Tin bất động sản hôm nay: Khi nào mới có làn sóng sốt đất?

Chủ nhật, 31/12/2023-21:12
Các tin bất động sản hiện nay đều đặt ra vấn đề: Khi nào mới có làn sóng đầu cơ, sốt đất? Theo một chuyên gia bất động sản, thị trường sẽ ổn định về thanh khoản và giá vào quý I/2026 và sẽ có một số loại hình bất động sản khác nhau, nhất là loại hình đầu cơ.

Theo An ninh tiền tệ, thị trường địa ốc có nhiều yếu tố tích cực hơn so với hơn 1 năm trước nhờ loạt hành động ráo riết tháo gỡ của Chính phủ, Bộ ngành và địa phương. Thế nhưng, vẫn cần có thời gian thẩm thấu vào thị trường để các chính sách thực sự có hiệu quả.

Theo một chuyên gia bất động sản, tồn kho bất động sản liên tục tăng ở chu kỳ năm 2008-2012 và đến năm 2013 thì tín hiệu đảo chiều xuất hiện trong bối cảnh tín dụng được nới lỏng và gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cùng Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua.

Các tin bất động sản đều cho thấy thị trường đã có những động thái tích cực và tương đồng với thời điểm đảo chiều ở chu kỳ trước. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều lần điều chỉnh lãi suất điều hành kể từ đầu năm tới nay, qua đó ở nhiều ngân hàng, lãi suất cũng đã giảm. Chính phủ cũng có nhiều biện pháp tháo gỡ cho thị trường và doanh nghiệp, nhất là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ có hiệu lực kể từ đầu năm 2025 cũng tạo nên điểm nổi bật.

Theo đó, thị trường nửa cuối năm 2024 sẽ bắt đầu thăm dò với thanh khoản nhỏ lẻ tới từ các sản phẩm chung cư đáp ứng nhu cầu ở thực.


Khi nào mới có làn sóng sốt đất?
Khi nào mới có làn sóng sốt đất?

Theo dự báo, kể từ quý II-IV/2024, thị trường bất động sản sẽ xuất hiện thời điểm đảo chiều. Sau đó, thị trường sẽ bước vào chu kỳ mới và trải qua 4 giai đoạn bao gồm thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định.

Bên cạnh đó, khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ từ quý II-IV/2024, tiềm lực tài chính của chủ đầu tư và môi trường tiền tệ cải thiện và nguồn tiền đầu tư vào bất động sản tăng trưởng cũng là thời điểm mà thị trường địa ốc sẽ khởi sắc.

Về triển vọng thời gian tới, các tin bất động sản mới đều cho rằng thị trường trong năm 2024 vẫn sẽ trầm lắng. Và chỉ khi bước sang nửa cuối năm, sự hồi phục mới dần hiện rõ vì đó là lúc chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn.

Thị trường hiện nay cũng có sự khác biệt lớn với giai đoạn 2011-2012. Thị trường ở giai đoạn trước trong trạng thái dư cung và lạm phát rất cao. Tuy nhiên, nguồn dự án hiện rất hạn chế và nguồn cầu lại luôn cao.

Đặc biệt, VNDirect cũng dự báo, chu kỳ trong lịch sử cơn sốt đất tiếp theo có thể xảy ra vào giai đoạn 2025-2026.

Theo dự báo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cuối năm nay, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục với kết quả lượng giao dịch cải thiện rõ hơn so với 3 quý trước vì nhà đầu tư có niềm tin hơn, lãi suất giảm và nguồn cung phù hợp xuất hiện nhiều hơn.

Thế nhưng, sự hồi phục khó có thể tăng đột biến trong thời gian ngắn. Bởi lẽ, thị trường mắc “bệnh” một thời gian dài, chưa hoàn toàn hồi phục. Để trở lại thành công thì phải hồi phục chậm mà chắc, dần làm quen với môi trường kinh doanh mới.

VARs dự báo rằng thị trường bất động sản mới sẽ không phát triển nóng, chộp giật như quãng tăng trưởng trước mà sẽ phát triển bền vững và lành mạnh. Ngoài ra, cũng sẽ xảy ra sự thanh lọc, loại bỏ những khách hàng lạm dụng đòn bẩy tài chính, ra quyết định dựa trên cảm tính, và giữ lại khách hàng có trình độ, hiểu biết và kiến thức về thị trường.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam “hấp dẫn” trong mắt khối ngoại

Hoàng Anh Gia Lai dự kiến IPO Công ty Chăn nuôi Gia Lai

Hà Nội: Đông Anh sẽ được đầu tư 8.000 tỷ giúp khép kín Vành đai 3

TS. Nguyễn Văn Đính: Cẩn trọng với hoạt động thổi giá bất động sản

Rủi ro VN-Index giảm sâu không cao, nhà đầu tư cần chọn đúng cổ phiếu và giữ một tỷ trọng nhất định

KFC dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu F&B tốt nhất Việt Nam

Câu chuyện gia tăng quỹ đất và áp lực tài chính của doanh nghiệp bất động sản

Chậm có cơ chế rõ ràng, Việt Nam có thể vuột mất cơ hội trở thành trung tâm Fintech

Tin mới cập nhật

Từ năm 2025, Luật Đất đai bỏ trường hợp người sử dụng đất là hộ gia đình

3 giờ trước

Thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam “hấp dẫn” trong mắt khối ngoại

5 giờ trước

Hoàng Anh Gia Lai dự kiến IPO Công ty Chăn nuôi Gia Lai

10 giờ trước

Hà Nội: Đông Anh sẽ được đầu tư 8.000 tỷ giúp khép kín Vành đai 3

10 giờ trước

TS. Nguyễn Văn Đính: Cẩn trọng với hoạt động thổi giá bất động sản

11 giờ trước