Tin bất động sản mới nhất: Lộ diện 2 phân khúc hồi phục tốt dịp cuối năm

Chủ nhật, 31/12/2023-22:12
Theo tin bất động sản mới nhất, Bộ Xây dựng đánh giá bất động sản vẫn tiếp tục trạng thái trầm lắng trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, phân khúc chung cư, đất nền ghi nhận giao dịch xuất hiện ngày càng nhiều trong nửa cuối năm.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, mới đây Bộ Xây dựng đã công bố Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2023 của ngành. Trong đó, xuất hiện nhiều thông tin có liên quan tới thị trường địa ốc đã được đề cập.

Về cơ bản, Bộ Xây dựng nhận xét rằng thị trường địa ốc năm 2023 vẫn tiếp tục gặp khó khăn với hoạt động đầu tư xây dựng đình trệ, việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp đối mặt với nhiều vướng mắc, hay giải ngân vốn đầu tư công còn chậm… gây nên sự sụt giảm trong hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng và bất động sản.

Về vấn đề quản lý, phát triển nhà ở, tin bất động sản có nhắc tới báo cáo của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, dư nợ cho vay đến nay đạt 9.800 tỷ đồng với 25.581 khách hàng vay để mua, thuê mua nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, xây dựng mới hay cải tạo sửa chữa nhà ở.


Thị trường địa ốc năm 2023 đã gặp khó khăn với hoạt động đầu tư xây dựng đình trệ
Thị trường địa ốc năm 2023 đã gặp khó khăn với hoạt động đầu tư xây dựng đình trệ

Về giải ngân gói hỗ trợ cho chủ đầu tư, Bộ Xây dựng đã 3 lần công khai danh mục dự án đủ điều kiện vay và gửi Ngân hàng Nhà nước 24 dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ đủ điều kiện với quy mô 20.188 căn hộ với tổng mức đầu tư 19.014 tỷ đồng và nhu cầu vay vốn theo kiến nghị của các địa phương chừng 7.516 tỷ đồng.

Đối với đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp (giai đoạn 2021- 2030)”, cả nước đến nay đã hoàn thành 46 dự án với quy mô 20.210 căn, đã khởi công 120 dự án với quy mô 120.066 căn. Bên cạnh đó, có 309 dự án với quy mô 292.422 căn được chấp thuận chủ trương đầu tư mới.

Xét về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, hiện đã ghi nhận 23 địa phương công khai danh mục 54 dự án có đủ điều kiện vay với nhu cầu vay vốn hơn 25.884 tỷ đồng. Một số dự án đã được giải ngân với vốn khoảng 143,3 tỷ đồng, bao gồm Công ty Minh Phương tại Phú Thọ được giải ngân 26,4 tỷ đồng; Liên doanh CTCP nhà số 6 Hà Nội và CTCP tư vấn Toàn Cầu được giải ngân 56,6 tỷ đồng; Công ty Kinh Bắc ở Bắc Ninh được giải ngân 46 tỷ đồng; hay Công ty HUD ở Bình Dương 14,3 tỷ đồng.

Về vấn đề quản lý và phát triển thị trường địa ốc, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã phối hợp làm với với 8 tỉnh thành bao gồm Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Định, Bình Thuận… về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án bất động sản trên địa bàn.

Tin bất động sản cho thấy, Bộ Xây dựng đánh giá, thị trường bất động sản nửa đầu năm 2023 tiếp tục trạng thái giao dịch trầm lắng. Tuy nhiên, sau nhiều giải pháp quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng cùng các địa phương để tháo gỡ khó khăn đã đem lại những kết quả nhất định hay vướng mắc từng bước được tháo gỡ.


Phân khúc đất nền đã có sự hồi phục tốt 
Phân khúc đất nền đã có sự hồi phục tốt 

Một số tổ chức nghiên cứu thị trường và địa phương nhận định rằng, thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2023 đã có những tín hiệu khả quan hơn so với nửa đầu năm. Trong đó, lượng tìm kiếm giao dịch chung cư, các phân khúc đất nền… đã có sự hồi phục tốt, với nguồn cung từ các dự án mới và giao dịch ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Nguồn cung bất động sản tính đến hết quý III tiếp tục hạn chế ở mọi các phân khúc. Nhà ở thương mại hoàn thành 42 dự án với 15.996 căn, đạt hơn 46% so với năm 2022. Trong khi, nhà ở xã hội hoàn thành xây dựng 5 dự án với 850 căn hộ, còn dự án du lịch nghỉ dưỡng và văn phòng kết hợp lưu trú hoàn thành 17 dự án, bằng gần 57% so với năm trước.

Xét về giá giao dịch, tổng hợp báo cáo và thông tin khảo sát đánh giá của các địa phương, các tổ chức nghiên cứu thị trường cho thấy căn hộ tăng giá liên tục vì nguồn cung căn hộ trong những năm qua khan hiếm. Tuy nhiên, giá nhà ở thấp tầng và một số loại phân khúc khác sụt giảm mạnh 10-20% tùy theo vị trí và khu vực.

Tính đến hết quý III, tổng lượng giao dịch có 324.378 giao dịch thành công, đạt 41% so với năm 2022. Tin bất động sản cho biết, sự sụt giảm của lượng giao dịch đa phần tập trung vào phân khúc đất nền, tuy nhiên cũng chỉ bằng 35,8% so với năm trước. Với nhà ở riêng lẻ, nhà ở chung cư, giao dịch ghi nhận giảm, chỉ bằng 63% so với năm 2022.

Đối với tồn kho bất động sản, số liệu báo cáo của 53/63 địa phương cho hay trong quý III, lượng tồn kho là khoảng 18.808 căn. Trong đó, 7.190 đất nền,  6.554 căn nhà ở riêng lẻ; và 3.196 căn chung cư.


Dư nợ tín dụng bất động sản đạt 986.477 tỷ đồng tính đến hết tháng 8/2023
Dư nợ tín dụng bất động sản đạt 986.477 tỷ đồng tính đến hết tháng 8/2023

Đối với bất động sản công nghiệp, thị trường trong quý III được bổ sung nguồn cung mới từ một số dự án khởi công và mới trình làng. Chẳng hạn như VSIP Bắc Ninh II quy mô 282 ha, KCN Gia Bình II quy mô 250 ha tại Bắc Ninh; KCN VSIP II quy mô 500 ha tại Nghệ An; VSIP Cần Thơ quy mô 900 ha; hay KCN công nghệ cao Long Thành quy mô 410 ha tại Đồng Nai;…

Xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư bất động sản công nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia vào Việt Nam trong thời gian qua khiến nhu cầu về bất động sản khu công nghiệp tăng trưởng khả quan. Tỷ lệ tiêu thụ KCN tại các thị trường quan trọng ở phía Bắc và Nam đều giữ trên 90% đối với cả loại hình đất công nghiệp, nhà xưởng hay nhà kho xây sẵn.

Đối với tín dụng bất động sản, báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến hết tháng 8/2023, dư nợ tín dụng bất động sản đạt 986.477 tỷ đồng.

Đối với phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tổng giá trị phát hành tính đến hết tháng 8 là 132.358 tỷ đồng, trong đó nhóm bất động sản chiếm 35,3% khi đạt 46.765 tỷ đồng. Thị trường hiện có 455 mã trái phiếu niêm yết, doanh nghiệp bất động sản chiếm 46% giá trị phát hành với 56.900 tỷ đồng.

Xét về nguồn vốn FDI đầu tư vào bất động sản, ước tính con số 9 tháng đầu năm 2023 đạt 1,94 tỷ USD, chiếm hơn 9,6% tổng vốn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam, xếp thứ 2 trong các nhóm ngành.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin bất động sản mới nhất!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Rủi ro VN-Index giảm sâu không cao, nhà đầu tư cần chọn đúng cổ phiếu và giữ một tỷ trọng nhất định

KFC dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu F&B tốt nhất Việt Nam

Câu chuyện gia tăng quỹ đất và áp lực tài chính của doanh nghiệp bất động sản

Chậm có cơ chế rõ ràng, Việt Nam có thể vuột mất cơ hội trở thành trung tâm Fintech

Chuyên gia Leap CM nhận định triển vọng AI trong tương lai như thế nào?

“Cuộc đua” săn quỹ đất, M&A dự án

Việt Nam sẽ là tâm điểm của thị trường bất động sản Châu Á?

Các startup Việt Nam tăng mạnh nhu cầu về nhân sự AI

Tin mới cập nhật

Rủi ro VN-Index giảm sâu không cao, nhà đầu tư cần chọn đúng cổ phiếu và giữ một tỷ trọng nhất định

24 giây trước

KFC dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu F&B tốt nhất Việt Nam

28 phút trước

Câu chuyện gia tăng quỹ đất và áp lực tài chính của doanh nghiệp bất động sản

3 giờ trước

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

4 giờ trước

Chậm có cơ chế rõ ràng, Việt Nam có thể vuột mất cơ hội trở thành trung tâm Fintech

4 giờ trước