TS. Võ Trí Thành nêu nhận định về thị trường bất động sản trong năm 2022

Thứ năm, 20/01/2022-07:01
TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, đất nền luôn là một trong những phân khúc bất động sản được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất, khi thị trường đất nền luôn mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư bất động sản.

Đất nền luôn là một trong những phân khúc bất động sản được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất, khi thị trường đất nền luôn mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư bất động sản.

Đặc biệt, các địa phương có nhiều sản phẩm bất động sản khác nhau đưa ra thị trường để khác hàng chọn lựa như Khánh Hoà, Phú Quốc, Đà Nẵng…

Hiện nay, thị trường bất động sản ngày càng sôi động, với sự tham gia của các công ty trong nước cũng như ngoài nước đã mang đến nhiều lựa chọn về các sản phẩm cho khách hàng, như kiểu dáng, thiết kế, kiến trúc …Đồng thời tạo ra nhiều động lực để các nhà phát triển nghiên cứu đưa ra các giải pháp mới cho thị trường.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Chính vì thế, thị trường bất động sản đất nền hiện tại vừa mang dáng dấp của truyền thống và hiện đại, khi xu hướng phát triển của thị trường này thường xuyên dịch chuyển để thích ứng với môi trường đầu tư mới.

Nhìn chung, thị trường bất động sản trong khoảng 5 năm trở lại đây đã có nhiều thay đổi như, các sản phẩm bất động sản ngày càng đa dạng, đặc biệt là tại các địa phương có vị trí thuận lợi để phát triển nhiều loại sản phẩm bất động sản nhà ở từ chung cư giá rẻ đến cao cấp, các dòng sản phẩm nhà ở như shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng cùng những sự phát triển của nhiều địa phương Quảng Ninh, Bình Thuận…

Tỷ trọng sinh lời của phân khúc đất nên luôn là miếng bánh ngon được săn đón nhiều nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay đât nền tại các đô thị lớn dần khan hiếm quỹ đất nên để tìm kiếm cơ hội đầu tư thì các nhà đầu tư phải di chuyển ra vùng ven và các địa phương khác, thập chí nhiều nhà đầu tư đã lên núi để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Tuy nhiên, trong tất cả các loại hình bất động sản, thì đất nền luôn là xu hướng được đông đảo giới đầu tư cá nhận chọn lựa, vì đây là một trong những kênh đầu tư khá an toà và mang lại giá trị kinh tế cao cho người đầu tư.


TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh
TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh

Bình luận về vấn đề này, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, về cơ bản thị trường bất động sản ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, phân khúc chung cư vẫn nhận được nhiều quan tâm của những người có nhu cầu thật, đặc biệt là chung cư nhà ở giá tầm trung và giá rẻ như nhà ở xã hội. Thế nhưng, chung cư hạng C hiện nay trên thị trường thì không còn nữa, mặc dù nhu cầu thì vẫn rất cao.

Ông Thành cho biết, chung cư dành cho tầng lớp trung lưu trở lên thì vẫn có nhiều nguồn cung, nhưng vẫn tuy vào từng vị trí, địa điểm, không gian…

Cũng theo ông này, thị trường bất động sản năm 2022 về cơ bản vẫn giống năm 2021, năm vừa qua xuất hiện nhiều cơn số đất ở các địa phương khách nhau.

“Mặc dù sốt đất, nhưng nhìn chung giới đầu tư bất động sản vẫn dành sự quan tâm đặc biệt cho phân khúc đất nền ở khu vực ven đô và các tỉnh lẻ”, ông Thành nói.

Tuy nhiên, TS Võ Trí Thành cho biết thêm, vấn đề ở đây là quy hoạch và pháp lý, về lộ trình tháo gỡ các vấn đề pháp lý của ngành nghề đầu tư kinh doanh bất động sản đã có lộ trình rõ ràng, nhưng để thực hiện được cũng phải mất khoảng 1 đên 2 năm.

Ông Thành cho rằng, để giúp cho thì trường bất động sản phát triển bền vững, thì cần phải sửa luật đất đai, luật kinh doanh bất động sản, luật nhà ở. Trong đó Quốc hội hiện nay cũng đang bàn để sửa đổi 8 luật có nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến kinh doanh bất động sản.

“Các quy hoạch hiện nay cũng có vấn đề, giữa vấn đề cũ và vấn đề mới, hiện các tỉnh đang làm lại quy hoạch, chỉ mới có rất ít địa phương thực hiện được theo luật quy hoạch mới”, ông này nói.

Ông nêu vấn đề, nhiều dự án bất động sản hiện tại đang giao thoa giữa quy hoạch mới và quy hoạch cũ chưa được giải quyết, phần nào đó khiến thị trường bất động sản thiếu ổn định.

Ông Matthew Powell, Giám Đốc, Savills Hà Nội chia sẻ, về nguồn cung nhà ở biệt thự, liền kề ở Hà Nội đã liên tục thiếu hụt trong một thời gian dài. Nguồn cung mới sẽ đến từ những dự án khu đô thị lớn ngoài trung tâm, qua đó sẽ giúp khắc phục tình trạng này, có nhiều nơi có sở hạ tầng được cải thiện, nguồn cung, lượng giao dịch cũng như giá bán cũng đang có sự tăng trưởng đáng kể.

Còn tại Thị trường TP.HCM ông Troy Griffiths – Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam chia sẻ nhận định, do nguồn cung hạn chế tại TP.HCM đã và đang thúc đẩy người mua nhà mở rộng đầu tư các tỉnh thành khác, đặc biệt là Đồng Nai với tốc độ tăng trưởng vượt bậc thời gian qua.

Ông cho hay,  nguồn cung gia tăng tại các thị trường thay thế đã cung cấp cho người mua nhà nhiều lựa chọn hơn, do đó năm 2022 sẽ là một năm thú vị để theo dõi sự mở rộng sang các tỉnh lân cận và sức bền của các nhà đầu tư.

Về nguồn cung cầu nhà ở giai đoạn 2021 – 2025 của Thành phố Hà Nội, tổng diện tích sàn thương mại đến năm 2025 là 19,7 triệu m2, diện tích nhà ở bình quân đầu người dự kiến đạt 29,5/m2/người, tỷ lệ nhà ở chung cư tại các dự án đạt 90%. Theo đó tổng nguồn cung giai đoạn 2022 – 2025 là 185.200 nhà, trong đó có 166.600 căn hộ.

Theo đó, thời gian này sẽ có khoảng 78.900 căn hộ mới mở bán. Do đó, có sự chênh lệch về nguồn cung cầu dự kiến và nguồn cung sơ cấp thực tế.

Năm 2021, các huyện cung cấp khoảng 30% nguồn cung. Với quỹ đất lớn tại các huyện chuẩn bị lên quận bao gồm Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm và Đan Phượng sẽ trở thành điểm nóng bất động sản của Thủ đô Hà Nội.

Ngoài ra, các tỉnh vệ tinh như Hưng Yên sẽ ngày càng đáp ứng nhu cầu nhà ở của Hà Nội với các dự án của Tập đoàn Ecopark, Vinhomes sẽ cung cấp gần 4 triệu m2 sàn nhà ở

Tại TP.HCM năm 2021, lượng giao dịch trong năm đạt hơn 9.430 căn, giảm – 58% theo năm và mức thấp nhất ghi nhận được từ năm 2017. Tuy nhiên, nhu cầu mua nhà vẫn khả quan khi tỷ lệ hấp thụ đạt 81%. Hạng B dẫn đầu lượng giao dịch, chiếm 69% tổng tổng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ đạt 90%. Lượng tồn tkho thấp đã hỗ trợ cho tỷ lệ hấp thụ của nguồn cung  mới đạt 78% trong năm.

 

Phan Chính
Theo: Reatimes
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cần phải có hệ thống thông tin để minh bạch thị trường bất động sản

Có nên “ôm” bất động sản thanh lý của ngân hàng?

Làm sao để khắc phục lỗi quy hoạch Tố Hữu – Lê Văn Lương?

Luật Thuế đất đai sẽ giảm thiểu chung cư “tối đèn”, biệt thự xây thô “rêu phong cùng tuế nguyệt”

Cần sàng lọc nhà đầu tư FDI trong lĩnh vực bất động sản

Bẫy cọc - Người mua bất động sản nhất định phải biết

Thị trường bất động sản Rạch Giá bước vào giai đoạn tăng tốc

Đề xuất cấp sổ hồng căn hộ chung cư 50 năm là không phù hợp

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

54 phút trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

54 phút trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

11 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

13 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

14 giờ trước