VinFast sẽ IPO tại Mỹ thông qua SPAC, định giá ban đầu 23 tỷ USD

Thứ bảy, 13/05/2023-10:05
Được biết, sau giao dịch sáp nhập với Black Spade Acquisition Co, VinFast ghi nhận có mức định giá là hơn 23 tỷ USD, kế hoạch tiếp tục niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Theo Zing, VinFast và Black Spade Acquisition Co (Black Spade) - đây là một công ty niêm yết tại Mỹ mới đây đã công bố thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp. Công ty hợp nhất sẽ có giá trị khoảng 27 tỷ USD. 

Cũng theo đó, giá trị vốn sở hữu ghi nhận là 23 tỷ đồng sau quá trình sáp nhập (chưa bao gồm tiền sẽ quy đổi từ 169 triệu USD tiền mặt tín thác). Dự kiến, giao dịch sẽ kết thúc trong năm 2023 sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý của cổ đông, tương tự như các điều kiện hoàn tất khác theo thông lệ. 

Và sau quá trình giao dịch, các cổ đông hiện hữu của VinFast sẽ sở hữu 99% trong công ty sau quá trình sáp nhập. 

Tổng giám đốc VinFast - bà Lê Thị Thu Thủy cho biết: “Việc hợp tác với Black Spade và đưa VinFast niêm yết ở trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ sẽ là một cột mốc phát triển quan trọng đối với Tập đoàn Vingroup. Điều này nhằm mở ra cơ hội huy động vốn lý tưởng cho quá trình phát triển toàn cầu hóa của chúng tôi".


Ban Lãnh đạo của Vingroup, VinFast và Black Spade tại lễ ký kết. Ảnh sưu tầm
Ban Lãnh đạo của Vingroup, VinFast và Black Spade tại lễ ký kết. Ảnh sưu tầm

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Black Spade - Dennis Tam khẳng định: “VinFast đã thể hiện được năng lực triển khai cũng như vận hành xuất sắc thông qua việc xây dựng một cơ sở sản xuất có công suất lên đến 300.000 xe điện mỗi năm và đã ra mắt dải xe điện chất lượng cao, thiết kế đẳng cấp trong thời gian 3 năm. Cùng với sự hỗ trợ của Vingroup thì VinFast có cho mình được vị thế thuận lợi để nắm bắt xu hướng sống xanh cùng xe điện. Và chúng tôi cũng đánh giá cao tiềm năng phát triển trong tương lai của VinFast tại thị trường Việt Nam và trên toàn thế giới".

Black Spade niêm yết ở trên sàn chứng khoán NYSE, Mỹ. Công ty được thành lập bởi Black Spade Capital đang điều hành một hạnh mục đầu tư bao gồm nhiều khoản đầu tư xuyên biên giới. 

Mới đây, Tập đoàn Vingroup cùng ông Phạm Nhật Vượng cũng đã ký thỏa thuận cam kết sẽ tài trợ 2,5 tỷ USD cho công ty Cổ phần VinFast. Đây được xem là nguồn lực quan trọng để cho hãng xe điện này tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trước khi thực hiện kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Mỹ. 

Cũng như thỏa thuận trên, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ hiến tặng 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân. Ngoài ra thì Vingroup cũng sẽ tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD cho VinFast. Song song với đó, sẽ cho công ty sản xuất xe điện này vay 1 tỷ USD với thời hạn tối đa là 5 năm. 

Trên thực tế, tính từ khi thành lập vào năm 2017, VinFast đã trở thành công ty con quan trọng trong chiến lược lấn sân đến mảng sản xuất, kinh doanh toàn cầu của tập đoàn Vingroup.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

1 ngày trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

1 ngày trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

1 ngày trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

1 ngày trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

1 ngày trước