Các ngân hàng gấp rút thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% để thúc đẩy hồi phục nhanh nền kinh tế

Thứ ba, 14/06/2022-10:06
Nhiều ngân hàng hiện nay đang trong quá trình gấp rút thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%. Với mục tiêu giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn và góp phần thúc đẩy hồi phục nền kinh tế.

Các ngân hàng đang gấp rút triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% ngay sau khi các quy định và hướng dẫn đã được ban hành tại Nghị định số 31 của Chính phủ và Thông tư số 03 của Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Theo đó, các ngân hàng thương mại sẽ cần phải đăng ký hạn mức hỗ trợ dự kiến tham gia chương trình này cùng với ngân hàng nhà nước để chờ phê duyệt.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có ngân hàng Agribank là ngân hàng đầu tiên công bố thông tin về việc triển khai chính sách hỗ trợ vay lãi suất 2%. Còn lại những ngân hàng khác vẫn chưa có bất cứ động thái gì.


Agribank là ngân hàng đầu tiên công bố thông tin về việc triển khai chính sách hỗ trợ vay lãi suất 2%
Agribank là ngân hàng đầu tiên công bố thông tin về việc triển khai chính sách hỗ trợ vay lãi suất 2%

Theo ông Phạm Toàn Vượng, Phó Tổng Giám đốc ngân hàng Agribank cho biết, trong khoảng thời gian từ 1/1 - 31/5, chỉ tính riêng các khoản vay đã cam kết giải ngân, đã có tới gần 100.000 tỷ đồng thuộc nhóm 11 đối tượng được ưu tiên. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2023, ngân hàng sẽ hỗ trợ khách hàng khoảng thêm 6.000 tỷ đồng trong gói 40.000 tỷ đồng này. 

Agribank cũng đã huy động 15.000 lượt cán bộ trực tiếp tham gia và triển khai dự án, đồng thời kiểm tra rà soát lại các khách hàng đã giải ngân và dự kiến giải ngân.

Đối với hai ngân hàng là Vietcombank và VietinBank, lãnh đạo ngân hàng ước tính các đối tượng hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ sẽ chiếm khoảng 30% tổng quy mô tín dụng hiện hữu. Với tổng dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng, giá trị khoản vay được hưởng hỗ trợ tại mỗi ngân hàng sẽ trên 300.000 tỷ đồng. 

Còn với ngân hàng BIDV đã có hơn 10.000 khách hàng đáp ứng đầy đủ các điều kiện trong diện được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất với gần 200.000 khoản vay. BIDV cũng đã xây dựng phần mềm để phục vụ riêng cho chương trình.

Cũng không nằm ngoài “cuộc chơi”, nhóm ngân hàng cổ phần cũng đang lên kế hoạch cho chương trình hỗ trợ lãi suất lần này.

Đại diện phía ngân hàng ACB cho biết, ngân hàng này đã đăng ký hạn mức hỗ trợ 2.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm (tương đương với quy mô tín dụng 100.000 tỷ đồng). Ngoài ra, ACB cũng có chương trình tập huấn cho các chi nhánh trong hệ thống ngân hàng. 


ACB cũng đang lên kế hoạch cho chương trình hỗ trợ lãi suất lần này
ACB cũng đang lên kế hoạch cho chương trình hỗ trợ lãi suất lần này

Lãnh đạo ngân hàng OCB và Viet Capital Bank cho biết, hai ngân hàng này đã đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất lần lượt là 400 tỷ và 200 tỷ đồng, hiện đang chờ ngân hàng nhà nước phê duyệt và dự kiến sẽ triển khai trong tháng 7.

Ngân hàng ABBank cho biết cũng đã rà soát kế hoạch tín dụng và đăng ký hạn mức thực hiện hỗ trợ lãi suất là 572 tỷ đồng, tương đương với quy mô 28.600 tỷ đồng. Tính đến tháng 5, dư nợ tín dụng của ngân hàng đạt 84.011 tỷ đồng, tăng 6,8% so với hồi cuối năm ngoái. Đối tượng được hưởng gói hỗ trợ vay lãi suất này dự kiến chiếm khoảng 15% tổng dư nợ ngân hàng.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, để tránh rủi ro cho các các nhân hàng khi triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%, ngân hàng nhà nước đã có thông tư hướng dẫn hạch toán, phần hỗ trợ lãi suất thông thoáng hơn so với trước, tạo điều kiện cho các ngân hàng triển khai một cách thuận lợi. Ông cũng nhấn mạnh doanh nghiệp cần đáp ứng đủ tiêu chí theo quy định mới có thể tiếp cận với nguồn vốn này. Đồng thời phải thẩm định đánh giá chặt chẽ hiệu quả của dự án theo đúng quy định pháp luật.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Phân khúc đất nền sẽ diễn biến ra sao trong năm 2024?

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

2 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

4 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

4 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

8 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

9 giờ trước