Bất động sản công nghiệp “thăng hoa”, tạo cơ hội cho đất vùng ven thăng hạng

Thứ tư, 30/03/2022-08:03
Nguồn vốn FDI đổ mạnh vào Việt Nam tạo ra nguồn lợi rất lớn cho bất động sản vùng ven khu công nghiệp, đồng thời ở các địa phương đang có rất nhiều các khu công nghiệp được xây dựng. Do đó bất động sản ven các khu công nghiệp được xem là phân khúc sẽ giúp nhà đầu tư “bội thu” trong năm 2022.

Bất động sản công nghiệp dẫn sóng đầu tư

Vượt qua những ảnh hưởng của Covid-19, nền kinh tế Việt Nam vẫn phát triển ở mức ổn định. Sự kiện đường bay được mở lại vào ngày 15/3 vừa qua là những dấu hiệu dự báo một năm bùng nổ của bất động sản công nghiệp. Liên tục những dự án nghìn tỷ được đầu tư vào thị trường bất động sản công nghiệp, kể cả những tỉnh "xưa nay hiếm" các dự án bất dộng sản như Hoà Bình cũng vừa xuất hiện dự án xây dựng khu công nghiệp Nhuận Trạch với tổng số vốn đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng.

Cách đây không lâu, tại Quảng Nam, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệo Tam Thăng mở rộng gần 250ha, vừa được Chính phủ phê duyệt với tổng số vốn đầu tư trên 768 tỷ đồng.


Bất động sản công nghiệp và sự đổ bộ của nhiều dự án khủng
Bất động sản công nghiệp và sự đổ bộ của nhiều dự án khủng

Đà Nẵng là địa phương thu hút lượng lớn các đầu tư nước ngoài rót vốn vào các khu công nghiệp tại miền Trung. Với số vốn đầu tư lên tới 135 triệu USD, Công ty Arevo Inc. (Mỹ) triển khai nghiên cứu đầu tư dự án nhà máy sản xuất máy in 3D công nghệ cao. Cũng tại đây, dự án nhà máy sản xuất vật liệu bán dẫn United States Enterprise được đầu tư với số vốn 110 triệu USD; Dự án EPE Packaging Việt Nam (Nhật Bản) được đầu tư 300.000 USD.

Nếu đặt lên bàn cân so sánh với các nước trong khu vực thì Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là điểm dừng chân lý tưởng cho các nhà đầu tư, bởi theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội thì chúng ta có nhiều điểm thu hút buộc các nhà đầu tư phải “mạnh tay” chi tiền vào bất động sản công nghiệp: “Cụ thể, đất công nghiệp ở nước ta có mức giá tương đối hợp lý, có nhiều nhà phát triển bất động sản uy tín cùng với chính sách pháp lý phù hợp.

Các yếu tố khác như dân cư, nguồn lao động, chi phí nhân công, vị trí địa lý, mạng lưới giao thông thuận tiện và khả năng tiếp cận các cảng và sân bay quốc tế, giúp cho việc việc xuất nhập khẩu thành phẩm và sản phẩm thuận lợi cũng là một điểm cộng trong quá trình khảo sát của nhà đầu tư”.


Ảnh: Giám đốc Savills Hà Nội-ông Matthew Powell
Ảnh: Giám đốc Savills Hà Nội-ông Matthew Powell

Bất động sản vùng ven khu công nghiệp, "mảnh đất màu mỡ" mang niềm hi vọng cho một "mùa gặt bội thu"

Không nằm ngoài luồng trong “cơn sốt” bất động sản, khi các nhà đầu tư lớn dồn tiền vào phân khúc bất động sản công nghiệp, thì bất động sản ven các khu công nghiệp cũng được nâng tầm giá trị khi liên tiếp có những thương vụ đầu tư bạc tỷ.

Chia sẻ với phóng viên dưới cách nhìn của doanh nghiệp, ông Võ Văn Mười - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Kim Thịnh Phát cho rằng: “Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến cho chuỗi cung ứng toàn chuyển hướng sang các nước lân cận. Trong đó, Việt Nam là nước nhận được nguồn lợi lớn trong việc tiếp cận các chuỗi cung ứng và những nhà máy công nghiệp lớn.

Khi các phân khúc bất động sản khác như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự liền kề hay đất nền tách thửa, phân lô có sự phát triển mạnh mẽ. Tương ứng với tiềm năng phát triển, giá bất động sản nhiều nơi có dấu hiệu tăng lên gấp 3 - 5 lần, thậm chí là 10 lần. Dịch COVID-19 trong hơn 2 năm trở lại đây đã khiến nhiều phân khúc, thị trường tiếp có phần chững lại”. 

Chính vì thế thị trường bất động sản đã có một làn sóng mới. Chẳng hạn như vùng ven các khu công nghiệp trở thành hướng đi mới được các nhà đầu tư đón đầu xu thế nắm bắt cơ hội một cách triệt để. Khi các khu công nghiệp được đầu tư, xây dựng nên các nhà máy, công xưởng, kéo theo lượng lớn người lao động đổ về làm việc. Dĩ nhiên khi đó sẽ sinh ra nhu cầu về bất động sản nhà ở, kinh doanh gần đó cũng sẽ phất lên. Ông Mười khẳng định: “Đầu tư bất động sản vùng ven khu công nghiệp sẽ trở thành xu hướng bùng nổ trong tương lai gần. Nhiều nhà đầu tư sẽ thắng đậm nếu như đầu tư đúng cách vào những sản phẩm tốt tại ở những vùng đất này”.


Đầu tư lớn vào công nghiệp tạo cơ hội cho bất động sản vùng ven phát triển mạnh mẽ
Đầu tư lớn vào công nghiệp tạo cơ hội cho bất động sản vùng ven phát triển mạnh mẽ

Có 3 giai đoạn sinh lời khi đầu tư bất động sản ven khu công nghiệp. Giai đoạn mới triển khai khi vừa có thông tin về dự án, được coi là giai đoạn “được ăn cả ngã về không”, tuy mạo hiểm nhưng đây là thời điểm đất dễ “phát sốt”.

Ví dụ như khi thông tin Dự án nhà máy sản xuất Cell Pin ở Khu kinh tế Vũng Áng Thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh mới chỉ được nhắc đến trên giấy tờ, thì giá đất nền tại các các khu dân cư vùng gần Khu kinh tế Vũng Áng đã tăng lên cấp số nhân theo từng ngày.

Ông Nguyễn Minh Tiến – Tổ trưởng Tổ dân phố Liên Phú thị xã Kỳ Anh cho biết: “Sở dĩ, giá đất “sốt” lên bất thường là do thông tin ông vượng sẽ vào đầu tư dự án nhà máy sản xuất Cell pin ở phường Kỳ Thịnh. Từ đó, các phường xung quanh giá đất tăng khủng khiếp, ở mức giá không ai ngờ được”

Điển hình như anh Nguyễn Văn Thắng chia sẻ trong sự tiếc nuối: “vào tháng năm ngoái, có lô đất liền kề nhà gia đình đang ở thuộc tổ dân phố Tân Phong rộng 6m, dài 60m nói bán giá 180 triệu đồng nhưng anh không mua vì nghĩ đất ở đây chả buôn bán gì được. Thế rồi sau đó một người khác mua, nay đã có người trả giá hơn 1 tỉ đồng nhưng chủ mới không bán”

Giai đoạn tiếp theo là khi dự án đã được triển khai, thông tin pháp lý đã hoàn chỉnh, các khu công nghiệp đã định hình, đưa vào quy hoạch. Nhà đầu tư bắt đầu thi công xây dựng nhà xưởng, mời nhà máy về hợp tác. Khi này, giá đất tăng ở mức độ ổn định, tính thanh khoản tốt, thời điểm đó dễ mua bán, sinh lời.

Giai đoạn thứ 3 là khi mọi thông tin được công khai minh bạch, nhà xưởng hoàn chỉnh, đây không còn là thời điểm đầu tư lãi vốn nữa mà là đầu tư dòng tiền có tính sinh lời lâu dài.

Chính vì thế mặc dù là nguồn đầu tư có tiềm năng để “hốt bạc” nhưng nhà đầu tư cần cân truy xét xem xuống tiền ở thời điểm nào, để dòng tiền đấy là dòng tiền “khôn”.

Hồng Nhung
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội dự kiến mở rộng gấp đôi đường Láng, đi 2 tầng, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng

Vốn FDI được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn của nền kinh tế

Dabaco dự kiến huy động được hơn 1.330 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP

Chứng khoán MBS: Quý II/2024, lãi suất đầu vào sẽ “tạo đáy”

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

Loạt ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm ngay đầu tháng 5

Nhiều chất xúc tác cho cổ phiếu hàng không “cất cánh”

Vàng thiết lập kỷ lục giá mới, cầu đầu tư vàng miếng tại Việt Nam tăng 12%

Tin mới cập nhật

Hà Nội dự kiến mở rộng gấp đôi đường Láng, đi 2 tầng, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng

8 giờ trước

Vốn FDI được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn của nền kinh tế

9 giờ trước

Dabaco dự kiến huy động được hơn 1.330 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP

9 giờ trước

Chứng khoán MBS: Quý II/2024, lãi suất đầu vào sẽ “tạo đáy”

9 giờ trước

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

12 giờ trước