Trứng gà liệu có giúp Hòa Phát vượt qua “giông bão” hay không?

Thứ sáu, 11/11/2022-22:11
Từ trước đến nay, tên tuổi cũng như sự thành công của Hòa Phát vốn gắn liền với thép. Đây là một mặt hàng mang tính chu kỳ, đang trải qua những ngày tháng sụt giảm và nhu cầu tiêu thụ đến mức tập đoàn này phải ngừng hoạt động 4 lò cao. Tuy nhiên bên cạnh mảng thép, Hòa Phát vẫn còn một mảnh ghép quan trọng khác trong hoạt động kinh doanh và mang tính thiết yếu hơn rất nhiều, đó chính là những sản phẩm nông nghiệp. 

Năm nay đánh dấu hành trình 7 năm gia nhập lĩnh vực nông nghiệp của Hòa Phát. Tuy nhiên, trong thời kỳ đỉnh cao của thép, mảnh ghép nông nghiệp của “vua thép” ít được chú ý hơn so với mảng cốt lõi. Nguyên nhân bởi, đây không phải là ngành nghề kinh doanh chính, cộng thêm lợi nhuận mảng nông nghiệp mang đến cho tập đoàn so với thép cũng không đáng kể.

Vào năm 2020, trong khi lợi nhuận sau thuế của mảng thép là 27.239 tỷ đồng thì lợi nhuận từ mảng nông nghiệp của tập đoàn chỉ đạt 1.677 tỷ đồng và chỉ chiếm 6% tỷ trọng. Điều này đồng nghĩa với việc, trong khi thép mang về 100 đồng lợi nhuận sau thế thì nông nghiệp chỉ mang về cho tập đoàn 6 đồng mà thôi. Năm 2020 cũng chính là thời điểm mà lợi nhuận của mảng nông nghiệp Hòa Phát đạt đỉnh kể từ khi hoạt động cho đến nay. Sau một năm, nông nghiệp của Hòa Phát năm 2021 lại trở thành một chấm mờ nhạt trong bức tranh lợi nhuận rực rỡ của Hòa Phát, tuy nhiên, đến năm 2022 dường như mọi thứ đã khác.  


Vào năm 2020, trong khi lợi nhuận sau thuế của mảng thép là 27.239 tỷ đồng thì lợi nhuận từ mảng nông nghiệp của tập đoàn chỉ đạt 1.677 tỷ đồng và chỉ chiếm 6% tỷ trọng
Vào năm 2020, trong khi lợi nhuận sau thuế của mảng thép là 27.239 tỷ đồng thì lợi nhuận từ mảng nông nghiệp của tập đoàn chỉ đạt 1.677 tỷ đồng và chỉ chiếm 6% tỷ trọng

Cụ thể, thị phần trứng sạch của Hòa Phát đang đứng đầu thị trường miền Bắc. Trong năm 2021, Hòa Phát cũng trở thành đơn vị nhập khẩu bò Úc nhiều nhất về Việt Nam cùng với 450 nghìn con lợn. Thời điểm hiện tại, hệ sinh thái nông nghiệp của Hòa Phát gồm có trang trại chăn nuôi bò Úc, trứng gà sạch cùng với heo an toàn sinh học. 

Đầu tiên là về mảng bò, suốt 5 năm liên tiếp Hòa Phát là đơn vị nhập khẩu bò Úc nhiều nhất về Việt Nam. Trong buổi lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập và phát triển Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát, ông Trần Đình Long từng tự hào tuyên bố rằng: “Sau 5 năm làm nông nghiệp, Hòa Phát chúng ta đã làm được rất nhiều việc và định hình vị thế của Nông nghiệp Hòa Phát trên thị trường. Hiện tại, cứ 2 con bò Úc ở Việt Nam thì có một con là của Hòa Phát, đứng đầu cả nước. Đây là minh chứng rõ nhất của việc Hòa Phát luôn làm đến nơi đến chốn dù ở bất cứ ngành nghề nào”.

Đối với mảng nuôi heo, hiện Hòa Phát đang có tổng cộng 6 trang trại heo đóng tại các tỉnh như Yên Bái, Bắc Giang, Hòa Bình, Thái Bình và Bình Phước. Theo như đánh giá, trang trại heo của Hòa Phát là một trong những cơ sở hiện đại nhất của Việt Nam thời điểm hiện tại, áp dụng việc chăn nuôi theo quy mô lớn, khép kín, hiện đại và được chứng nhận theo quy trình chuẩn VietGAP. Bên cạnh đó, 100% con giống của tập đoàn đều được nhập khẩu trực tiếp từ Đan Mạch, sở hữu nhiều ưu thế vượt trội như: Sinh trưởng mạnh, sinh sản năng suất, chất lượng thịt tối ưu. Năm 2021, sản lượng ước đạt là gần 450.000 con gồm heo thịt thương phẩm, heo giống,… Với sản phẩm heo giống, Hòa Phát đã cung cấp ra thị trường tổng cộng hơn 130.000 con heo 3M hướng thịt cùng với gần 2.000 con heo hậu bị hướng sinh sản, trở thành nhà cung cấp heo giống top đầu thị trường miền Bắc

Đối với mảng gia cầm, sản phẩm trứng gà của Hòa Phát mang nhãn hiệu HPE đã được kiểm nghiệm về dinh dưỡng, đồng thời được cấp giấy chứng nhận VietGap HP, ISO 9001:2015, HACCP đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Đặc biệt, tất cả các khay trứng đều có mã QR để dễ dàng truy xuất nguồn gốc. Trong năm ngoái, trứng gà sạch của Hòa Phát dẫn đầu thị trường miền Bắc và đạt 800.000 quả/ngày, được phân phối tại hầu hết các siêu thị và cửa hàng lớn. Không chỉ góp mặt tại hơn 100 siêu thị ở Hà Nội, sản phẩm trứng gà Hòa Phát đã bắt đầu có mặt tại một số siêu thị tại Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng… tại nhiều bếp ăn khu công nghiệp, nhà hàng, trường học, khách sạn và khu nghỉ dưỡng… 


Đối với mảng gia cầm, sản phẩm trứng gà của Hòa Phát mang nhãn hiệu HPE đã được kiểm nghiệm về dinh dưỡng, đồng thời được cấp giấy chứng nhận VietGap HP, ISO 9001:2015, HACCP đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm
Đối với mảng gia cầm, sản phẩm trứng gà của Hòa Phát mang nhãn hiệu HPE đã được kiểm nghiệm về dinh dưỡng, đồng thời được cấp giấy chứng nhận VietGap HP, ISO 9001:2015, HACCP đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm

Bên cạnh đó, tập đoàn của ông Trần Đình Long còn sở hữu hệ thống nhà phân phối và đại lý ở khắp ba miền Bắc - Trung - Nam, đẩy mạnh việc sản xuất và cung cấp trứng cho các nhà sản xuất bánh kẹo. Trong 5 năm tới, Hòa Phát đặt mục tiêu phát triển doanh thu mảng nông nghiệp tăng gấp đôi so với năm 2020. Bên cạnh đó, công suất thức ăn chăn nuôi dự kiến sẽ đạt 1 triệu tấn/năm, ngoài ra còn có 200.000 con bò Úc, 300 triệu quả trứng cùng với 750.000 con heo thành phẩm/năm.

Sản lượng trứng gà bán ra thị trường cao kỷ lục

Theo thông tin từ Hòa Phát, sản lượng bán hàng của Công ty TNHH Gia cầm Hòa Phát trong vòng 1 tháng trở lại đây đạt số lượng bình quân là 850.000 quả trứng gà. Nếu như so sánh sản lượng 800.000 quả/ngày mà công ty bán ra trong năm 2021 (tương đương với hơn 300 triệu quả/năm), doanh số bình quân mới chỉ tăng hơn 6%. Tuy nhiên, chỉ tính riêng thời điểm đầu tháng 11 vừa qua, sản lượng trứng gà mà Hòa Phát cung cấp ra thị trường đã vượt mốc hơn 1 triệu quả/ngày.

Nếu như duy trì được phong độ, doanh nghiệp đến cuối năm nay có thể ghi nhận sản lượng bình quân dao động từ 950 nghìn đến 1 triệu quả/ngày, tương đương khoảng 347 - 365 triệu quả/năm. Điều đáng nói, thời điểm hiện tại Hòa Phát đang giữ thị phần số 1 về sản lượng cung cấp trứng gà của khu vực phía Bắc. Đồng thời, Công ty TNHH Gia cầm Hòa Phát cũng đặt mục tiêu nằm trong Top 3 doanh nghiệp sản xuất trứng gà sạch lớn nhất Việt Nam.

Để hoàn thành kế hoạch, doanh nghiệp đã và đang chú trọng vào việc đẩy mạnh chiếm lĩnh thị trường thông qua việc đa dạng hóa các kênh bán hàng, từ khu công nghiệp, trường học, bếp ăn cho đến nhà hàng, khách sạn và siêu thị ở nhiều tỉnh thành. Hòa Phát cũng đẩy mạnh việc phát triển kênh bán lẻ siêu thị với dạng hộp pet 10 quả để có thể đến với người tiêu dùng thuận tiện, dễ dàng hơn.


Việc kỳ vọng mảng nông nghiệp có thể “gồng gánh” được Hòa Phát dường như là điều không thể. Ảnh minh họa
Việc kỳ vọng mảng nông nghiệp có thể “gồng gánh” được Hòa Phát dường như là điều không thể. Ảnh minh họa

Trong khi ngành thép đang phải đối diện với nhiều khó khăn, doanh thu và lợi nhuận giảm sút thì mảng nông nghiệp với những sản phẩm đầu ra đa dạng (thịt bò, thịt lợn, trứng gà…) sẽ tăng tỷ trọng đóng góp ở trong tổng lợi nhuận của doanh nghiệp này. Trước đó, trong khoảng thời gian từ quý 2/2018 đến quý 3/2021, mảng nông nghiệp đã lãi 14 quý liên tiếp, đến quý 4/2021 bất ngờ lỗ kỷ lục 98 tỷ đồng.

Đến quý 3 năm nay, mảng này đang đóng góp cho Hòa Phát 1.743 tỷ đồng doanh thu cùng với 99 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Đồng thời, đây cũng chính là quý đầu tiên lợi nhuận mảng nông nghiệp vượt mảng cốt lõi là thép (lỗ 2.556 tỷ đồng). Dù thế, việc kỳ vọng mảng nông nghiệp có thể “gồng gánh” được Hòa Phát dường như là điều không thể. Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021, chỉ tính riêng con số khấu hao của tập đoàn đã là hơn 6.000 tỷ đồng, cao gấp hơn 3,5 lần lợi nhuận năm đạt đỉnh đối với mảng nông nghiệp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

8 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

17 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

17 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

17 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

18 giờ trước