Giải quyết vấn đề xoay quanh việc thủ tục nhà đất sổ đỏ, giấy trắng

Thứ năm, 29/07/2021-11:07

Những vấn để nảy sinh xung quanh việc làm thủ tục nhà đất sổ đỏ giấy trắng luôn làm đau đầu nhà nước và người dân vậy những vấn đề ấy là gì hướng giải quyết như thế nào cùng tìm hiểu bài viết sau để biết thêm chi tiết.

Có thể bạn quan tâm: Trả lời câu hỏi về việc mua đất và những vấn đề khi xin cấp sổ đỏ

Nhà đất có “giấy trắng”, phải làm chủ quyền mới được giao dịch

Hỏi: Gần đây, tôi nghe nói là từ ngày 1/7/2014 các tổ chức công chứng và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã từ chối công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, góp vốn và đăng ký các giao dịch trên đối với nhà, đất có “giấy trắng”. Tôi có nhà đất có nguồn gốc nhưng chỉ còn bằng khoán điền thổ của chế độ cũ (tức “giấy trắng”). Xin hỏi, tôi muốn làm văn bản để lại thừa kế cho các con thì phải làm sao?

 Ảnh 1: Nhà đất có giấy trắng phải làm chủ quyền mới được giao dịch
Ảnh 1: Nhà đất có giấy trắng phải làm chủ quyền mới được giao dịch

Nguyễn Văn Minh (Đường Phạm Phú Thứ, phường, quận Tân Bình, TP.HỒ Chí Minh)

Trả lời: Theo Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định ngõ 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ

Hướng dẫn thì các cơ quan chức năng chỉ chấp nhận giao dịch quyền sử dụng đất hàng “giấy trắng” từ ngày 31/12/2007 trở về trước. Trường hợp đất có “giấy trắng” mà được chuyển nhượng, tặng cho lu ngày 01/01/2008 đến ngày 30/6/2014 nhưng người nhận I chuyển nhượng chưa đăng ký để được cấp giấy chủ quyền thì ; không được cấp giấy chủ quyền nữa. 

Kể từ ngày 01/7/2014 (ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực), các loại giấy tờ nhà đất bằng “giấy trắng” không còn (lược Vàng phòng đăng ký quyền sử dụng đất chấp nhận cho Jang ký trong các giao dịch chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, góp vốn quyền sử dụng đất và nhà ở. Trong trường hợp này, người tặng cho, chuyển nhượng...phải làm thủ tục xin Clip giấy chủ quyền. Sau khi đã có giấy chủ quyền thì người lang cho, chuyển nhượng...mới thực hiện thủ tục tặng cho, chuyển nhượng. 

Hỏi đáp ngừng giao dịch nhà, đất bằng “giấy trắng”

 Ảnh 2: Ngừng giao dịch nhà, đất bằng giấy trắng
Ảnh 2: Ngừng giao dịch nhà, đất bằng giấy trắng

Hỏi: Tôi có nhà đất nhưng chưa làm sổ hồng, chỉ có bằng khoán điền thổ của chế độ củ. Vừa rồi, tôi có đến Văn phòng công chứng để làm di chúc lại cho con, nhưng Văn phòng công chúng từ chối làm thủ tục. Họ cho biết, từ ngày 01/7/2014 đã ngừng giao dịch nhà, đất bằng “giấy tráng”. Xin hỏi, có đúng như vậy không?

Thái Duy Hoàng (Đường Trần Bình Trọng, phường 3, quận 5, TP.HỒ Chí Minh)

Trả lời: Theo Nghị định 84 ngày 25/5/2007 của Chính phủ

Hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2003 thì các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất hợp lệ được cấp theo những quy định trước Luật Đất đai năm 1993 (tức “giấy tráng”) chị được giao dịch đến ngày 31/12/2007.

Từ ngày 01/01/2008, các giao dịch như thừa kế, chuyển nhượng, tặng cho về quyền sử dụng đất phải có giấy chủ quyền hợp pháp. Sau đó, Bộ Tài nguyên - môi trường cho phép giao dịch quyền sử dụng đất bằng “giấy trắng” đến ngày 31/12/2010.

Theo Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ Y111 các cơ quan chức năng chi chấp nhận giao dịch quyền sử dụng đất bằng “giấy trắng” từ ngày 31/12/2007 trở về trước. Trường hợp đất có “giấy trắng” mà được chuyển nhượng, lụng cho từ ngày 01/01/2008 đến ngày 30/6/2014 nhung người nhận chuyển nhượng chưa đăng ký để được cấp giấy chủ quyền thì sẽ không được cấp giấy chủ quyền nửa.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 97 Luật Đất đai năm 2013, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp theo quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng trước ngày 10/12/2009 vẫn có giá trị pháp lý và không phải đổi sang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đến nay, Nghị định 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ đã thống nhất việc cấp giấy chứng nhận chung cho cả nhà, đất.

Do vậy, kề từ ngày 01/7/2014 các loại giấy tờ nhà đất bằng “giấy trắng” không còn được Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất chấp nhận cho đăng ký trong các giao dịch chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, góp vốn quyền sử dụng (đất và nhà ở. Riêng việc thế chấp nhà và đất có “giấy trắng” của cá nhân vẫn được tiếp tục thực hiện theo Nghị định số 83 năm 2010 về đăng ký giao dịch bảo đảm và Thông tư liên tịch của Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên- môi trường ngày 18/11/2011.

Có thể bạn quan tâm: Vấn đề pháp lý mà bên mua bất động sản cần biết

Vừa rồi chúng ta vừa tìm hiểu vấn đề xoay quanh việc thủ tục nhà đất sổ đỏ giấy trắng hướng giải quyết ra sao mong rằng những kiến thức luật chúng tôi vừa chia sẻ mang lại giá trị cho bạn. Chúc các bạn thành công !

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

3 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

5 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

6 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

6 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

15 giờ trước