Xuất hiện nhiều giao dịch “bán hòa vốn” tại TP HCM

Chủ nhật, 14/05/2023-23:05
Mặt bằng giá thứ cấp phân khúc biệt thự, nhà phố trong tháng 4 không có nhiều biến động khởi sắc so với tháng trước. Trên thị trường, phần lớn các giao dịch “bán hòa vốn, cắt giảm lợi nhuận” vẫn xuất hiện ở nhóm các nhà đầu tư có sử dụng vốn vay ngân hàng.

Theo Nhịp sống thị trường, báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận của DKRA trong tháng 4 về phân khúc căn hộ cho thấy có 5 dự án trên toàn thị trường với 568 căn hộ, đã giảm 77% so với cùng kỳ. Tỉ lệ tiêu thụ ghi nhận ở mức 59%, tương đương với 333 căn, đã giảm 84% so với cùng kỳ.

Phần lớn nguồn cung mới tập trung tại TP HCM và Bình Dương với tỉ lệ khoảng 61% và 39% tương ứng. Các nơi khác như Long An, Đồng Nai, Tây Ninh hay Bà Rịa - Vũng Tàu không có nguồn cung mới.

Theo đánh giá của DKRA, sức cầu chung của thị trường giảm mạnh so với cùng kỳ, với lượng tiêu thụ tập trung ở một dự án mở bán ở khu Đông của TP HCM. Trong khi đó, tại Bình Dương các dự án chỉ hấp thụ được 16-21% giỏ hàng mở bán.

Đặc biệt, phân khúc căn hộ cao cấp vẫn chiếm sóng trên thị trường và chủ yếu xuất hiện ở khu Đông của TP HCM. Thị trường không có nguồn cung mới ở phân khúc bình dân và cao cấp. Trong khi, hạng bình dân và trung cấp tập trung chủ yếu ở TP Dĩ An, TP Thủ Dầu Một tại Bình Dương.


Nhiều giao dịch biệt thự và nhà phố bán hòa vốn hoặc cắt giảm lãi
Nhiều giao dịch biệt thự và nhà phố bán hòa vốn hoặc cắt giảm lãi

Nhiều chủ đầu tư tiếp tục áp dụng chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, cục bộ có dự án ghi nhận mức chiết khấu lên tới trên 52% giá bán niêm yết của căn hộ.
Trước sức ép các chi phí đầu vào, pháp lý và lãi vay, mặt bằng giá bán sơ cấp tiếp tục neo ở mức cao. Trên thị trường thứ cấp, đà giảm chững lại với thanh khoản hồi phục nhẹ trước thông tin các chính sách gỡ vướng, giảm nhiệt lãi suất ban hành trong tháng.

Giá bán sơ cấp thấp nhất tại TP HCM ghi nhận mức 67,1 triệu đồng/ m2, cao nhất là 76,7 triệu đồng/ m2. Giá bán sơ cấp thấp nhất tại Bình Dương là 37 triệu đồng/ m2, cao nhất là 46,8 triệu đồng/ m2.

Mặt khác, toàn thị trường có 4 dự án về phân khúc biệt thự và nhà phố, với 51 căn, đã giảm 97% so với cùng kỳ. Tỉ lệ tiêu thụ chỉ đạt 6%, khoảng 3 căn, giảm tới 99,7%. Phần lớn nguồn cung là ở Bình Dương (39,2%), Long An (49%), TP HCM (11,8%).

DKRA cho biết sức cầu ở mức rất thấp khi chỉ khoảng 0,3% so với tháng 4 năm ngoái, trong đó có 100% lượng hấp thụ chủ yếu ở Long Anh với 25 căn. Tại Bình Dương và TP HCM không có giao dịch trong tháng.

Trong tháng 4, dự án mở bán có mức giá giảm trung bình 8-10% so với lần mở bán trước đó. Chính sách chiết khấu lên tới 20%, cam kết thuê lại trong 1 năm được chủ đầu tư áp dụng để kích thích nhu cầu.

So với tháng 3, mặt bằng giá thứ cấp không có nhiều khởi sắc và thị trường vẫn xuất hiện phần lớn các giao dịch cắt giảm lợi nhuận hay bán hòa vốn ở nhóm nhà đầu tư dùng vốn vay ngân hàng.
Giá bán sơ cấp thấp nhất tại TP HCM là 13,9 tỷ đồng/ căn, cao nhất là 50,1 tỷ đồng/ căn. Tại Bình Dương, mức thấp nhất và cao nhất là 1,5 tỷ đồng/ căn và 1,8 tỷ đồng. Trong khi tại Long An, mức thấp nhất là 3,8 tỷ đồng/ căn, còn cao nhất là 7,7 tỷ đồng/ căn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tội phạm công nghệ cao gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD mỗi năm

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt giúp giá vàng tăng 27 USD/ounce, chứng khoán cũng lập đỉnh mới

Triển vọng tăng trưởng ngành ngân hàng vẫn “sáng cửa"

Môi trường làm việc đầy khắc nghiệt tại Shein

Khả năng hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội vào cuối năm nay

Giá điện trong nước rẻ do được trợ giá

Cửa hàng ứng dụng được ví như “cỗ máy in tiền” của các gã khổng lồ công nghệ

Vincom Retail lập công ty bất động sản quy mô hơn 3.600 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt giúp giá vàng tăng 27 USD/ounce, chứng khoán cũng lập đỉnh mới

3 giờ trước

Tội phạm công nghệ cao gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD mỗi năm

3 giờ trước

Giá điện trong nước rẻ do được trợ giá

3 giờ trước

Khả năng hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội vào cuối năm nay

3 giờ trước

Môi trường làm việc đầy khắc nghiệt tại Shein

3 giờ trước