Tròn 3 tháng “xuất ngoại” sang Indonesia, mỗi tháng MWG đạt doanh thu 4,5-5 tỷ, tính đến chuyện IPO

Chủ nhật, 16/04/2023-11:04
Khi thị trường Campuchia khá nhỏ và cơ chế thuế cũng phức tạp đã khiến cho doanh thu của MWG trở nên khá thấp thì Indonesia thì ngược lại, ở đây khá minh bạch về thuế cũng như kinh doanh.

Theo Nhịp sống thị trường, chia sẻ về dự án đưa chuỗi điện máy sang Indonesia với tên gọi là Era Blue vào hồi cuối năm, ông Đoàn Văn Hiểu Em đã thông tin ở Đại Hội cổ đông diễn ra vào chiều ngày 8/4, đến thời điểm hiện tại, MWG đã kinh doanh trọn quý ở Indonesia với quy mô cửa hàng hiện tại là 400m2, doanh thu trung bình là từ 4,5 - 5 tỷ đồng/cửa hàng. 

Với mức doanh thu như thế, ông Hiểu Em nói rằng nếu ở Việt Nam là MWG đã có lời. Tuy nhiên ở thị trường nước ngoài, chi phí đầu tư và thiết lập hệ thống ban đầu là khá cao. Dự kiến từ giữa quý 2, MWG sẽ bắt đầu tăng tốc, tuy nhiên vẫn trên tinh thần thận trọng. 

Ông Tài nói rằng: "Cho đến khi tự tin nhất có thể, MWG sẽ mở rộng như vũ bão". 


Ông Đoàn Văn Hiểu Em đã thông tin ở Đại Hội cổ đông diễn ra vào chiều ngày 8/4, đến thời điểm hiện tại, MWG đã kinh doanh trọn quý ở Indonesia với quy mô cửa hàng hiện tại là 400m2, doanh thu trung bình là từ 4,5 - 5 tỷ đồng/cửa hàng. 
Ông Đoàn Văn Hiểu Em đã thông tin ở Đại Hội cổ đông diễn ra vào chiều ngày 8/4, đến thời điểm hiện tại, MWG đã kinh doanh trọn quý ở Indonesia với quy mô cửa hàng hiện tại là 400m2, doanh thu trung bình là từ 4,5 - 5 tỷ đồng/cửa hàng. 

Được biết, thương hiệu Era Blue thuộc liên doanh PT Era Blue Elektronik (thương hiệu Era Blue) - MWG đã tiến hành hợp tác với đơn vị địa phương PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) là một công ty con của Tập đoàn Erajaya.

Giải đáp cổ đông về việc đầu tư ở Indonesia khác như thế nào và liệu rằng có không hiệu quả về lâu dài như Campuchia hay không, đại diện MWG nhấn mạnh: “Rất khác”. 

Ông Đoàn Văn Hiểu Em nói rằng: “Kinh doanh trong mảng này thì nhìn vào traffic, nơi có khách hàng thì tức là sẽ có mức doanh thu và sau này sẽ chuyển biến từ doanh thu qua lợi nhuận. Tại Indonesia, doanh thu cho thấy khách hàng đang rất ủng hộ mô hình MWG bởi vì nó khác biệt với thực tế hiện nay của Indonesia. Đơn cử như Indonesia hiện tại không có dịch vụ, cửa hàng cũng chỉ bán hàng rồi xong. Còn MWG sẽ cung cấp full services, bán hàng cũng nwh làm tất cả các thao tác tiếp theo cho khách hàng, mô hình này chưa từng có trước đó ở Indonesia”. 

Còn thị trường Indonesia có quy mô, diện tích cũng như dân số đều lớn hơn Việt Nam. Xét về cơ cấu tiêu dùng thì doanh thu mảng điện thoại cũng đã gấp hai lần Việt Nam. Tuy nhiên mảng điện máy thì không hề cao như thế, doanh thu chỉ bằng một nửa ở Việt Nam - tức là vẫn còn rất sơ khai. 


Khi thị trường Campuchia khá nhỏ và cơ chế thuế cũng phức tạp đã khiến cho doanh thu của MWG trở nên khá thấp thì Indonesia thì ngược lại, ở đây khá minh bạch về thuế cũng như kinh doanh
Khi thị trường Campuchia khá nhỏ và cơ chế thuế cũng phức tạp đã khiến cho doanh thu của MWG trở nên khá thấp thì Indonesia thì ngược lại, ở đây khá minh bạch về thuế cũng như kinh doanh

Trong khi thị trường Campuchia khá nhỏ, cơ chế thuế cũng phức tạp đã khiến cho doanh thu của MWG trở nên khá thấp. Indonesia thì ngược lại, ở đây khá minh bạch về thuế trong kinh doanh và đó chính là lợi thế. 

Cũng trong thông báo mới đây, MWG đã bất ngờ cho biết đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics ở Campuchia trong quý 1/2023. Trong khi đó thì trước đó, MWG cho biết đã và đang chuyển đổi điện máy này ở Campuchia, dự định sẽ mở thêm 10 cửa hàng trong năm 2022 và kỳ vọng đạt được điểm hòa vốn trong tháng 6. 

Bluetronics chính là bước đi đầu tiên của MWG trong cuộc khai thác thị trường quốc tế từ thời điểm 5 năm về trước, tên gọi ban đầu chính là chuỗi BigPhone.

Trái lại, MWG cũng nhấn mạnh sẽ dồn lực cho Era Blue bởi vì thấy được cơ hội ở thị trường Indonesia. Ở đây cũng đang có sự chênh lệch giữa dòng sản phẩm điện thoại và điện máy. Ví dụ như ở Việt Nam, nếu như thị trường nói chung và quy mô 10 tỷ USD thì điện máy chiếm 5 tỷ USD và điện thoại tương tự đạt mức khoảng 5 tỷ USD. Trong khi đó thì con số ở Indonesia ghi nhận là 80% điện thoại và chỉ 20% là điện máy. 

Còn mảng kinh doanh Điện thoại khá tương đồng Việt Nam, trong khi thị trường điện máy ở Indonesia còn nhỏ hơn nhiều so với Việt Nam thì câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao thị trường điện máy lại kém phát triển ở thị trường Indonesia. 


Trong khi thị trường Campuchia khá nhỏ, cơ chế thuế cũng phức tạp đã khiến cho doanh thu của MWG trở nên khá thấp. Indonesia thì ngược lại, ở đây khá minh bạch về thuế trong kinh doanh và đó chính là lợi thế
Trong khi thị trường Campuchia khá nhỏ, cơ chế thuế cũng phức tạp đã khiến cho doanh thu của MWG trở nên khá thấp. Indonesia thì ngược lại, ở đây khá minh bạch về thuế trong kinh doanh và đó chính là lợi thế

MWG cho biết, tìm hiểu là bởi vấn đề điện năng, tuy nhiên hiện nay đã được khắc phục. Chưa kể dịch vụ điện máy ở Indonesia vẫn còn rất kém. Cụ thể là nhà bán hàng chỉ bán sản phẩm, còn lại toàn bộ dịch vụ hậu cần bởi chính hãng làm chứ không nằm trên vai trò là nhà bán lẻ. 

Như thế, với việc mang mô hình kinh doanh đã hoàn thiện từ Việt  Nam sang Indonesia, MWG cũng sẽ tiến hành cung cấp toàn bộ dịch vụ từ bán hàng cho đến lắp đặt và bảo trì,... Với sự khác biệt như thế, ông Hiểu Em nhấn mạnh cửa hàng đầu tiên của Era Blue được người tiêu dùng Indonesia đón nhận rất mạnh. 

Còn đối với dịch vụ, việc giao hàng và lắp đặt ở thị trường Indonesia thực sự chưa tốt và chưa có hiệu quả. Nhà bán lẻ cũng chỉ đóng vai trò là trưng bày và tư vấn. Một khi có đơn hàng là họ chuyển về các đối tác là những người cung cấp, lắp đặt nên dẫn đến ùn ứ và chậm trễ. Chính vì thế, khi sang Indonesia, MWG cho hay đã mang dịch vụ từng thành công ở Việt Nam sang, tăng tốc độ lắp đặt cũng như giao hàng. Đó chính là lợi thế cũng như điểm khác biệt của MWG ở Indonesia, khác biệt hẳn so với thị trường. 

Trong khi đối thủ cạnh tranh tại Indonesia hiện tại lại không có nhiều. Theo ông Hiểu Em thì hai nhà bán lẻ lớn nhất ở Indonesia cộng lại cũng chỉ hơn 100 cửa hàng, phần lớn là nằm trong các trung tâm thương mại. Còn MWG cũng mở cửa hàng Era Blue trên các tuyến đường bởi vì văn hóa cũng khá tương đồng với Việt Nam. 

Và bước tiếp theo, MWG cũng cho biết sẽ hoàn thiện mô hình này, lộ trình trong 5 năm sẽ mở 500 cửa hàng và thậm chí là lên kế hoạch IPO cho Era Blue ở Indonesia. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

45 phút trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

1 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

1 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

2 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

4 giờ trước