Chỉ bằng giá đất Sapa 8 năm về trước, bất động sản Yên Bái ngày càng được giới đầu tư lựa chọn

Thứ ba, 26/04/2022-16:04
Nếu Sapa đang giữ vững "ngôi hậu" thì Yên Bái sẽ là một "nàng công chúa" của vùng núi Tây Bắc thơ mộng. Hiện tại, thị trường bất động sản Yên Bái, nhất là khu vực Nghĩa Lộ rất hấp dẫn các nhà đầu tư và được kỳ vọng mang về nhiều khoản lợi nhuận trong tương lai.

Theo Tổ quốc, chuyên gia kinh tế GS. Đặng Hùng Võ trước đó đã khẳng định: "Đường đi tới đâu, giá đất tăng tới đó". Thực tế là vậy, hệ thống giao thông chính là tiền đề để thị trường bất động sản có thể phát triển. Khi địa phương chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng thì giá bất động sản nơi đó sẽ tăng trưởng theo.

Vốn được xem là cửa ngõ vùng Tây Bắc với nhiều xung lực phát triển. Tuy nhiên những năm trước đó, Yên Bái không thu hút nhiều sự quan tâm của giới đầu tư trong nước, nhất là trên thị trường bất động sản. Bởi địa phương này chủ yếu chỉ có đất thổ cư và gần như thiếu vắng các dự án quy mô lớn, được đầu tư bài bản và đồng bộ với hạ tầng tiện ích.

Thấy được hạn chế trong thời gian qua, UBND tỉnh Yên Bái đã quyết liệt hơn trong việc cải cách môi trường kinh doanh, thủ tục hành chính và đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào thị trường bất động sản địa phương. Trong đó, chú trọng cải thiện và đồng bộ hạ tầng giao thông với chiến lược thu hút đầu tư, tăng thêm khả năng cạnh tranh.


Yên Bái phát triển ngày một mạnh mẽ
Yên Bái phát triển ngày một mạnh mẽ

Theo đó, hàng loạt công trình quan trọng đã được hoàn thành và đi vào hoạt động như: Đường tránh ngập thành phố Yên Bái dài hơn 10 km nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại nút giao IC 12; Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua địa bàn Yên Bái,...

Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh sự quyết liệt trong việc cải thiện sự hấp dẫn của thành phố, hạ tầng khu vực đã là "cú hích" tạo đà thu hút đầu tư cho tỉnh Yên Bái. Tính riêng năm 2020, Yên Bái đã cấp quyết định đầu tư vào 64 dự án, so với cùng kỳ năm 2019 đã tăng 28%. Tổng số vốn đăng ký thu về gần 4.500 tỷ đồng và hơn 2 triệu USD. Sang năm 2021 ghi nhận 54 dự án đầu tư được cấp mới quyết định chủ trương đầu tư, tổng số vốn đăng ký đạt khoảng 7.050 tỷ đồng. Lũy kế đến ngày 15/3/2022, toàn tỉnh đang có 585 dự án với tổng số vốn đầu tư khoảng 86.911 tỷ đồng và 465,7 triệu USD.

Bắt nhịp với những biến đổi và xu hướng dịch chuyển của thị trường bất động sản, Yên Bái đã ưu tiên những quỹ đất nằm tại các vị trí đắc địa trên địa bàn với tỷ suất sinh lời hấp dẫn, thuận lợi để triển khai các loại hình sản phẩm đa dạng làm tâm điểm thu hút đầu tư với tính thanh khoản cao. Qua đó, thị trường khu vực này đang dần xuất hiện sự góp mặt của một loạt dự án có quy mô.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Ngoài những khu nghỉ dưỡng đang hiện hữu như Dragonfly Pú Lo, Khu nghỉ dưỡng cao cấp suối nước nóng Bản Bon… thì hiện tại, Tập đoàn Apec Group đang triển khai dự án tổ hợp nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao Apec Golden Valley Mường Lò với tổng diện tích 16ha. Bên cạnh đó là một loạt các dự án khác tới từ những doanh nghiệp hàng đầu như Vingroup, TH Group, Alphanam, Ariyana Land, Eurowindow Holding,… cũng đang nghiên cứu đầu tư trên địa bàn.

Vào khoảng cuối năm 2021, tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 53km chính thức được khởi công. Điều này góp phần giúp bất động sản Yên Bái thay đổi hoàn toàn diện mạo. Tuyến cao tốc này có điểm đầu tại nút giao IC 14 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận huyện Văn Yên, Yên Bái); Đểm cuối giao với quốc lộ 32 tại thị trấn Liên Sơn, huyện Văn Chấn, Yên Bái; Quy mô đường cấp IV miền núi trên cơ sở mở rộng đường tỉnh 175 đã xuống cấp, xây mới 3 cầu. Tổng cộng dự án có 11 gói thầu, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2021 - 2024. Trong tương lai, ngay khi hoàn thiện dự án sẽ giúp rút ngắn khoảng thời gian 4 giờ 30 phút di chuyển từ Nghĩa Lộ (Yên Bái) tới Hà Nội xuống chỉ còn 3 giờ. Tuyến đường này cũng kết nối giao thông tới các tỉnh miền núi phía Bắc, hướng tới mục tiêu xây dựng 2 tuyến giao thông dài 200km kết nối giữa TP. Lai Châu và huyện Nghĩa Lộ (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.


Gía đất hiện tại của Yên Bái chỉ bằng giá đất Sapa 8 năm về trước
Gía đất hiện tại của Yên Bái chỉ bằng giá đất Sapa 8 năm về trước

Ngay khi thông tin tuyến đường liên kết Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính thức khởi công đã tạo thêm sự hấp dẫn cho bất động sản Yên Bái đối với các nhà đầu tư. Theo đó, giá đất tại khu vực trung tâm mới Nghĩa lộ hiện chỉ rơi vào khoảng 1 tỷ đồng, tương đương giá đất tại Sapa vào 8 năm về trước. Đây cũng là nguyên nhân khiến khu vực này có nhiều tiềm năng thu hút giới đầu tư hơn Sapa. 

Thực tế, tuy Yên Bái vẫn chưa đi vào giai đoạn tăng tốc đầu tư hạ tầng nhưng nhiều nhà đầu tư đã nhận ra tiềm năng và tìm về nơi đây để săn đất Nghĩa Lộ. Theo đó, giá đất trung tâm chỉ trong vòng 1 năm nay đã tăng gấp 2 - 3 lần và chưa thấy dấu hiệu hạ nhiệt.

Ông David Jackson - Tổng Giám Đốc của Colliers Việt Nam đánh giá về tiềm năng của Nghĩa Lộ, địa phương này đang dần định hình trở thành điểm đến mới của du lịch sinh thái và văn hóa tại khu vực phía Bắc. Cùng các chính sách quy hoạch hạ tầng bài bản, Yên Bái sẽ sớm thu hút thêm lượng lớn du khách bắt đầu từ năm nay. 

Vào năm 2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại tỉnh Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ được hợp nhất với 6 xã và 1 thị trấn từ huyện Văn Chấn. Đây là hướng đi quan trọng giúp thị xã có thể xây dựng kế hoạch bài bản, chi tiết để hấp dẫn đầu tư, tạo tiền đề cho thị trường bất động sản khu vực phát triển bùng nổ.

Có thể thấy, nhu cầu mua đất hiện nay đang tăng cao nhưng Nghĩa Lộ lại thiếu nguồn cung vì chính quyền địa phương vẫn hạn chế việc phân lô bán nền. Về nhu cầu, ông David Jackson cho rằng nhiều nhà đầu tư đang tập trung tìm kiếm cơ hội tại Nghĩa Lộ sau khi chứng kiến giá bất động sản tại Sapa đã tăng quá cao trong những năm qua. Nhà đầu tư chắc chắn muốn nắm bắt thời cơ trong giai đoạn bất động sản Nghĩa Lộ - Yên Bái vẫn còn khá rẻ, nhất là loại hình BĐS thương mại - du lịch.

Theo: toquoc.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn của toàn cầu

Bất động sản công nghiệp đối diện nhiều thách thức mới

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (6-10/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 53%

Khẩu vị của các quỹ đầu tư với AI và Blockchain đang thay đổi ra sao?

Đem tiền đầu tư chứng khoán, nhiều doanh nghiệp báo lãi trong quý I/2024

Nhịp rung lắc có thể diễn ra, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu có triển vọng tích cực trong quý II

QR Code tiếp tục dẫn đầu xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt

Gen Z mới 22 tuổi đã kiếm đến 50 triệu đồng/tháng: Không chạy đua theo công nghệ hay đồ hiệu

Tin mới cập nhật

Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn của toàn cầu

1 giờ trước

Bất động sản công nghiệp đối diện nhiều thách thức mới

2 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (6-10/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 53%

3 giờ trước

Nhịp rung lắc có thể diễn ra, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu có triển vọng tích cực trong quý II

4 giờ trước

Đem tiền đầu tư chứng khoán, nhiều doanh nghiệp báo lãi trong quý I/2024

4 giờ trước