Cảng Liên Chiểu nâng tầm vị thế bất động sản Đà Nẵng

Thứ hai, 19/12/2022-20:12
Giới chuyên gia cho rằng, cảng Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) sẽ mang về những điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của ngành vận tải, logistics, du lịch và bất động sản Đà Nẵng. 

Sau nhiều năm chuẩn bị, hiện tại UBND TP. Đà Nẵng đã chính thức khởi công hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung của dự án cảng Liên Chiểu trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc. Dự án này được quy hoạch làm cảng loại I, trong tương lai sẽ là cảng đặc biệt, dự kiến hoàn thành trước năm 2025. 

Đánh giá cho thấy khi cảng Liên Chiểu hoàn thành, đây sẽ là đầu mối giao thông lớn nhất, kết nối mọi phương thức vận tải từ đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không. Tới năm 2050, cảng sẽ đạt công suất 50 triệu tấn/năm. Yếu tố này đặc biệt thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa trong khu vực sau này, thúc đẩy nền kinh tế Đà Nẵng đi đúng mục tiêu là thành phố động lực vùng. 

Đòn bẩy phát triển kinh tế khu vực

Tham dự lễ khởi công dự án cảng Liên Chiểu, chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhận định, với vị trí thuận lợi về độ sâu, kho bãi rộng và gần tuyến hàng hải quốc tế cũng như thị trường hàng hóa dồi dào từ hành lang kinh tế Đông - Tây, Cảng Liên Chiểu có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. 


Việc triển khai những đoạn tuyến cao tốc, cảng nước sâu là bước tiến để Đà Nẵng trở thành trung tâm của vùng
Việc triển khai những đoạn tuyến cao tốc, cảng nước sâu là bước tiến để Đà Nẵng trở thành trung tâm của vùng

Có một khu vực cảng kết nối giao thông thuận lợi, kết nối tới các khu công nghiệp của thành phố thì đây là điểm sáng tạo sự bứt phá không chỉ với ngành vận tải, logistics, ngành du lịch, dịch vụ và cả bất động sản Đà Nẵng sẽ hưởng lợi, mở rộng không gian phát triển cho thành phố và toàn khu vực miền Trung. 

Theo nhận định của kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Đà Nẵng đã và đang sở hữu hệ thống giao thông đồng bộ. Việc triển khai những đoạn tuyến cao tốc, cảng nước sâu là bước tiến để Đà Nẵng trở thành trung tâm của vùng, tiềm lực lớn của toàn quốc và khu vực. 

“Khi những dự án được đầu tư thành công sẽ mang tới đòn bẩy cho sự phát triển của toàn miền Trung, Tây Nguyên và các quốc gia trong khu vực” - TS Ngô Viết Nam Sơn nhận định. 

Mở rộng thêm vấn đề, vị chuyên gia cho hay, sự hình thành cảng Liên Chiểu mang ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển mạng lưới hạ tầng cảng biển của đất nước, nhằm tận dụng lợi thế vị trí địa lý phục vụ phát triển kinh tế, hội nhập với quốc tế và đảm bảo quốc phòng, an ninh. 

Doanh nghiệp cùng hưởng lợi

Theo ý kiến của nhiều giám đốc doanh nghiệp, khu dự án cảng hoàn thành và bắt đầu khai thác, doanh nghiệp sẽ cắt giảm được khá nhiều chi phí vận chuyển hàng hóa từ Đà Nẵng tới những khu vực khác và ngược lại. Ông Nguyễn Hùng Bình (Thừa Thiên Huế) - Một tài xế container cho hay, vị trí cảng Liên Chiểu chỉ cách Quốc lộ 1 tầm 1km và đường tránh 3km giúp cho việc lưu thông hàng hóa được thuận lợi. 


Khi làm cảng phải cân nhắc tới năng suất vận chuyển hàng hóa tương đương với năng lực sản xuất và diện tích phát triển
Khi làm cảng phải cân nhắc tới năng suất vận chuyển hàng hóa tương đương với năng lực sản xuất và diện tích phát triển

“Lâu nay, chúng tôi vẫn đi qua nội thành để vào cảng Tiên Sa chở hàng quảng đường 2 chiều khoảng 60km. Nếu cảng Liên Chiểu hoàn thành thì tài xế không cần đi vào nội thành để tới Tiên Sa nữa, điều này giúp tiết kiệm được quãng đường dài khi ra vào cảng vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh khác” - Ông Bình cho hay. 

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn lưu ý rằng, khi làm cảng phải cân nhắc tới năng suất vận chuyển hàng hóa tương đương với năng lực sản xuất và diện tích phát triển. Có thể hiểu là, nếu cảng Liên Chiểu kết nối xuyên Á thì cần đảm bảo lượng hàng hóa cam kết sử dụng dịch vụ là bao nhiêu. Ông Sơn cho rằng, đây là bài toán kinh tế nên chủ đầu tư phải rất cẩn trọng, phải phân kỳ hạng mục đầu tư và lượng hàng phù hợp tới đâu thì phát triển tới đó. 

Ông Sơn cũng cho rằng, khi xây dựng cảng thì phải làm luôn hạ tầng kết nối. “Chẳng hạn như đường sắt vận tải hàng hóa vô cảng, đường bộ, đường cao tốc,... Cùng với đó là hệ thống cảng liên kết tới các cảng trong khu vực như thế nào cũng cần tính toán thật kỹ” - Vị chuyên gia nói. 

Thúc đẩy thị trường bất động sản khởi sắc

Ông Tuấn Nguyễn - Giám đốc một công ty bất động sản tại Đà Nẵng kỳ vọng nơi có những dự án lớn sẽ giúp giá đất vùng lân cận tăng lên. Bằng chứng là, tại khu vực xây cảng thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, bất động sản trong những năm qua đã tăng giá đáng kể. 

“Vào hai năm trước, khi mới có thông tin xây dựng dự án cảng Liên Chiểu thì giá đất tại đây cũng tăng rồi. Trước đây, cứ 100m2 đất thì bán với giá gần 1 tỷ đồng. Nhưng trong hai năm nay thì giá đã tăng và có thể tăng thêm nữa khi ngân hàng nới lỏng việc cho vay” - Ông Tuấn nói. 


Phân khúc bất động sản nhà ở cho thuê nhằm phục vụ đối tượng là lao động, chuyên gia sẽ có những chuyển biến mạnh
Phân khúc bất động sản nhà ở cho thuê nhằm phục vụ đối tượng là lao động, chuyên gia sẽ có những chuyển biến mạnh

Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo bất động sản Đà Nẵng Nguyễn Đức Lập chi hay, dự án cảng Liên Chiểu đem tới động lực lớn cho việc phát triển mạnh mẽ mảng bất động sản logistics, bất động sản kho tàng, hậu cần.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, trong thời gian tới, phân khúc bất động sản nhà ở cho thuê nhằm phục vụ đối tượng là lao động, chuyên gia trong quá trình xây dựng dự án sẽ có những chuyển biến rõ rệt nhất trong bối cảnh thị trường bất động sản đang khó khăn. 

“Với tình trạng thị trường tài chính gặp nhiều khó khăn cùng với tâm lý phòng thủ bao trùm toàn thị trường hiện tại, trong ngắn hạn thì chưa tạo ra nhiều sự thay đổi cho thị trường khu vực này. Tuy nhiên về trung hạn, tôi tin rằng sẽ có nhiều thay đổi đáng kể trên thị trường nơi đây” - Ông Lập nhận định. 

Cảng Liên Chiểu bao gồm hai hợp phần. Hợp phần A có kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng, đầu tư bằng nguồn vốn lấy từ ngân sách Trung ương và Đà Nẵng. Hợp phần B (giai đoạn khởi công) có tổng diện tích 44ha, quy mô hai cầu cảng là 750m được kêu gọi bằng vốn đầu tư tư nhân. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

Loạt doanh nghiệp hoãn ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Kết quả kinh doanh quý I/2024: Nhóm ngành bất động sản ảm đạm

ĐHĐCĐ HAGL Agrico: Kế hoạch thua lỗ 4 năm liên tiếp, dự kiến đến năm 2028 sẽ lãi 2.450 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

4 giờ trước

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

10 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

11 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

12 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

13 giờ trước