Apple thừa khả năng xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện nhưng mãi chưa ra mắt xe, đây mới là nguyên nhân thật sự

Thứ tư, 15/06/2022-18:06
Theo tờ WSJ nhận định, những chiếc xe ô tô hiện đại ngày nay về cơ bản đang tiến hóa thành một chiếc điện thoại thông minh có bánh xe. Vậy nên, Apple cũng muốn thử sức trong lĩnh vực này.

Apple vẫn ấp ủ kế hoạch sản xuất ô tô điện

Tờ WSJ cho biết, hiện tại xe ô tô vẫn đang trong giai đoạn tiến hóa thành một chiếc điện thoại thông minh có bánh xe. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi Apple cũng đang muốn thử xem họ có "làm nên chuyện" trong lĩnh vực mới này hay không. Việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang động cơ điện giúp tối giạn được các bộ phận cơ khí. Hiện tại, người ta cũng đang nghiên cứu thêm một số tính năng mới của xe ô tô đó chính là tính năng tự lái.

Hơn một thế kỷ qua, ô tô là một hệ thống cơ học liên kết với nhau bao gồm: Động cơ, hộp số, trục truyền động, phanh... Nhưng giờ đây, động cơ điện đang được các nhà sản xuất ô tô đưa vào sử dụng. Với hệ thống giải trí phong phú, điều khiển hành trình thích ứng, ô tô cần có một máy tính trung tâm để kiểm soát được tất cả những vấn đề này.

Apple chưa hề có một thông báo chính xác nào về việc họ đang lên kế hoạch ra sao, nhưng việc thử sức trong lĩnh vực ô tô đã được công ty này dự tính từ nhiều năm nay. Họ đã chi một khoản tiền khổng lồ để thuê hàng trăm kỹ sư có năng lực nhưng tất cả để hiện thực hóa tầm nhìn cuối cùng vẫn còn là một bí ẩn.


Apple vẫn muốn thử sức trong lĩnh vực ô tô
Apple vẫn muốn thử sức trong lĩnh vực ô tô

Peter Fintl, giám đốc công nghệ và đổi mới của Capgemini Engineering Germany cho biết: “Chúng ta đã nghe nhiều về chuỗi cung và Apple thực sự đang tìm kiếm mọi chi tiết của kỹ thuật xe hơi cũng như cách sản xuất xe hơi. Nhưng liệu Apple sẽ tạo một chiếc ô tô, một nền tảng công nghệ hay một dịch vụ di động thì vẫn còn là một ẩn số".

Về cơ bản, các nhà sản xuất đang chuyển sang phần mềm và liên tục tuyển dụng kỹ sư có năng lực để đạt được mục tiêu đó. Trong năm vừa qua, các công ty ô tô lớn đều quảng bá rằng họ sẽ tuyển nhiều nhân viên phát triển phần mềm hơn nữa. Theo Jim Adler – Giám đốc quản lý của Toyota AI Ventures cho biết: "Phần mềm đang ăn thế giới và thứ tiếp theo trên thực đơn sẽ là xe ô tô".

Từ phần cứng đến phần mềm

Một đối tác của McKinsey là Johannes Deichmann, người có chuyên môn về phần mềm chỉ ra rằng, trong những chiếc ô tô phức tạp nhất sẽ có tới 200 máy tính nhưng chúng chỉ có thể thực hiện các công việc từ động cơ, hệ thống phanh tự động, điều hòa không khí đến giải trí trong xe.

Tuy nhiên, những chiếc máy tính này lại được tạo ra bởi những nhà cung cấp khác nhau nên có xu hướng chạy phần mềm một cách độc lập. Điều này khiến các nhà sản xuất ô tô cũng hầu như không thể truy cập.


Trong mỗi chiếc xe ô tô cũng đều tích hợp một vài tính năng của Apple
Trong mỗi chiếc xe ô tô cũng đều tích hợp một vài tính năng của Apple

Đây là lúc Apple có thể sẽ phải đối mặt với một quyết định khó khăn. Bởi họ  có khả năng chuyên môn về việc chế tạo chip và phần mềm, nhưng công ty này chỉ tạo ra các sản phẩm cho riêng thương hiệu của mình, chứ không phải dành cho người khác.

Cuộc đổ bộ của Apple

Deichmann nói: "Nếu Apple vào cuộc thì đây sẽ trở thành một bí ẩn lớn đối với ngành ô tô". Apple cho biết, trong iPhone hiện đã có CarPlay. Ở Mỹ có 98% số ô tô có thể sử dụng CarPlay và 79% người tiêu dùng của nước này sẽ chỉ mua những chiếc ô tô có hỗ trợ CarPlay. Hiện tại, Apple đã trình làng một bộ CarPlay mới,  toàn diện hơn để có thể đảm nhiệm hầu hết các chức năng điện tử của xe cũng như điều khiển tất cả các màn hình trong xe.

Trong bản demo của mình, Apple đã cho thấy CarPlay có thể thích ứng với tất cả các tỷ lệ màn hình của xe hơi thời điểm hiện tại. Đồng thời đặt ra tiêu chuẩn cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô về thiết kế giao diện người dùng và UX trên xe hơi thông minh.

Tháng 2 vừa qua, việc đàm phán về quan hệ đối tác giữa Apple với Hyundai đã thất bại. Ngay sau đó, Nissan đã chứng minh rằng mình có thể sẵn sàng làm việc với Apple. Hiện nay, Apple chính là công ty công nghệ duy nhất trên thế giới có đủ nguồn lực để xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô mới từ đầu và độc lập. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy đây là mục tiêu mà công ty theo đuổi. 


Apple là công ty công nghệ duy nhất trên thế giới có đủ nguồn lực để xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô mới một cách độc lập
Apple là công ty công nghệ duy nhất trên thế giới có đủ nguồn lực để xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô mới một cách độc lập

Nếu Apple không cung cấp "bộ não" cho các phương tiện của các nhà sản xuất ô tô, thì công ty này vẫn còn lại một lựa chọn khác. Khi dịch vụ taxi tự lái ngày càng phát triển, việc Apple mua lại phần mềm cũng như phần cứng cho xe điện tự hành để phát triển thì đó chính là dấu hiệu cho tham vọng dài hạn của Apple. 

Có thể từ đó Apple sẽ tạo ra thứ mà hãng kiểm soát được hoàn toàn, đồng thời giúp một nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn như Nissan mang lại doanh thu.

Xét cho cùng, Apple cũng không phải là một nhà sản xuất thiết bị điện tử hoàn toàn. Trên thực tế, công ty này đã thuê ngoài toàn bộ hoạt động sản xuất của mình cho Foxconn - một công ty cũng đang xây dựng khả năng sản xuất ô tô cho riêng mình.

Thay vào đó, Apple tập trung vào khách hàng sử dụng bí quyết kỹ thuật để phát triển sản phẩm do các nhà thầu như Foxconn thực hiện. Cách mà họ hiện thực hóa tầm nhìn của các nhà lãnh đạo chính là chuyên môn kỹ thuật sâu mà công ty này hướng tới. Bởi vì so với dự đoán của tất cả mọi người, việc lái xe hoàn toàn tự động hóa khó hơn rất nhiều. Vậy nên, Apple có thể có thời gian để phát triển dịch vụ của riêng mình. Cũng có thể Apple sẽ mạnh tay chi hàng tỷ USD để phát triển lĩnh vực ô tô điện và sẽ không bao giờ phát hành sản phẩm nữa.

Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota cho biết, Apple nên chuẩn bị cho cam kết 40 năm nếu họ có thể cung cấp xe hơi cho người tiêu dùng. Điều này sẽ rất có ý nghĩa, nếu mục tiêu không chỉ đơn thuần là tạo ra một chiếc ô tô mà là có thể thay thế một phần lớn trong số 1,4 tỷ ô tô trên thế giới bằng một hệ thống giao thông tự động, hiện đại, không phát thải, được chuyển đổi hoàn toàn. Nói cách khác, đây sẽ là một cuộc cách mạng mang trị giá hàng nghìn tỷ USD và trước đây Apple cũng từng vượt qua một cuộc cách mạng tương tự như vậy với kết quả thành công.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

9 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

10 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

10 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

10 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

10 giờ trước