Vợ chồng Gen Z bật mí kinh nghiệm để mua được nhà 3 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ bảy, 06/04/2024-09:04
Câu chuyện vay nợ mua nhà tùy vào mục tiêu của từng cá nhân hoặc gia đình. Còn với Tuyết Mai, khi tậu những tài sản lớn, cần có mục tiêu rõ ràng cụ thể về mong muốn. Từ đó, lên kế hoạch cũng như phương án tiết kiệm để tối ưu tài chính.

Vợ chồng Gen Z mạnh dạn vay nợ mua căn nhà đầu tiên

Năm 2023, vợ chồng Tuyết Mai (sinh năm 1999) và Đăng Trung (sinh năm 1998) mua căn nhà đầu tiên ở Tây Mỗ, Hà Nội. Căn hộ có diện tích 70 m2, tổng giá mua lẫn chi phí nội thất là hơn 3 tỷ đồng. 

Được biết, cặp vợ chồng trẻ này đang làm quản lý tại một doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục và công ty đã hỗ trợ cho vay 30% giá trị nhà không tính lãi. Tuyết Mai cho biết, hai vợ chồng dự tính trả nợ linh hoạt theo năm khoảng 100-150 triệu đồng mỗi lần.

Tuyết Mai và Đăng Trung
Tuyết Mai và Đăng Trung

Chia sẻ về lý do chọn mua nhà khá xa trung tâm Hà Nội, Tuyết Mai cho biết, vì tính chất công việc linh động, không cố định một nơi nên không cần ở nội đô. Ở xa trung tâm, không gian yên tĩnh, dân cư không đông đúc nên môi trường trong lành hơn nhiều. Ngoài ra, cô còn một số tiêu chí khi lựa chọn mua căn nhà đầu tư đó là khu chung cư đầy đủ tiện ích, sạch sẽ, môi trường thân thiện. Tiếp đến là diện tích nhà vừa đủ cho gia đình trẻ, thiết kế đơn giản, tinh tế, ưu tiên căn góc rộng và thoáng đãng.

Tuyết Mai cho biết, sau khi mua nhà, mọi chi tiêu hàng ngày của gia đình không có quá nhiều thay đổi. Vì không cần phải trả tiền thuê nhà nên hàng tháng vợ chồng cô tiết kiệm được một khoản để trả nợ. Trước đó, cặp vợ chồng trẻ cũng khá kỷ luật trong việc quản lý chi tiêu.

Chia sẻ về cách quản lý tài chính trong quá trình trả nợ mua nhà, Tuyết Mai cho biết, ngay khi nhận lương, vợ chồng cô chia thu nhập thành các khoản nhỏ vào 4 tài khoản ngân hàng cố định bao gồm: phí chi tiêu sinh hoạt, điện nước, gửi bố mẹ và khoản tiền tiết kiệm. Khi chia thành nhiều khoản như vậy sẽ giúp cặp đôi biết hạn mức cho các khoản, không chi tiêu quá tay hay phạm vào các khoản tiết kiệm.

Căn nhà đầu tiên cặp vợ chồng trẻ sở hữu
Căn nhà đầu tiên cặp vợ chồng trẻ sở hữu

Tuyết Mai quan niệm, khi còn trẻ nên nỗ lực phát triển năng lực để gia tăng tối đa khoản thu nhập. Còn trong chuyện tích lũy, cô cho rằng những khoản cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày nên cố định một mức thoải mái cho vợ chồng, không nên quá chi li, tiết kiệm chứ không hà tiện, khắc khổ. 

Chia sẻ về quan điểm mua nhà sau khi lập gia đình, Tuyết Mai cho biết:“Mình quyết định mua nhà vì thấy không thể nào ổn định cuộc sống được nếu ở thuê mãi. Vợ chồng mình không có 1 tổ ấm đích thực, hàng tháng còn tốn thêm một khoản thuê nhà khá lớn. Khi lên kế hoạch mua nhà, chúng mình có cùng mục tiêu cố gắng, mối quan hệ trở nên bền chặt hơn, con cái cũng có môi trường sống tốt hơn”.

Câu chuyện vay nợ mua nhà tùy vào mục tiêu của từng cá nhân hoặc gia đình. Còn với Tuyết Mai, khi tậu những tài sản lớn, cô cho rằng sẽ cần có mục tiêu rõ ràng cụ thể về mong muốn. Từ đó, lên kế hoạch cũng như phương án tiết kiệm để tối ưu tài chính. Mua nhà càng sớm càng tốt vì giá bất động sản sẽ tăng theo thời gian và việc sở hữu tài sản lớn cũng giúp nền tảng tài chính tốt hơn.

Tuyết Mai cho rằng, nên có khoảng 70% giá trị căn nhà rồi mới vay nợ để mua. Bởi nếu con số thấp hơn, số tiền trả lãi hàng tháng sẽ cao hơn khá nhiều, gây áp lực tài chính. Còn nếu chờ tiết kiệm nhiều hơn, thì giá nhà có thể đã tăng cao hơn rất nhiều.

Cuối cùng là khi nhận nhà từ chủ đầu tư, mọi người nên cân nhắc đến việc đầu tư nội thất. Nhà là nơi cả gia đình cùng nhau thư giãn sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi. Đối với Tuyết Mai cũng mong muốn chăm chút cho căn nhà, đầu tư nội thất để căn nhà trở nên ấm cúng hơn. Bên cạnh đó, nếu sau khi ở một thời gian mới làm nội thất, chi phí sẽ cao và tốn nhiều thời gian hơn.

Sở hữu nhà giúp gia đình hạnh phúc hơn
Sở hữu nhà giúp gia đình hạnh phúc hơn

Người trẻ mạnh dạn mua nhà trả góp

Hiện nay, ngày càng có nhiều người trẻ tìm đến lựa chọn mà trước đây họ không dám nghĩ tới đó là mua nhà trả góp, trong bối cảnh thị trường đón nhận nhiều chính sách tốt chưa từng có đến từ chủ đầu tư cũng như những tín hiệu tốt lên từ thị trường bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, giá mua, bán và cho thuê căn hộ chung cư đang không ngừng tăng trong thời gian qua đã phần nào phá bỏ đi định kiến đầu tư căn hộ là “tiêu sản”. Nếu như ở thời điểm trước đây, đa phần người dân đều có quan điểm rằng căn hộ chung cư là loại hình bất động sản không sinh lời, chỉ có lỗ, còn lựa chọn mua nhà đất thổ cư, có mảnh đất cắm dùi mới là phương án tối ưu bởi dễ thanh khoản cũng như khả năng sinh lời cao.

Theo vị chuyên gia, việc đầu tư căn hộ rồi cho thuê lại hiện nay đã trở thành xu hướng phổ biến tại các thành phố lớn khi vừa thu được dòng tiền đều đặn đến từ việc cho thuê hàng tháng (cao hơn gửi tiết kiệm ngân hàng), lại vừa được hưởng lợi từ khả năng tăng giá nhà.

Cũng theo Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, triển vọng của thị trường căn hộ đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn khi các hoạt động kinh doanh sản xuất đang dần phục hồi hoàn toàn, kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị lớn. Với mức thu nhập hàng tháng ở mức ổn định, thế hệ trẻ có thể chọn mua căn hộ với những chính sách trả góp an toàn và hợp lý.

Đặc biệt hơn khi trên thị trường hiện nay, một số chủ đầu tư lớn đã bắt đầu tung ra nhiều chính sách giúp người trẻ mua nhà với chi phí trả góp chỉ tương đương với đi thuê. Với cam kết mức trần lãi suất tốt đa, người mua nhà có thể tránh được những “rủi ro” liên quan đến lãi suất thả nổi./.

Nguyễn Minh Hằng
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

7 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

9 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

9 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

9 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

19 giờ trước