Thị trường văn phòng cho thuê ở TP.HCM tăng trưởng trở lại

Thứ sáu, 08/07/2022-06:07
Theo CBRE, hết quý II/2022, giá thuê cũng như tỷ lệ lấp đầy của văn phòng TP.HCM đã tăng trưởng trở lại.

Buổi công bố tiêu điểm thị trường bất động sản TP.HCM vừa được CBRE tổ chức vừa qua, rất nhiều thông tin liên quan đến thị trường trọng điểm cũng đã được đêu rõ. Một trong những điểm nhấn “ấn tượng” của thị trường bất động sản TP.HCM quý II/2022 chính là việc phân khúc văn phòng cho thuê đã tăng trưởng trở lại.

Theo đó, cho tới hết quý II/2022, giá thuê cũng như tỷ lệ lấp đầy của phân khúc này đã tăng trưởng một con số rất khả quan. Theo đó, tính tới hết tháng 6/2022, giá thuê văn phòng hạng A đã tăng từ 0,15% tính theo quý cũng như 6,6% theo năm lên 44,9 USD/m2/tháng. Báo cáo đã ghi nhận, giá thuê văn phòng hạng A ở trung tâm TP.HCM (Quận 1) rơi vào khoảng 50 USD/m2/tháng (tăng 5% cùng kì năm ngoái).

Giá thuê văn phòng hạng B cũng đang ở mức ổn định. Phân khúc này giảm 0,1% theo quý nhưng tăng 3,3% theo năm. Giá thuê văn phòng hạng B đang ở mức 25,9 USD/m2/tháng. Nguồn cung về văn phòng cho thuê nhìn chung khá nhiều, thế nhưng cho tới cuối năm 2022 vẫn tập trung ở khu vực ngoài trung tâm. Theo đánh giá, giá thuê văn phòng hạng A lẫn hạng B cũng sẽ không có nhiều thay đổi cho tới 2 năm kế tiếp.




Phân khúc văn phòng cho thuê tại TP.HCM đang ghi nhận sự tăng trưởng trở lại (ảnh minh họa)
Phân khúc văn phòng cho thuê tại TP.HCM đang ghi nhận sự tăng trưởng trở lại (ảnh minh họa)

Theo báo cáo, tỷ lệ trống văn phòng hạng A cải thiện từ quý II/2021, sẽ dần tăng lên và chạm mức 25% vào năm 2024. Trong khi đó, tỷ lệ trống văn phòng hạng B sẽ tăng tới năm 2024 thế nhưng sẽ cân bằng trở lại. Theo CBRE hết năm 2022, TP.HCM ước tính hấp thụ 48.000 m2 văn phòng cho thuê. Tuy nhiên, con số này chưa phải là con số chính xác và sẽ cao hơn. Các toà nhà văn phòng mới ở TP.HCM vẫn đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm, do đó, tỷ lệ hấp thụ chỉ là con số trên mà thôi. Một trong những nguyên do được chỉ rõ chính là 6 tháng đầu năm 2022, nguồn cung mới còn hạn chế thế nhưng thị trường văn phòng cho thuê ở TP.HCM đã có những bước phục hồi đang kinh ngạc.

Tổng diện tích hấp thu thuần rơi vào khoảng 21.000 m2 (tương đương 38% năm 2021). Bên cạnh đó, tỷ lệ trống văn phòng hạng ạ trung bình giảm 1,6 điểm theo quý và 2,1 điểm theo năm. Nguyên do chính là nhờ khả năng hấp thu mạnh của khu vực quận 7. Tỷ lệ trống của văn phòng hạng B được giữ nguyên ở mức 9,7% (tương đương với năm ngoái).

Theo dự báo, TP.HCM sẽ được bổ sung 30.000 m2 sàn vào cuối năm nay từ 3 toà hạng B và 2 toà hạng A. Khu vực dọc sông Sài Gòn là một trong những vị trí bổ sung nhiều toà nhà văn phòng, tổng nguồn cung khu vực này là 250.000 m2. Tính tới năm 2023, TP.HCM sẽ bổ sung thêm 8 dự án phức hợp khác nhau, tăng tổng nguồn cung lên 265.000 m2. Nếu như giải đoạn 2020 – 2021, tình hình dịch bệnh có nhiều phức tạp khiến không gian làm việc phải đóng cửa thì tính tới quý II/2022, CBRE ghi nhận sự trở lại với tỷ lệ lấp đầy lên 90%. Các công ty đa quốc gia, những tập đoàn lớn là những cái tên ưa chuộng không gian làm việc linh hoạt thoải mái, loại hình này sẽ giúp doanh nghiệp giảm rủi ro, dễ dàng mở rộng hoặc thu hẹp nhanh chóng mà có thể kiểm soát dễ dàng chi phí.




Tới cuối năm 2022, sẽ có thêm những toà nhà bổ sung vào nguồn cung văn phòng cho thuê
Tới cuối năm 2022, sẽ có thêm những toà nhà bổ sung vào nguồn cung văn phòng cho thuê

Theo chia sẻ của một môi giới cho thuê văn phòng ở TP.HCM, sau thời gian dịch Covid, nhất là thời điểm tháng 4, tháng 5 vừa qua, mỗi ngày anh nhận được rất nhiều cuộc gọi hỏi về việc tìm kiếm văn phòng cho thuê. Điều này đã chứng minh rằng, nhu cầu tìm kiếm một chỗ ngồi để “lạc nghiệp” trở lại vô cùng cao. Được biết, để thu hút lại lượng khách thuê, nhiều các toà nhà văn phòng cũng đã áp dụng các chính sách “giảm” hoặc miễn tiền thuê lên tới 3 tháng. Điều này đã kích cầu cũng như kéo lượng khách quay lại văn phòng. Không chỉ tăng tỷ lệ lấp đầy so với thời điểm trước, nhiều toà nhà văn phòng luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

Đại dịch Covid-19 đã khiến thói quen thay đổi. Thay vì làm việc tại văn phòng như nhiều người thường thấy, nhiều người đã chọn làm việc tại nhà, chỉ tới văn phòng khi cần thiết để tiết kiệm chi phí tối đa. Sau đại dịch, sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp đã quyết định dịch chuyển từ văn phòng hạng C sang văn phòng hạng B. Nhiều doanh nghiệp cũng đã quyết định mạnh tay lựa chọn các nhà phố sang để làm văn phòng. Nguyên do được cho là giá văn phòng đang khá ổn định ở giai đoạn vừa qua nên các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội vàng này. Nhu cầu tìm kiếm văn phòng cho thuê cũng rất lớn.

Nếu như 3 tháng đầu năm 2022, TP.HCM có tới 8.500 doanh nghiệp thành lập mới (tăng 35% so với cùng kỳ năm 2021). Theo đó, TP.HCM sẽ có lượng việc làm mới tăng lên. Nếu tính theo nhu cầu 1 nhân viên sẽ cần 8m2 để ngồi làm việc thì tính tới hết quý I/2022, TP.HCM sẽ phải cần thêm 140.000 m2 văn phòng cho thuê nữa mới có thể đáp ứng đủ điều kiện.




Thực tế nhu cầu tìm kiếm văn phòng cho thuê khá cao và thị trường vẫn chưa đáp ứng được
Thực tế nhu cầu tìm kiếm văn phòng cho thuê khá cao và thị trường vẫn chưa đáp ứng được

Những lĩnh vực có nhu cầu cao nhất về việc thuê văn phòng chính là công nghệ thông tun, phân phối sản xuất. Nhu cầu cho thuê văn phòng ở ngành CNTT-TT sẽ chiếm tỷ trọng cao nhờ chính sách hỗ trợ tích cực từ Chính phủ. Công nghệ thông tin cũng là ngành có tốc độ phát triển nhanh, nguồn vốn dồi dào, tiếp tục mở rộng mặt bằng thuê với thời gian chỉ 3 – 6 tháng. Ngoài ra, sự phục hồi của các ngành dịch vụ sau đại dịch Covid-19, logistics cũng đang là một trong những “đầu não” trong việc tích cực tìm kiếm mặt bằng cho thuê văn phòng với tỷ lệ giao dịch thành công khá cao.

Các giao dịch cho thuê văn phòng quý II/2022 cũng đã ghi nhận, phần lớn khách thuê đều thuộc lĩnh vực công nghệ (44%), khai thác không gian làm việc chung (14%), xây dựng (13%) và bất động sản (12%). Trong đó, dịch chuyển (66%) và mở rộng văn phòng (20%) vẫn chiếm phần lớn các giao dịch thuê lớn trong thị trường với 14% giao dịch thuê mới đến từ các khách hàng trong ngành bất động sản, ngân hàng và công nghệ.

Mai An
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

Vé máy bay 0 đồng xuất hiện trở lại

Cơn sốt vàng bao phủ khắp thế giới bất chấp mức giá cao kỷ lục

Bất động sản phía Nam đã nhộn nhịp hơn

Tin mới cập nhật

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

12 giờ trước

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

12 giờ trước

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

12 giờ trước

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

12 giờ trước

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

14 giờ trước