Thị trường khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đang hoạt động hết công suất

Thứ ba, 12/04/2022-09:04
Trong quý I/2022, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đều ghi nhận công suất cho thuê phòng khách sạn tăng nhanh, lần lượt là 1,6% và 10,2% so với cuối năm ngoái. Các chuyên gia đánh giá đây là dấu hiệu cho một năm bùng nổ của ngành du lịch Việt Nam.

Trong ba tháng qua, du khách nước ngoài đến Việt Nam đã đạt 91.000 lượt khách, tăng gần 90% so với năm 2021. Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, nếu cứ theo xu hướng này đến hết năm thì dự kiến thành phố sẽ có khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế. 

Báo cáo của Cushman & Wakefield Việt Nam cho thấy, thành phố hiện đang nhận nhiều sự hỗ trợ của các doanh nghiệp và được coi là trung tâm tài chính của cả nước. Vì vậy, hàng loạt thương hiệu khách sạn quốc tế và nội địa hạng sang, cao cấp đã phát triển tại địa phương, trong đó có Accor, Marriott, Hyatt, IHG, Reverie, Caravelle, khách sạn Rex, khách sạn Majestic.


Thị trường xuất hiện nhiều thương hiệu khách sạn hạng sang
Thị trường xuất hiện nhiều thương hiệu khách sạn hạng sang

Tính đến hết tháng 3/2022, TP. Hồ Chí Minh có tổng nguồn cung khách sạn 3 - 5 sao là 17.000 phòng. Ghi nhận công suất phòng khách sạn đạt 35,6%, tăng 1,6% theo quý và 2,1% theo năm. Đây là tín hiệu rất khả quan trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn. Theo đó, giá thuê phòng trung bình tại thành phố là 1,68 triệu đồng/ đêm (73,6 USD), giảm 5,3% theo quý và giảm 4,2% theo năm. Dự kiến, từ nay đến năm 2025, TP. Hồ Chí Minh sẽ có thêm 3.800 phòng đến từ 18 khách sạn tư nhân trên toàn thành phố. 

Trong khi đó, Đà Nẵng - Một trong những thành phố du lịch biển nổi tiếng nhất Việt Nam đang có giá thuê phòng trung bình là 1,6 triệu đồng/ đêm (70 USD), tăng 3% theo quý và tăng 20% theo năm. Tính đến quý I/2022, Đà Nẵng có tổng nguồn cung khách sạn 4 - 5 sao là 11.000 phòng, giữ nguyên mức trong hai năm qua. Dự kiến trong 3 năm tới, thành phố sẽ có 19 khách sạn tư nhân, cung cấp thêm khoảng 4.000 phòng toàn khu vực. Công suất phòng ghi nhận mức 30%, tăng 10,2% theo quý và 3.2% theo năm. Ngành du lịch Đà Nẵng đã được thúc đẩy tăng trưởng ngay từ đợt Tết Nguyên đán tới nay. 

Theo đó, Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế đã tham gia chương trình "Ba địa phương, một điểm đến" nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch tự nhiên và di sản văn hóa lịch sử khu vực miền Trung. Chuyên gia cho biết, những năm gần đây, Đà Nẵng đang có những cải thiện đáng kể về phát triển kinh tế giống như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại, với nhiều danh tiếng về lực lượng lao động có trình độ công nghệ cao, Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ là thung lũng Silicon mới của Việt Nam. 


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Đối với thị trường TP. Hồ Chí Minh, Chính quyền đang đưa ra nhiều sáng kiến du lịch trong thành phố để thúc đẩy nhu cầu du lịch ngắn và trung hạn của người dân. Trong đó, nổi bật là sáng kiến đề xuất cải tiến giao thông đường thủy. Theo đó, tận dụng những tiềm năng du lịch trên sông ngòi, kênh rạch rộng lớn của thành phố, bao gồm cả chợ nổi trên sông. 

Được biết, thành phố cũng đang mở rộng các loại hình mới bao gồm du lịch thể thao và du lịch trang trạng. Mới đây, Chính quyền đã đề xuất hợp tác với các vùng ngoại thành như huyện Cần Giờ và Hóc Môn nhằm thúc đẩy các hoạt động vui chơi, giải trí và ẩm thực. Bên cạnh đó, từ ngày 15/3 khi các đường bay quốc tế được hoạt động bình thường, cùng với chương trình “Hộ chiếu vaccine” đã mở ra cánh cửa tăng trưởng cho ngành du lịch. Quyết định này đã thu hút một lượng lớn khách du lịch quốc tế tới Việt Nam và dự kiến sẽ khuấy động các hoạt động du lịch trong nước. 

Chính sách mở cửa quốc tế giữa Việt Nam và các quốc gia khác không chỉ làm ngành du lịch phục hồi mà còn giúp thị trường bất động sản sôi động hơn. Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ hồi phục cả ở phân khúc khách sạn và phân khúc căn hộ dịch vụ.  


Mở cửa du lịch giúp thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng
Mở cửa du lịch giúp thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng

Theo nghiên cứu của Savills, đối tượng khách thuê chính tại các căn hộ dịch vụ hạng A là các chuyên gia tới từ Nhật Bản và Hàn Quốc, khi chiếm 79% thị phần trong nửa đầu năm 2021, tăng lên 84% vào nửa cuối năm. Ông Neil MacGregor - Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho biết, trong năm qua Việt Nam nhận nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài, đã khẳng định số lượng lớn các chuyên gia quốc tế sẽ đổ về đây làm việc. Vì vậy, khi đường bay quốc tế mở lại, họ sẽ đổ về nước ta để làm việc dài hạn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của phân khúc căn hộ dịch vụ. 

Theo Khảo Sát Người Mua Toàn Cầu năm 2021, người dân đang đánh giá các tiêu chí như chất lượng không gian xanh, hệ thống chăm sóc sức khỏe, không khí trong lành về việc lựa chọn nơi sinh sống. Bởi vậy, Savills cũng dự báo các căn hộ dịch vụ có chủ đầu tư lớn sẽ chiếm ưu thế hơn khi sở hữu những tiện ích chăm sóc sức khỏe như hợp tác với các tổ chức y tế để nâng cao sức khỏe và đảm bảo an toàn cho cư dân dự án. 

Có thể thấy, nhu cầu từ trong nước lẫn quốc tế là rất cao, vì vậy triển vọng của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và căn hộ dịch vụ vẫn sẽ phụ thuộc vào những chính sách và định hướng của Chính phủ và tình hình dịch bệnh trong tương lai. 

Về triển vọng thị trường, Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định cho thị trường bất động sản trong ba tháng đầu năm 2022. Điều này đã giúp đơn giản hóa thủ tục kinh doanh bất động sản, đồng thời tháo gỡ một số vướng mắc cho các dự án đang triển khai. Hiện tại, tình hình kinh tế đã trở lại đúng hướng, thị trường bất động sản cũng xuất hiện những tín hiệu tích cực để phát triển trong những tháng tiếp theo. 

“Chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư quốc tế đang chú ý đến Việt Nam và nhiều tập đoàn đang thực hiện các hoạt động tìm hiểu thị trường và cố gắng duy trì hoạt động tại Việt Nam” - Chuyên gia cho biết. Không chỉ TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, ngành du lịch tại Hà Nội cũng đang có sự phục hồi và tăng trưởng tích cực. Trong khi Đà Nẵng ghi nhận công suất phòng khách sạn trong 3 tháng đầu năm đạt 30%, tăng 10,2% so với cuối năm ngoái, thì Hà Nội được cho là sẽ phát triển nhờ các hoạt động du lịch nội địa vào nửa cuối năm. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần dùng biện pháp thương mại với thị trường vàng

Bất động sản nhận động lực từ vốn rẻ của ngân hàng

Thanh Hóa khởi công loạt dự án trọng điểm theo cơ chế, chính sách đặc thù

Chứng khoán đang phát tín hiệu tích cực

Fintech thay đổi bộ mặt bất động sản như thế nào?

Pi Network mở mạng chính sau nhiều lần lỡ hẹn

Chuyên gia chứng khoán: 3 nhóm ngành cần lưu ý trong thời gian còn lại năm 2024

Gen Z đã làm thế nào để có khoản tiết kiệm 300 triệu đồng trước tuổi 25?

Tin mới cập nhật

Bất động sản nhận động lực từ vốn rẻ của ngân hàng

29 phút trước

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần dùng biện pháp thương mại với thị trường vàng

38 phút trước

Thanh Hóa khởi công loạt dự án trọng điểm theo cơ chế, chính sách đặc thù

1 giờ trước

Chứng khoán đang phát tín hiệu tích cực

2 giờ trước

Chuyên gia chứng khoán: 3 nhóm ngành cần lưu ý trong thời gian còn lại năm 2024

5 giờ trước