua tìm kiếm mua chung cư cũ ngày càng tăng.

Trong khi đó, những người sở hữu chung cư cũ lại đang mua ở thực hoặc đầu tư cho thuê chứ ít có nhu cầu bán. Vì vậy, nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu dẫn tới khả năng giá bán căn hộ thứ cấp sẽ lại càng tăng. 

Nhà đầu tư lâu năm tên Ngọc (trú tại Hà Nội) cho biết, giá bán căn hộ chung cư cũ tại Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh sẽ còn tăng cao nếu như nguồn cung ít. Song kịch bản này có khả năng khó xảy ra. Bởi thực tế là nguồn cung căn hộ Hà Nội thuộc khu vực vùng ven đang được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, việc đẩy giá căn hộ cũ quá cao đang khiến người mua e dè.


Mức giá cho căn hộ cũ dưới 2,5 tỷ đồng sẽ thanh khoản dễ
Mức giá cho căn hộ cũ dưới 2,5 tỷ đồng sẽ thanh khoản dễ

Trên thực tế, căn hộ chung cư cũ hiện đang bị đẩy giá quá đà tại các thành phố lớn, còn khả năng thanh khoản lại thấp. Mức giá cho căn hộ cũ dưới 2,5 tỷ đồng sẽ thanh khoản dễ hơn. Nhưng với giá trên 3,5 tỷ đồng cho căn hộ cũ thì sẽ rất khó bán do vượt quá tài chính của phần lớn người mua nhà.

Tuy có lợi thế về giá thành nhưng nếu chọn mua căn hộ chung cư cũ thì chuyên gia cũng khuyến nghị người mua nên tìm hiểu kỹ lưỡng về tính pháp lý. Thị trường hiện nay có khá nhiều các dự án vướng mắc về pháp lý nên chấp nhận bán với giá thấp nhằm thanh khoản nhanh.

Chưa kể, với những căn hộ chung cư cũ thì chất lượng, dịch vụ, tiện ích dần xuống thấp so với hiện trạng ban đầu sẽ khiến người mua gặp vấn đề là giá cả và giá trị không tương xứng nhau.

Trước khi xuống tiền, người mua cần tới xem nhà trực tiếp, có thể yêu cầu chủ căn hộ cung cấp các loại giấy tờ như sổ hồng và kiểm tra diện tích thực tế để tránh các tranh chấp sâu này. Phải lưu ý là khoản chi phí để sửa sang, nâng cấp nhà cửa và tiện ích cũng như an ninh quanh dự án. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Tin mới cập nhật

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

51 phút trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

2 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

2 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

13 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

15 giờ trước