Vàng và chứng khoán đều biến động khó lường, chuyển sang đầu tư túi hiệu liệu có khả thi?

Chủ nhật, 07/04/2024-13:04
Với sự biến động không ngừng của thị trường vàng và chứng khoán đã khiến giới trẻ e ngại rót tiền vào kênh này. Một số người chuyển sang đầu tư vào hàng hiệu khi thấy giá trị của các món đồ ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng đồ hiệu sau một thời gian rất dài mới tăng mạnh, không thể sinh lời trong thời gian ngắn.

Thị trường vàng biến động, giá đồ xa xỉ tăng cao

Theo SCMP, sau 1 thập kỷ, một chiếc túi Chanel cổ điển đã tăng giá 100%, giúp phụ kiện này trở thành món đồ nổi tiếng được săn đón, từ các tín đồ thời trang cho đến các nhà đầu tư. 

Vào năm 2005, một trong những mẫu túi cổ điển của Chanel có giá bán 1.650 USD, nhưng hiện tại chúng có giá hơn 10.000 USD.

Trong khi đó, nhìn vào thị trường chứng khoán, chỉ số tăng trưởng chỉ ở mức 10%, vàng ở mức 21% trong bối cảnh có nhiều biến động. Với mức tăng 100% của túi Chanel, không ít nhà đầu tư phải tính toán lại danh mục đầu tư và cách để “đầu cơ tích trữ”.

Thị trường chứng khoán và vàng biến động mạnh, chỉ số tăng trưởng không cao.
Thị trường chứng khoán và vàng biến động mạnh, chỉ số tăng trưởng không cao.

Tốc độ tăng giá của một chiếc túi hiệu đã vượt trội hơn so với cả thị trường chứng khoán và vàng, xu hướng này chưa có dấu hiệu dừng lại. Không chỉ có Chanel, những chiếc túi xách, đồng hồ, đồ trang sức của những thương hiệu nổi tiếng khác cũng đang tăng giá theo thời gian. 

Lưu ý về thời gian tăng giá của đồ hiệu 

Nhà đầu tư chuyên về tài chính Thomas Kralow - Người sáng lập nền tảng học tập trực tuyến dành cho các nhà giao dịch và nhà đầu tư, cho biết dù những món đồ hiệu đã tăng giá rất cao và chưa có dấu hiệu dừng lại, nhưng việc nhiều người đổ xô vào thị trường này sẽ khiến giá trị của nó giảm.

Chia sẻ với SCMP, Thomas Kralow nói:“Nó thực sự có giá trị khi người mua đầu tiên bán lại cho người thứ hai. Ai cũng biết việc một món đồ được dùng lại nhiều lần thì giá trị của nó sẽ giảm. Kể cả khi mua về và không dùng thì giá của một chiếc túi cũng có thể bị ảnh hưởng bởi xu hướng thời trang, sở thích người tiêu dùng hay tình trạng của nền kinh tế”. 

Bên cạnh đó, thị trường túi xách hàng hiệu có tính đầu cơ cao nhưng cũng dễ biến động. Do đó, trừ khi người sở hữu một sản phẩm được cực kỳ ưa chuộng và mang tính biểu tượng cao, hay người sở hữu là fashionista, cuồng túi hiệu thì hẵng nên đầu tư vào đây, Kralow nói thêm.

Thị trường túi xách hàng hiệu có tính đầu cơ cao nhưng cũng dễ biến động.
Thị trường túi xách hàng hiệu có tính đầu cơ cao nhưng cũng dễ biến động.

“Chỉ khi bạn là người cuồng đồ hiệu, không bị hụt hẫng khi thị trường này biến động. Việc dự đoán được một món đồ có biến động theo thời gian hay không dường như là không thể, kể cả việc túi Chanel tăng 100% giá trị so với 10 năm trước cũng gây chú ý”,chuyên gia cho hay.

Những món đồ thời trang cao cấp đã tăng giá đáng kể trong những năm qua, đây cũng là cách để tăng giá trị thương hiệu. Theo quy luật, thứ gì càng đắt thì càng được giới siêu giàu để ý. Khi giá món đồ tăng, hạn chế số người mua thì món đồ đó càng đắt giá. Tức là, chỉ có sự khan hiếm mới có giá trị cao, việc ồ ạt đầu tư sẽ dẫn tới việc cung nhiều hơn cầu.

Nhà đầu tư Kralow dẫn chứng, việc diễn viên Christina Ricci gần đây đã bán bộ sưu tập túi Chanel để lấy tiền giải quyết thủ tục ly hôn, đã cho thấy đồ hiệu chính là một khoản đầu tư, thay vì chỉ coi đó là phụ kiện xa xỉ. 

Hiện tại, các thương hiệu cao cấp như Chanel, Birkin... đều đã trở thành biểu tượng của hàng xa xỉ.

“Năm 2000, bạn có thể mua chiếc túi Hermès Birkin với giá 4.000 USD, nhưng bây giờ bạn phải trả hơn 11.000 USD để có nó. Do đó, túi xách hàng hiệu có thể là một khoản đầu tư tuyệt vời, nhưng nó phải phụ thuộc vào thương hiệu và sản phẩm”, Kralow nói.

Về vấn đề đầu tư hàng hiệu, theo vị chuyên gia, trước hết người tiêu dùng phải nhắm tới món hàng chủ lực vượt thời gian. Ví dụ, Dior Saddle Bag phải mất 20 năm mới “hot” trở lại, trong khi Chanel Flap Bag cổ điển lại không bao giờ lỗi mốt.

Kralow nói:“Việc đầu tư vào món đồ thời thượng không phải việc dễ dàng. Nó có thể nằm im trong tủ đồ suốt nhiều năm, nhưng không thể thích là bán như vàng”. 

Thực tế chỉ có số ít những món đồ xa xỉ được săn đón, đặc biệt là túi xách bản giới hạn và độc đáo sẽ gia tăng giá trị, như Ombré Birkin hay Himalaya Birkin - một trong những chiếc túi đắt giá nhất hành tinh, đã được bán đấu giá hơn 440.000 USD.

Tuy nhiên, để có khoảng vốn trăm nghìn USD để mua chiếc túi hiệu sẽ là điều khiến các nhà đầu tư thuần túy băn khoăn. Lời khuyên của chuyên gia là hãy mua những chiếc túi có màu trung tính, bởi đồ hiệu đơn sắc khó lỗi mốt hơn, trong khi các màu sắc sặc sỡ sẽ chỉ giữ xu hướng trong vài tháng, nhiều nhất là một năm.

Theo nhận định của Kralow:“Việc chi tiền cho đồ hiệu màu sắc trung tính là cách đầu tư an toàn vì dù là hoa văn hay màu sắc thì đều sẽ lỗi mốt theo thời gian. Hơn nữa, bạn cần giữ lại toàn bộ giấy chứng nhận, bao bì gốc. Điều này sẽ giúp đảm bảo và chứng minh được tính hợp pháp của mặt hàng khi bán lại. Chưa kể, bao bì và hóa đơn nguyên vẹn sẽ giúp tăng giá trị của sản phẩm cũ”.

Những sản phẩm càng khan hiếm càng tăng giá trị cao.
Những sản phẩm càng khan hiếm càng tăng giá trị cao.

Bên cạnh đó, chỉ nên đầu tư hàng hiệu khi bản thân có kinh tế dư giả. Đừng nên bất chấp mua bằng mọi giá, nếu vay tiền để mua một chiếc túi xách thì không thể gọi là đầu tư.

“Túi xách vẫn chỉ là mặt hàng tiêu dùng, kể cả túi Chanel. Không ai có thể dự đoán được khi nào nó tăng giá và có tăng theo cấp số nhân hay không. Việc đầu tư đồ hiệu thậm chí có thể xem như dành cả thập kỷ để chờ khoản nợ khó đòi”, chuyên gia nhận định.

Do đó, những chiếc túi xách hàng hiệu không nên là khoản đầu tư tài chính duy nhất.“Có thể túi hiệu hay đồng hồ xa xỉ đôi lúc được xem như kênh đầu tư thay thế cho cổ phiếu, trái phiếu, nhưng lý tưởng nhất phải có danh mục đầu tư rộng và đa dạng”,nhà đầu tư nói thêm.

Nguyễn Ngọc Huyền
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

1 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

2 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

4 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

4 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

15 giờ trước