Bất động sản kho lạnh, xưởng thông minh: Xu hướng nổi bật thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc

Thứ tư, 15/06/2022-06:06
Hàn Quốc được ghi nhận luôn giữ vững trong tốp ba nước có tổng số vốn đầu tư FDI vào thị trường bất động sản Việt Nam chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong đó, đầu tư vào các khu công nghiệp tại Việt Nam để phát triển kho vận lạnh, xưởng thông minh đang là xu hướng nổi bật được nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn.

Theo Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), trong những tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đón nhận gần 2,7 tỷ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong đó, số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong 3 năm trở lại đây, tỷ trọng vốn FDI của Hàn Quốc tăng gấp đôi vào năm 2018 so với năm trước đó và con số này vẫn đang trên đà tăng trưởng. Cuối năm 2021, con số được ghi nhận là tăng trưởng 13% so với năm 2020.

Trong đầu năm 2022, thị trường bất động sản Việt Nam đã chào đón nhiều dự án mới từ Hàn Quốc, có thể kể đến như: Lotte E&C đầu tư 900 triệu USD vào khu đô thị thông minh mang tên “Lotte eco smart city Thủ Thiêm” (thành phố Hồ Chí Minh); Tập đoàn YSL đầu tư vào dự án bất động sản công nghiệp với diện tích gần 300ha ở Nam Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc),...

Nhận định của Savills Việt Nam, lĩnh vực hậu cần, kho vận là hai trong những bất động sản công nghiệp nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Đặc biệt, phát triển loại hình kho vận lạnh và phân xưởng thông minh đang thu hút sự chú ý của rất nhiều nhà đầu tư thông thái đến từ xứ sở Kim Chi.

Tiềm năng loại hình kho lạnh, kho xưởng thông minh tại thị trường Việt Nam

Tại thị trường Châu Á, thống kê của Cushman & Wakefield (C&W) - công ty dịch vụ bất động sản thương mại toàn cầu cho biết, có một lượng lớn tài sản thanh khoản cao tại các khu vực mới nổi và đang trên đà phát triển.

Thông qua các dự án đầu tư mới hoặc hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A), các nhà đầu tư sáng suốt đang nóng lòng tìm kiếm cơ hội để bước chân vào phân khúc kho lạnh, xưởng thông minh. Với các nhà đầu tư tham gia thị trường ở giai đoạn đầu trước khi loại tài sản này trở nên phổ biến sẽ thu về lợi nhuận vốn cao hơn.


Tiềm năng loại hình kho lạnh, kho xưởng thông minh tại thị trường Việt Nam
Tiềm năng loại hình kho lạnh, kho xưởng thông minh tại thị trường Việt Nam

Ở Việt Nam, thị trường kho vận lạnh được C&W dự báo sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian tới, đạt mốc 295 triệu đô la Mỹ vào năm 2025. Trong bối cảnh nhu cầu ngày càng gia tăng trong tiêu dùng các loại sản phẩm “nhạy cảm” với nhiệt độ như thực phẩm tươi sống, dược phẩm,... đòi hỏi các nhà đầu tư quốc tế muốn tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng lạnh phải phát triển các loại hình kho vận lạnh có vị trí gần hơn với khách hàng của mình.

Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam cho biết: “Chúng tôi ghi nhận khá nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài trong việc phát triển kho lạnh tại Việt Nam để tận dụng lợi thế của quá trình đô thị hóa và hiện đại hóa bán lẻ sẽ thay đổi cách các thành phố lớn của Việt Nam tìm nguồn thực phẩm tươi sống”. 

Sức hút của thị trường kho lạnh Việt Nam được giới phân tích bất động nhận định còn nằm ở thói quen chuyển sang đặt hàng và chốt đơn trực tuyến của người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 thời gian qua.

Loại hình kho, xưởng thông minh cũng được coi là xu hướng tất yếu được các nhà đầu tư nước ngoài đón đầu. Đây được coi là khoản đầu tư sáng suốt nhằm tối ưu hoá các khâu: công tác xuất/nhập và quản lý kho một cách tự động với độ chính xác cao và tăng năng suất đáng kể. Không chỉ vậy, các kho thông minh sẽ tận dụng được tối đa mặt bằng và không gian thông minh, giảm thiểu các vấn đề rủi ro, tai nạn lao động so với phương pháp kho truyền thống.


Tiềm năng ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào kho xưởng thông minh
Tiềm năng ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào kho xưởng thông minh

Với tiềm năng ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất như rô bốt thông minh AMRs, phân tích dữ liệu thời gian thực (Real-time analysis), Internet vạn vật (IoT),... vào các kho thông minh tại thị trường Việt Nam, hệ thống vận hành sản xuất sẽ được diễn ra nhanh chóng, đồng bộ và dễ dàng quản lý cũng như tiết kiệm được chi phí cho nhà đầu tư. 

Xu hướng đầu tư vào kho vận lạnh, xưởng thông minh của doanh nghiệp Hàn Quốc

Các chuyên gia kinh tế của Hàn Quốc tại Việt Nam đánh giá nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, phát triển ổn định; tham gia tích cực vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA); được sự quan tâm của các bộ, ngành, địa phương;... Đây được coi là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia đầu tư sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam an tâm hơn, nhất là trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Sự bùng nổ của hình thức kinh doanh trên nền tảng trực tuyến đã đặt ra nhu cầu tìm kiếm bất động sản công nghiệp cung cấp dịch vụ hậu cần kho bãi với công nghệ tiên tiến của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là sở hữu các kho lạnh, kho xưởng thông minh để chứa hàng đang tăng lên mạnh mẽ. 

Nắm bắt được tiềm năng lớn của thị trường kho lạnh, các quỹ đầu tư ngoại và các tập đoàn, doanh nghiệp lớn cũng đẩy mạnh rót vốn đầu tư vào lĩnh vực xây dựng kho lạnh, kho trữ hàng hóa phục vụ xuất khẩu tại Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng không “đứng ngoài cuộc”.


Nhu cầu đầu tư tăng cao với loại hình kho lạnh tại Việt Nam
Nhu cầu đầu tư tăng cao với loại hình kho lạnh tại Việt Nam

Tại Hàn, do nhu cầu về thực phẩm tươi sống tăng cao kéo theo các tài sản kho lạnh ở Seoul đang trở nên có giá trị hơn, dẫn đến nhu cầu về kho lạnh tăng theo nhưng vấn đề xin cấp phép mở các trung tâm kho lạnh mới gặp không ít khó khăn bởi vướng mắc trong hành lang pháp lý.

Bên cạnh đó, xuất phát từ sự du nhập của văn hoá Hàn Quốc vào Việt Nam, ẩm thực của quốc gia này cũng được nhiều người dân nước ta yêu thích và đón nhận rất tích cực. Chính vì lẽ đó, nhu cầu về tiêu dùng các thực phẩm tươi sống, dược phẩm “made in Korea” của người Việt ngày càng gia tăng, đầu tư vào kho lạnh tại Việt Nam trong mắt nhà đầu tư Hàn Quốc chính là để tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng.

Tháng 7/2021, AJ Total - một trong những tập đoàn kho lạnh đạt tiêu chuẩn quốc tế của Hàn Quốc đã đưa vào vận hành kho lạnh điều khiển bằng rô bốt tân tiến cao nhất Việt Nam đặt bên trong Khu công nghiệp Long Hậu, chứa 31.000 pallets ở khu công nghiệp Long Hậu, Long An. Dự kiến một kho chứa 23.000 pallet sẽ đưa vào hoạt động giữa năm 2022 tại Phố Nối, Hưng Yên.

Với những tín hiệu lạc quan về tình hình đầu tư của Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam, thời gian tới hứa hẹn sẽ có thêm nhiều dự án đầu tư kho vận lạnh, kho xưởng thông minh tại nước ta.

“Việt Nam là điểm đến lý tưởng của những doanh nghiệp muốn đa dạng hóa hồ sơ và tránh phụ thuộc vào một nước trong chuỗi cung ứng. Những địa phương sở hữu lợi thế về vị trí địa lý gần biên giới, cảng biển cùng hệ thống hạ tầng giao thông phát triển là điểm đến hấp dẫn cho vốn đầu tư. Cùng đó, những cải thiện trong môi trường đầu tư tại Việt Nam đang là động lực quan trọng để nhà đầu tư người Hàn Quốc đẩy mạnh dòng vốn vào bất động sản trong thời gian tới,” ông Andrew Lee, Quản lý cấp cao Bộ phận Phát triển Kinh doanh thị trường Hàn Quốc, Savills Việt Nam nhận định.

Thanh Thảo
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật

Đâu là động lực tăng giá cho thị trường bất động sản Nam Hà Nội?

10 giờ trước

Lãi suất cho vay mua bất động sản sẽ tăng theo lãi suất tiết kiệm

10 giờ trước

Giá vàng thường diễn biến ra sao sau khi lập đỉnh mới?

11 giờ trước

ĐHĐCĐ An Gia: Mục tiêu lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 250 tỷ đồng, rút lại phương án phát hành riêng lẻ

12 giờ trước

Thị trường condotel 4 tháng không phát sinh giao dịch

12 giờ trước