Ai sẽ được mua nhà liền kề của Vinhomes với giá 950 triệu đồng?

Thứ ba, 17/05/2022-07:05
Lãnh đạo Vinhomes khẳng định 100% các căn nhà ở xã hội sẽ đến tay đúng đối tượng. Tuy nhiên, nhiều người đang thắc mắc, đối tượng sẽ được mua những căn hộ, nhà liền kề “full tiện ích” với giá từ 300 đến 950 triệu đồng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là ai?

Những ngày qua, giữa một “rừng” tin không mấy sáng sủa về thị trường bất động sản thì lời khẳng định Vinhomes sẽ xây dựng 500.000 nhà ở xã hội khiến cho người dân khấp khởi mừng thầm. Bởi lâu, nay, Vinhomes chỉ biết đến với các dự án nhà ở thương mại giá cao, phục vụ phân khúc người thu nhập khá và người giàu.

Bên cạnh đó, với uy tín và tiềm lực đã được chứng minh từ việc phát triển bất động sản, ô tô và xe điện, câu chuyện chất lượng và tiến độ các dự án nhà ở xã hội của Vingroup chắc chắn không phải là vấn đề khiến người dân lăn lăn.

Tuy nhiên, không ít người đặt câu hỏi, liệu có tình trạng nhà ở xã hội không đến đúng đối tượng? Đối tượng nào sẽ được mua nhà ở xã hội?

3 lựa chọn cho người mua nhà xã hội

Việc Vinhomes phát triển nhà ở xã hội được thông báo từ ngày 12/5 tại Đại hội cổ đông thường niên của doanh nghiệp này, tuy nhiên, dư âm của nó vẫn âm ỉ suốt những ngày qua và có thể là câu chuyện dài trong thời gian sắp tới. Theo đại diện Vinhomes, doanh nghiệp này sẽ phát triển nửa triệu căn nhà ở xã hội trong 5 năm tới. Từ tháng 8 năm nay, Vinhomes sẽ khởi công các tòa nhà đầu tiên và dự kiến đưa vào sử dụng thừ tháng 6 năm sau.


Nguồn cung nhà ở xã hội tại Việt Nam đang thiếu so với nhu cầu người dân. 
Nguồn cung nhà ở xã hội tại Việt Nam đang thiếu so với nhu cầu người dân. 

Mặc dù hơn 1 năm nữa người dân mới thấy được hình hài căn nhà ở xã hội mà Vinhomes phát triển nhưng với việc thi công một cách “thần tốc” như vậy, chắc chắn nhiều người sẽ thay đổi “chiến lược” mua nhà của mình. Thay vì săn bằng được những căn nhà ở xã hội theo kiểu 1 “chọi” 100, thậm chí là 1.000, hoặc gạt đi ý tưởng vay mượn nhiều tiền để “cố” một căn chung cư thương mại để rồi phải “nặng nợ”, nhiều người sẽ đợi những căn hộ của ông tỉ phú Phạm Nhật Vượng ra lò.

Theo ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch Vinhomes, vì doanh nghiệp này không phải trả tiền đất và được xây không giới hạn số lượng căn nhỏ nên giá bán sẽ nằm trong khoảng mà họ đưa ra. Hơn nữa, giá bán này hoàn toàn phù hợp với khả năng chi trả của nguời có thu nhập thấp.

Vậy, những căn nhà xã hội mà Vinhomes phát triển có giá như thế nào? Theo thông tin của Vinhomes, nhà ở xã hội mang tên Happy Home gồm 3 loại.

Thứ nhất là các căn hộ trong các tòa nhà cao chỉ 7 tầng. Các căn hộ này có diện tích sàn từ 24m2 và gác xép 12m2, giá bán được đưa ra là gần 300 triệu đồng.

Thứ hai là căn hộ có giá bán từ 400-700 triệu đồng. Đây là những căn hộ trong các tòa nhà cao 15-21 tầng, diện tích từ 30-50 m2.

Thứ 3 là các căn nhà liền kề 3 tầng, có diện tích từ 50-70 m2, giá bán tối đa 950 triệu đồng. Được biết, các căn nhà liền kề 3 tầng này sẽ có số lượng không nhiều. Bởi, Vinhomes chú trọng vào việc phát triển các căn nhà ở xã hội cao tầng để nhiều người có thể tiếp cận được với phân khúc nhà này hơn.

Chắc chắn, với những căn nhà ở xã hội có giá khoảng 300 triệu đồng đến căn nhà liền kề 3 tầng có giá 950 triệu đồng, Vinhomes phải căn ke rất nhiều để làm sao tối ưu được ngôi nhà của người thu nhập thấp. Bởi, họ đã hứa rằng, mặc dù là nhà ở xã hội nhưng “full tiện ích” và Vinhomes muốn qua các dự án này để tái định nghĩa lại chất lượng phân khúc nhà ở xã hội. Lâu nay, nhà ở xã hội tại nhiều tỉnh thành bị “mang tiếng” là chất lượng xây dựng thấp.

Người dân của các tỉnh, thành phố được thụ hưởng những căn nhà ở xã hội của Vinhomes gồm Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hải Phòng… Các dự án sẽ được xây dựng tại các vùng ven đô và được kết nối bằng xe buýt điện Vinfast với các khu trung tâm khác. Đó là điều mà Vingroup vẫn làm ở các khu Vinhomes ở Tây Mỗ, Gia Lâm...

Ai sẽ được mua nhà ở xã hội của Vinhomes?

Nhiều người rất hồ hởi trước thông tin Vinhomes phát triển nhà ở xã hội tuy nhiên cũng không ít ý kiến bày tỏ sự boăn khoăn về việc mình có nằm trong những người có đủ điều kiện để mua. Bởi trước nay, không ít vụ việc báo chí phản ánh có tình trạng nhà ở xã hội đến nhầm đối tượng.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, đầu tiên phải định nghĩa nhà ở xã hội là gì. Theo Điều 1 Luật nhà ở 2014, nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở quy định.


Các dự án nhà ở xã hội của Vinhomes sẽ được kết nối với các khu trung tâm bằng xe buýt điện. 
Các dự án nhà ở xã hội của Vinhomes sẽ được kết nối với các khu trung tâm bằng xe buýt điện. 

“Nhà ở xã hội phải tuân thủ rất nhiều điều kiện. Trong đó có quy định diện tích sử dụng mỗi căn là từ 25 m2 trở lên cho đến không quá 70m2. Các căn  hộ phải được xây dựng khép kín, đảm bảo tiêu chuẩn. Đối với các căn nhà ở xã hội xây theo dạng liền kề thì diện tích đất xây dựng mỗi căn không quá 70m2. Như vậy, đối chiếu với 3 loại hình mà Vinhomes đang phát triển nhà ở xã hội thì họ đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật”, Luật sư Nguyễn Huy An nói.

Về đối tượng được mua nhà ở xã hội, vị Luật sư này dẫn chứng, theo Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014, các đối tượng được mua nhà ở xã hội gồm: Người có công với cách mạng; Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn; Hộ gia đình tại nông thôn ở khu vực mà thường xuyên ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, khí hậu; Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; Người lao động; công nhân; sĩ quan, hạ sĩ quan trong quân đội và công an; cán bộ, công chức…

“Những người này phải đáp ứng được các điều kiện để được mua nhà ở xã hội như chưa có nhà, chưa được mua, thuê nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất của nhà nước. Ngoài ra, người muốn mua nhà ở xã hội phải đáp ứng điều kiện về cư trú như phải có đăng ký trường trú hoặc có tạm trú từ 1 năm trở lên tại tỉnh, thành phố nơi mà Vinhomes xây dựng nhà ở xã hội”, Luật sư Huy An chia sẻ.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, với mức thu nhập như thế nào thì có thể được mua nhà ở xã hội, vị Luật sư đến từ TP.Hà Nội này giải thích rằng, người thu nhập thấp là người không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân. Theo quy định, những người thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

“Theo quy định thì như vậy, tuy nhiên, do lượng nhà ở xã hội chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu của người dân nên chủ đầu tư sẽ xem xét hồ sơ sẽ cân nhắc xem những người nào có đầy đủ điều kiện nhất như thực sự khó khăn, có nhu cầu thực để lựa chọn ưu tiên. Thực tế cho thấy, tại một số dự án, chủ đầu tư khi thấy các điều kiện của người đăng ký đều đủ, ngang nhau còn tổ chức bốc thăm để lựa chọn”, Luật sư Huy An nói.

Trà Giang
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

7 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

9 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

9 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

9 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

19 giờ trước