Top 10 Công ty Dược uy tín năm 2022: Biến động liên tục, Pharmacity lần đầu vào top

Thứ sáu, 25/11/2022-15:11
Trong nhóm phân phối, Tổng công ty Dược Việt Nam đã có bước nhảy một bậc để lên vị trí thứ 2 vào năm nay. Còn Dược liệu Trung ương 2 từ vị trí thứ 2 năm ngoái đã bị đẩy xuống vị trí thứ 8 trong năm nay. 

Theo Nhịp sống thị trường, ngày 24/11, các bảng xếp hạng doanh nghiệp trong ngành Dược được Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố.

Top 10 Công ty Dược uy tín được Vietnam Report đánh giá, xếp hạng theo 3 tiêu chí chính:

  • Năng lực tài chính được thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất của doanh nghiệp.
  • Uy tín truyền thông đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có tầm ảnh hưởng.
  • Khảo sát những đối tượng liên quan được thực hiện trong tháng 10 và tháng 11/2022.

Dược Hậu Giang vẫn dẫn đầu Top 10 Công ty sản xuất dược phẩm uy tín


Dược Hậu Giang duy trì vị trí Top 1 công ty sản xuất dược phẩm uy tín
Dược Hậu Giang duy trì vị trí Top 1 công ty sản xuất dược phẩm uy tín

Trong nhóm ngành sản xuất dược phẩm trong năm nay vẫn có những cái tên quen thuộc giữ các vị trí như năm ngoái.

Đơn cử như Dược Hậu Giang và Traphaco tiếp tục lần lượt giữ vị trí thứ nhất và thứ 2. Có sự thay đổi với Sanofi Aventis Việt Nam khi đã vươn lên đứng thứ 3 năm nay từ vị trí thứ 6 của năm 2021.

Top 10 Công ty phân phối, kinh doanh dược phẩm; trang thiết bị, vật tư y tế: VNVC là quán quân


VNVC đứng vị trí số 1 bảng xếp hạng Top 10 Công ty phân phối, kinh doanh dược phẩm; trang thiết bị, vật tư y tế
VNVC đứng vị trí số 1 bảng xếp hạng Top 10 Công ty phân phối, kinh doanh dược phẩm; trang thiết bị, vật tư y tế

Tương tự năm ngoái, CTCP Vacxin Việt Nam vẫn đang đi đầu, là đơn vị uy tín nhất trong nhóm ngành phân phối, kinh doanh dược phẩm và trang thiết bị y tế năm 2022.

Tổng công ty dược Việt Nam - CTCP đã vươn lên thành á quân năm nay. Còn Dược liệu Trung ương 2 tụt xuống vị trí thứ 8 thay vì vị trí thứ 2 như năm trước khi đánh giá tài chính và đánh giá khảo sát dường như ngang bằng Tổng công ty dược Việt Nam nhưng lại kém về đánh giá truyền thông.

Trong nhóm này, cái tên có chỉ số cao nhất xét theo tiêu chí tài chính hiện đứng top 4 là Công ty TNHH Dược phẩm Khương Duy, trong khi năm ngoái chỉ ở vị trí thứ 8.

Có 2 cái tên mới là Dược phẩm Việt Hà và Pharmacity. Nhà đầu tư Mekong Capital của chuỗi Pharmacity cho biết, vào cuối quý III có 1.073 nhà thuốc. Ngày 1/9, nhà sáng lập Chris Blank chính thức rời khỏi vị trí là đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc công ty, tân giám đốc mới là bà Trần Tuệ Tri.

Chuỗi này cũng vừa đón thêm nhà đầu tư chiến lược mới là một tập đoàn đầu tư lớn của Hàn Quốc - SK Group. 

Top 5 Công ty Đông dược Việt Nam uy tín: Ngôi vương vẫn thuộc về Traphaco 


Traphaco dẫn đầu bảng xếp hạng Top 5 Công ty Đông dược Việt Nam uy tín
Traphaco dẫn đầu bảng xếp hạng Top 5 Công ty Đông dược Việt Nam uy tín

Với sự ấn tượng mạnh mẽ về mảng đông dược sau 50 năm hoạt động, Traphaco vẫn giữ vị trí số 1 của bảng xếp hạng này.

CTCP dược phẩm OPC, CTCP dược phẩm Nam Hà và CTCP Nam Dược lần lượt giữ các vị trí tiếp theo. Dừng chân cuối top 5 là Dược phẩm Tâm Bình.

Theo thống kê thấy được thị trường chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam có giá trị 16,2 tỷ USD vào năm 2020, chiếm 6,0% GDP. Tổng chi tiêu cho y tế có sự tăng trưởng mạnh từ 16,1 tỷ USD năm 2017 lên hơn 20 tỷ USD năm 2021, dự kiến đến năm 2025 sẽ đạt 23,3 tỷ USD và năm 2030 đạt 33,8 tỷ USD, tốc độ CAGR (2020 - 2030) sẽ là 7,6%. Chi tiêu cho dược phẩm trong năm 2021 đã lên tới 6,6 tỷ USD.

Khảo sát của Vietnam Report triển khai trong tháng 10 và 11/2021, cho thấy gần 90% doanh nghiệp sản xuất, phân phối, kinh doanh dược phẩm công bố doanh thu tăng trưởng; gần 80% doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi liên tục sụt giảm trong 9 tháng cuối năm 2021 thì chỉ số sản xuất công nghiệp ngành thuốc, dược liệu, hóa dược trong quý I/2022 bắt đầu tăng trưởng trở lại và khởi sắc vào quý II khi có mức tăng 24,6% - gần bằng mức tăng cùng kỳ năm 2020, lũy kế 9 tháng đầu năm đã tăng trưởng 18,3%.

Trước bối cảnh biến động xảy ra trên toàn cầu, xung đột giữa Nga – Ukraine đẩy khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng hơn, nhiều nền kinh tế lớn rơi vào suy thoái, trong đó ngành dược phẩm cũng chịu các tác động không nhỏ.


Dự báo đến năm 2025 thị trường dược phẩm toàn cầu thiết lập trị giá 1,7 nghìn tỷ USD
Dự báo đến năm 2025 thị trường dược phẩm toàn cầu thiết lập trị giá 1,7 nghìn tỷ USD

Theo khảo sát của Vietnam Report, 4 thách thức hàng đầu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong ngành là: cạnh tranh lớn giữa các doanh nghiệp trong ngành; Rủi ro trong chuỗi cung ứng, chi phí hậu cần tăng cao; sự leo thang chi phí nguyên liệu thô; sức ép từ tỷ giá gia tăng.

Theo dự báo của IQVIA, đến năm 2025, thị trường dược phẩm toàn cầu thiết lập trị giá 1,7 nghìn tỷ USD (giá nhà sản xuất). Fitch Solutions thì ước tính doanh thu từ dược phẩm trong nước có thể đạt hơn 7,5 tỷ USD, chiếm khoảng 1,8% GDP.

Qua khảo sát của Vietnam Report, có thể thấy, 69,2% các doanh nghiệp trong ngành đặt niềm tin vào triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023, 42,9% các doanh nghiệp lạc quan vào triển vọng của ngành Dược trong năm tới.

Về cơ cấu, dự báo thuốc kê đơn sẽ đạt 5.754 tỷ USD vào năm 2025, giữ tỷ trọng khá lớn 76,6% tổng doanh thu bán thuốc, tốc độ tăng trưởng kép CAGR (2020 - 2025) là 8,4% (theo Fitch Solution).

Về lĩnh vực điều trị, nhu cầu với hai nhóm sản phẩm tăng cường hệ miễn dịch - sức đề kháng và điều trị - hỗ trợ điều trị ung thư theo xu hướng gia tăng mạnh nhất trong ít nhất là 1 năm tới, đạt 85,7%.

Top 3 chiến lược của các doanh nghiệp được Vietnam Report dự kiến sẽ tập trung vào giai đoạn bình thường tiếp theo là: Nghiên cứu sản phẩm thuốc mới và phát triển những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên; đầu tư và mở rộng dây chuyền sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

8 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

16 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

16 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

17 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

17 giờ trước