Bài toán về xây dựng kênh phân phối cho “heo ăn chuối” BaPi của HAGL

Thứ ba, 15/11/2022-19:11
Kế hoạch cho đến cuối năm nay, HAGL sẽ mở khoảng 200 cửa hàng, đến cuối năm 2023 sẽ là 1.000 cửa hàng BaPi (bao gồm cả mô hình nhượng quyền). Trong đó, 60% - 70% các cửa hàng sẽ tập trung tại 2 thành phố lớn là Hà Nội cùng với TP.HCM.  

Theo như báo cáo tài chính mới nhất của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), trong tháng 10 vừa qua sản lượng thịt heo BaPi của doanh nghiệp là khoảng 36.644 con heo thịt. Đến năm tới, HAGL sẽ nâng sản lượng đàn heo của mình lên mức 1 triệu con. Liên quan đến vấn đề này, ông Đinh Văn Lộc - Tổng Giám đốc BaPi Hoàng Anh Gia Lai cho biết sản lượng nói trên chỉ đạt 1% cho đến 2% nhu cầu thịt heo của thị trường Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc thương hiệu này sẽ không quá lo lắng đến việc sẽ không bán được hàng. 

Thời điểm hiện tại, BaPi Hoàng Anh Gia Lai vẫn đang cố gắng tự xây dựng nên các kênh phân phối, nguyên nhân bởi họ muốn kiểm soát được chất lượng sản phẩm và cả tính minh mạch và đầu vào cũng như đầu ra sản phẩm của mình. Kế hoạch cho đến cuối năm nay, HAGL sẽ mở khoảng 200 cửa hàng, đến cuối năm 2023 sẽ là 1.000 cửa hàng BaPi (bao gồm cả mô hình nhượng quyền). Trong đó, 60% - 70% các cửa hàng sẽ tập trung tại 2 thành phố lớn là Hà Nội cùng với TP.HCM.  


Thời điểm hiện tại, BaPi Hoàng Anh Gia Lai vẫn đang cố gắng tự xây dựng nên các kênh phân phối, nguyên nhân bởi họ muốn kiểm soát được chất lượng sản phẩm và cả tính minh mạch và đầu vào cũng như đầu ra sản phẩm
Thời điểm hiện tại, BaPi Hoàng Anh Gia Lai vẫn đang cố gắng tự xây dựng nên các kênh phân phối, nguyên nhân bởi họ muốn kiểm soát được chất lượng sản phẩm và cả tính minh mạch và đầu vào cũng như đầu ra sản phẩm

Từ những chuyển động của thương hiệu này, dễ dàng thấy được HAGL đang cố gắng kết hợp cả 2 phương án online và offline giống như nhiều đối thủ khác ở trên thị trường. Tuy nhiên, kế hoạch xây dựng cả kênh offline lẫn online của BaPi vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn cũng như thách thức. 

Thị trường cạnh tranh gay gắt với sự xuất hiện của nhiều “ông lớn”

Thời điểm hiện tại, thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt của nhiều loạt thịt heo, bao gồm cả thịt mát lẫn thịt nóng. Bên cạnh 2 cái tên kỳ cựu như Vissan hay CP, hàng loạt thương hiệu khác cũng gây chú ý trên thị trường như BaF (thuộc Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam), Meat Master (Công ty TNHH CJ Việt Nam), G-Kitchen (Công ty CP GreenFeed Việt Nam), Japfa (Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam) hay Meat Deli (Tập đoàn Masan)…

Nếu như 5 năm về trước, khi bước chân vào chuỗi các siêu thị lớn hoặc siêu thị tầm trung như Co.op Mart, Satra Food, VinMart (hiện tại là WinMart) hay BigC (bây giờ là GO!), dễ dàng nhận ra rằng các sản phẩm thịt nếu không phải là Vissan thì sẽ là CP. Thời điểm hiện tại, ngoại trừ WinMart chỉ bán duy nhất sản phẩm thịt của Meat Deli (bởi cả hai đều thuộc tập đoàn Masan), các chuỗi khác như Co.op Mart, Bách Hóa Xanh hay KingFood Mart đều đang bày bán sản phẩm thịt đến từ rất nhiều thương hiệu khác nhau.


Ông Đinh Văn Lộc - Tổng Giám đốc BaPi Hoàng Anh Gia Lai cho biết sản lượng heo của HAGL chỉ đạt 1% cho đến 2% nhu cầu thịt heo của thị trường Việt Nam
Ông Đinh Văn Lộc - Tổng Giám đốc BaPi Hoàng Anh Gia Lai cho biết sản lượng heo của HAGL chỉ đạt 1% cho đến 2% nhu cầu thịt heo của thị trường Việt Nam

Ví dụ như, thông thường các siêu thị sẽ để quầy thịt nóng Vissan cùng với một vài thương hiệu khác tại cửa hàng offline, sau đó bán online các loại thịt mát khác nhau. Nguyên nhân bởi, những sản phẩm này được đóng hộp nên rất dễ dàng vận chuyển và phù hợp hơn với những đối tượng khách hàng trẻ chuyên mua hàng online. Điển hình như chuỗi cửa hàng của Bách Hóa Xanh, tại đây có quầy thịt nóng Vissan nhưng lại không bán online thịt Vissan mà lại bán Meat Master. Tương tự, tại G-Kitchen và CP. Co.op Mart cũng có quầy thịt heo Vissan tại siêu thị nhưng lại bán online CP, Meat Deli, BaF và Meat Master. Trong khi đó, tại KingFood Mart lại bán G-Kitchen, Meat Deli cùng Meat Master kết hợp cả offline lẫn online.

Lựa chọn đi kênh ngách 

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại BaPi đang mong muốn có thể ưu tiên việc tự mở cửa hàng, lựa chọn tự đi kênh ngách trước. Hiện nay, BaPi đã có 9 cửa hàng tại Hà Nội cùng với TP.HCM và Đà Nẵng. 

Tiếp theo, BaPi liên kết hợp tác với các chuỗi nhỏ khác như Fresh Market (hiện có 20 cửa hàng trên địa bàn Hà Nội), HomeFarm (hiện có 200 cửa hàng khắp cả nước với gần 60 cửa hàng tại TP.HCM). Ông Lộc cho biết, BaPi cũng chuẩn bị phân phối vào Go! (27 siêu thị) cùng với Lotte Mart (15 siêu thị). Trong buổi ký kết hợp tác với HomeFarm, BaPi của HAGL cũng đã cho ra mắt kênh bán hàng online riêng, bán kính giao hàng trong phạm vi 10 km. Thời điểm hiện tại, hệ thống bán hàng của BaPi (app - website) mới chỉ liên kết với 9 cửa hàng và chưa liên kết với HomeFarm hay Fresh Market.


BaPi trong buổi ký kết hợp tác với HomeFarm (hiện có 200 cửa hàng khắp cả nước với gần 60 cửa hàng tại TP.HCM)
BaPi trong buổi ký kết hợp tác với HomeFarm (hiện có 200 cửa hàng khắp cả nước với gần 60 cửa hàng tại TP.HCM)

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc BaPi HAGL nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ rút ngắn phạm vi giao hàng xuống chỉ còn 5km, từ 30 phút đến 1 tiếng xuống chỉ còn 30 phút đổ lại. Đồng thời, BaPi cũng đưa ra biện pháp giúp người tiêu dùng có thể đặt hàng và nhanh chóng nhận hàng, để các sản phẩm thịt của BaPi vẫn tươi ngon khi đến tay người dùng. Để làm được điều này, hệ thống của chúng tôi phải cải tiến và tiến hóa từng ngày.

Thời điểm hiện tại, hệ thống bán hàng online của BaPi có thể xử lý được 10.000 đơn hàng, nhưng đến năm 2023, hệ thống này sẽ phải xử lý hàng trăm ngàn đơn hàng. Điều này sẽ trở thành một thách thức không nhỏ đối với vận hàng của hệ thống. Nhưng tôi tin rằng, những kinh nghiệm đã có trong mảng logistic dược phẩm sẽ giúp ích nhiều cho việc giải được bài toán này”.

Ai cũng biết được, việc vận hành một hệ thống bán hàng online và đặc biệt là mảng thực phẩm tươi sống không hề đơn giản, đặc biệt đối với khâu giao nhận và bảo quản. Chưa kể khó khăn còn ở độ phủ của hệ thống cửa hàng, nếu không có được độ phủ phù hợp, việc bảo quản và giao hàng nhanh sẽ khó lòng đảm bảo.

Bên cạnh đó, BaPi nói riêng và HAGL nói chung vẫn đang cố gắng sử dụng tất cả thịt cũng như sản phẩm mà một con heo có thể tạo ra được sau khi giết mổ. Chính vì thế, bên cạnh việc bán thịt tươi, BaPi còn muốn xây dựng thêm nhà máy phục vụ cho sản xuất các sản phẩm công nghiệp như chả, xúc xích; xây dựng Bếp trung tâm để làm các sản phẩm dòng “ready to cook”. “Khi bán thịt tươi, người tiêu dùng có vẻ không ưa chuộng các loại thịt nạc, nhưng qua tài chế biến của các đầu bếp tại Bếp trung tâm, nó sẽ trở thành các món ngon và nâng cao được giá trị gia tăng cho thịt heo BaPi", ông Đinh Văn Lộc bổ sung.


Bên cạnh việc bán thịt tươi, BaPi còn muốn xây dựng thêm nhà máy phục vụ cho sản xuất các sản phẩm công nghiệp như chả, xúc xích; xây dựng Bếp trung tâm để làm các sản phẩm dòng “ready to cook”
Bên cạnh việc bán thịt tươi, BaPi còn muốn xây dựng thêm nhà máy phục vụ cho sản xuất các sản phẩm công nghiệp như chả, xúc xích; xây dựng Bếp trung tâm để làm các sản phẩm dòng “ready to cook”

Hiện nay, BaPi Food đang dần đưa gà đi bộ tự nuôi cùng với thịt bò có nguồn cung từ Lào để bán trong các cửa hàng của mình và tiến hành liên kết trên phạm vi toàn quốc. Trước Tết Nguyên Đán 45 ngày, thương hiệu cũng sẽ mang đến cho người tiêu dùng tại thành phố lớn một công cụ để đặt thịt ăn Tết. Theo đó, những người tiêu dùng có thể đặt thịt tại nhà máy, sau đó BaPi sẽ giao hàng tại gia đình. Điều này không phụ thuộc vào việc nhà khách hàng có cách cửa hàng BaPi 5km hoặc 10km hay không bởi BaPi thời điểm đó sẽ setup một hệ thống khác. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

12 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

14 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

15 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

18 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

19 giờ trước