Vị thế đầu bảng của Việt Nam trong nhóm thị trường mới nổi

Thứ năm, 15/09/2022-09:09
Nỗ lực trong suốt nhiều năm, Việt Nam hiện tại đã nhận về thành quả khi được xem là một điểm đến đầu tư hấp dẫn với nền kinh tế năng động, sở hữu một nền chính trị ổn định hàng đầu và duy trì tốc độ tăng trưởng trong nhóm cao nhất thế giới.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp, một cuộc khảo sát của Cushman & Wakefield chỉ ra rằng, hơn 200 đại diện cấp cao tới từ các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu thế giới chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư được ưu tiên nhất nhì trong nhóm các thị trường mới nổi. 

Bảng khảo sát của Cushman & Wakefield đã cho thấy Việt Nam chiếm xấp xỉ 80% số phiếu bầu cho hai vị trí ưu tiên, ngay phía sau với 75% là Ấn Độ.


Việt Nam rất nỗ lực và tập trung đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh
Việt Nam rất nỗ lực và tập trung đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh

Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield - Bà Trang Bùi nhận định, để gia tăng sức hút với nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam rất nỗ lực và tập trung đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong đó, các tuyến đường cao tốc và cảng biển giữ vị trí rất quan trọng đối với nền kinh tế.

Hệ thống cơ sở hạ tầng nhanh chóng được cải thiện và nâng cao hiệu suất,góp phần làm tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và phát triển vượt bậc trong lĩnh vực hậu cần ngành công nghiệp - Logistics.

Bộ Giao thông vận tải xác định kế hoạch hoàn thành đường cao tốc Bắc Nam, đường ven biển Quảng Ninh - Kiên Giang, sân bay quốc tế Long Thành, các tuyến metro tại cả 2 miền Nam - Bắc.

Những vấn đề lo ngại về bất ổn kinh tế vĩ mô trên toàn cầu khiến các hoạt động đầu tư chậm dần kể từ đầu năm đến nay. Với tình hình lãi suất và lạm phát được dự kiến tăng cao khiến các nhà đầu tư cũng e ngại, "chùng chân" và rất cẩn trọng khi xem xét các danh mục đầu tư.

"Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thấy được việc các nhà đầu tư vân tiếp tục triển khai vốn vào những dự án họ đã cam kết trước đó. Vượt qua tăng trưởng chậm, các nhà đầu tư ngoại được khảo sát vẫn tin tưởng vào dòng vốn chảy vào thị trường châu Á - Thái Bình Dương trong thời gian tới sẽ ổn định trở lại khi nhà đầu tư tới từ châu Âu và Mỹ dần thích ứng được với bối cảnh hiện nay" - Bà Trang Bùi nhận định.

Cuộc khảo sát này cũng thăm dò tâm lý nhà đầu tư sẽ đầu tư vào các phân khúc nào với khoản vốn 1 tỷ USD trong tay. Theo đó, có 25% nhà đầu tư cho biết họ sẽ triển khai trong phân khúc Logistics. Sau đó tiếp tục đổ vốn vào phân khúc văn phòng và phi truyền thống như nhà ở đa gia đình, Trung tâm dữ liệu (Data center).

Tuy lợi suất suy giảm, nhưng vẫn có hơn 35% nhà đầu tư tin rằng lĩnh vực logistics nhìn chung vẫn chưa đủ nguồn cung tăng trưởng tích cực tuy rằng có tốc độ chậm hơn trong lĩnh vực này. 


Lĩnh vực nhà ở ngày càng được đa dạng hóa
Lĩnh vực nhà ở ngày càng được đa dạng hóa

Logistics chính là phân khúc nhận nguồn vốn đầu tư lớn nhất ở Hồng Kông vào nửa đầu năm nay. Phân khúc này chiếm tới 25% tổng khối lượng đầu tư tại Trung Quốc Đại Lục trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lĩnh vực nhà ở ngày càng được đa dạng hóa cũng rõ ràng khi lợi suất thu hẹp buộc nhà đầu tư cần suy nghĩ kỹ lưỡng chiến lược, nhìn xa hơn về phân khúc bất động sản đa gia đình truyền thống để tăng trưởng. 

Như tại Nhật Bản, số lượng dân số già tăng cao đã thúc đẩy phân khúc nhà ở cho người cao tuổi. Tại Úc, nhờ chính sách hỗ trợ của chính phủ đã thu hút vốn đầu tư cho ngành chăm sóc trẻ em nước này.

"Không thể đánh giá thấp tầm quan trọng đang tăng cao của lĩnh vực nhà ở. Bởi sự đa dạng của lĩnh vực này đã cho phép nhà đầu tư có nhiều chiến lược hoạt động khác nhau. Hơn nữa, những cơ hội gia hạn hợp đồng thuê thường xuyên cũng có thể được coi như một hàng rào chống lại lạm phát trong một thời gian ngắn và có cơ hội tăng trưởng dài hạn" - Trưởng bộ phận Nghiên Cứu của Cushman & Wakefield APAC - Tiến sĩ Dominic Brown cho hay.

Bất động sản của Việt Nam đang là phân khúc thu hút rất nhiều nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đây cũng là thị trường tiềm năng và ưu tiên của các nhà đầu tư ngoại hướng tới.

Giám đốc khu vực, Thị trường vốn tại Cushman & Wakefield APAC - Ông Gordon Marsden cho biết: "Có khoảng trên 50% nhà đầu tư nhận xét tỷ lệ rủi ro/ lợi tức tốt nhất hiện tại vẫn là những cơ hội trong thị trường Cấp 1". Ngoài ra, các nền kinh tế mới nổi có vị trí thứ 2 thì chỉ đạt 20% phiếu bầu.


Thị trường tại Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục tạo sự hấp dẫn và thu hút vốn đầu tư
Thị trường tại Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục tạo sự hấp dẫn và thu hút vốn đầu tư

Một kỷ lục mới của Việt Nam vừa qua là có thêm 10,06 tỷ USD vốn từ nhà đầu tư nước ngoài giải ngân trong 2 quý đầu năm 2022. Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm qua. trong đó, phân khúc bất động sản đứng thứ 2 với 26% tổng số vốn của các nhà đầu tư hàng đầu tới từ Nhật Bản, Singapore, Đan Mạch, Trung Quốc và Hàn Quốc.

"Các loại tài sản công nghiệp, hậu cần khu công nghiệp, khu đất phát triển khách sạn và văn phòng đều là những "món hàng" được các nhà đầu tư nước ngoài săn lùng" - Bà Trang Bùi nhìn nhận.

Tuy rằng các nhà đầu tư ngoại đang thận trọng hơn, nhưng ông Gordon Marsden vẫn kỳ vọng vào các lĩnh vực và thị trường tại Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục tạo sự hấp dẫn và thu hút thêm sự chú ý của các nhà đầu tư trong nước và thế giới.

Giám đốc khu vực của Cushman & Wakefield nói thêm: "Những nhà đầu tư có sự tập trung dài hạn đối với các lĩnh vực và thị trường đang thiếu nguồn cung, ít gây ra lo ngại về những sự biến động. Nhà đầu tư hiện đang mất thời gian để tìm thêm cơ hội mới, là các cơ hội vẫn luôn hiện hữu".

Có thể thấy, Việt Nam hiện đang tỏa sáng trên thị trường quốc tế, Nhà nước cũng như các doanh nghiệp nội địa cần phải nắm bắt cơ hội trong giai đoạn này. Nhanh chóng đổi mới, xây dựng thêm chính sách ưu đãi, đơn giản hóa thủ tục pháp lý để tiếp tục thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

Ngành đường sắt và hàng không báo lãi đậm

Không hề tích cực hoàn toàn, AI còn tiềm ẩn nhiều "mặt trái" đáng sợ

Bất chấp lãi suất huy động tăng nhẹ, một số ngân hàng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

11 giờ trước

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

11 giờ trước

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

12 giờ trước

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

12 giờ trước

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

12 giờ trước