Vì sao cao tốc Dầu Giây – Tân Phú chưa được chấp thuận đầu tư?

Thứ bảy, 26/03/2022-15:03
Bộ Giao thông vận tải cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú trình Thủ tướng quyết định, sau khi Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng thuộc dự án.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về Dự án xây dựng cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 dựa trên tờ trình của Bộ Giao thông vận tải.

Trước đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai đã quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thuộc phạm vi dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Do đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cập nhật quyết định này vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án để trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư. 

Dự án này đã được Bộ Giao thông vận tải gửi tờ trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP (Hợp đồng BOT).

Theo đó, dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có tổng vốn đầu tư lên tới 8.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công sau năm 2022 và được hoàn thành vào năm 2025. Dự án có tổng chiều dài 61km. Đây là một trong 3 dự án thành phần của dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có chiều dài hơn 200 km. Bộ Giao thông vận tải được giao xây dựng đoạn Dầu Giây – Tân Phú, còn đoạn Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương (huyện Đức Trọng) được Chính phủ giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng xây dựng. 

Dự án này có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 1 ở Km1829+500 và điểm cuối giao cắt với Quốc lộ 20 ở vị trí Km60+100 thuộc huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai). Giai đoạn 1 của dự án được thiết kế với 4 làn xe, bề mặt 17m, vận tốc thiết kế cho phép 100km/h. 


Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là một trong ba dự án thành phần của dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là một trong ba dự án thành phần của dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.

Đối với cao tốc này, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) đề xuất đầu tư dự án theo hình thức PPP (hợp đồng BOT). Vốn xây dựng dự án được huy động từ chủ sở hữu và vốn vay. Nhà nước hỗ trợ 1.300 tỷ đồng để thực hiện dự án. Trong đó, vốn từ nhà nước được dành để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, hỗ trợ xây dựng dự án.  Phương án thu hồi vốn là thu phí để hoàn trả vốn nhà nước với mức giá khởi điểm 1/700 đồng/km/ xe và thu phí trong vòng 20 năm, 3 tháng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án này khi đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 20, rút ngắn thời gian di chuyển, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội ở địa phương hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng. Dự án này cũng phù hợp với quy hoạch phát triển đường cao tốc đã được Chính phủ phê duyệt. 

Bên cạnh đó, tuyến Dầu Giây – Tân Phú nằm trong dự án đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương góp phần quan trọng trong việc liên kết các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, đặc biệt là Lâm Đồng – Đồng Nai.

Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, trong đó có dự án thành phần Dầu Giây – Tân Phú đã thúc đẩy thị trường bất động sản của tỉnh Lâm Đồng trong thời gian qua. Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, đã có 48 căn hộ chung cư, hươn 36.000 lô đất nền và hơn 3.000 căn nhà được giao dịch thành công trong năm 2021. Theo Sở Xây dựng Lâm Đồng, đây là kỷ lục giao dịch bất động sản của tỉnh khi so sánh với các tỉnh, thành khác ở lân cận. 

Không chỉ dừng lại ở việc mua bán thông thường, dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương cũng đã thu hút các “đại bàng” về tìm hiểu cơ hội đầu tư. Có thể kể tới những cái tên như: Tập đoàn Hưng Thịnh, T&T, Tập đoàn Sao đỏ, Tập đòan Đèo Cả, Tập đoàn Phương Trang… đều đã nghiên cứu, khảo sát ý tưởng để đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng.  Điều này đã giúp thị trường bất động sản của Lâm Đồng và các tỉnh lân cận trở nên sôi động trong thời gian qua, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

9 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

11 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

11 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

15 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

16 giờ trước