Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khả quan, kỳ vọng sẽ sớm hồi phục

Thứ năm, 15/12/2022-20:12
Chỉ đạo của Thủ tướng trong việc tháo gỡ khó khăn cho bất động sản là một trong những tín hiệu tích cực đã tác động mạnh đến thị trường. Cùng với đó, một số bộ ngành đã đẩy mạnh việc tháo gỡ vướng mắc về nguồn vốn pháp lý và trái phiếu doanh nghiệp.

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn bất động sản

Ngày 14/12/2022, công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã được đưa ra giống như “kim chỉ nam” cho việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường địa ốc. Giới đầu tư theo đó đã gia tăng chỉ số niềm tin và sự lạc quan đối với thị trường.

Công điện của Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành và địa phương cần có cách đẩy nhanh giải quyết những vướng mắc, trong khi doanh nghiệp thì cơ cấu lại sản phẩm và dòng tiền để thị trường sớm trải qua giai đoạn khó khăn.

Cụ thể, Bộ Xây dựng cần đề xuất sửa đổi những quy định phức tạp gây cản trợ dự án bất động sản, đô thị, nhà ở, rà soát và chọn lựa chủ đầu tư nhằm thực hiện dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội tại các khu công nghiệp và thành phố. Qua đó, đạt mục tiêu có tối thiểu một triệu căn hộ nhà ở xã hội trong 1 thập kỷ tới.


Thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh chóng
Thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh chóng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm thủ tục hành chính và chi phí để cung ứng vốn. Các ngân hàng cần cho vay, giải ngân nhanh với những doanh nghiệp bất động sản có đủ điều kiện và các dự án, đặc biệt là dự án nhà ở xã hội, nhà thương mại, nhà ở công nhân có giá phù hợp.

Bộ trưởng Tài chính cũng được đề nghị rà soát việc phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản và có những giải pháp xử lý khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn.

Giải cứu trái phiếu

Vừa qua, Bộ Tài chính đã trình lên Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều nghị định 65 năm 2022 sửa đổi, bổ sung một số điều nghị định 153 năm 2020 về việc chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp tại thị trường trong nước và quốc tế.

Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian thực hiện trong vòng 1 năm đối với quy định yêu cầu xếp hạng tín nhiệm bắt buộc, để các trái phiếu phát hành trước đây còn dư nợ được gia hạn thêm thời gian tối đa là 2 năm. Theo đó, doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư có thể nắm giữ trái phiếu thỏa thuận về việc chuyển đổi thanh toán gốc và lãi trái phiếu đến hạn thành tài sản khác hoặc khoản vay.

Doanh nghiệp bất động sản sẽ “dễ thở” hơn nhờ những nội dung mới liên quan đến Nghị định 65. Cụ thể, thanh khoản sẽ phần nào được tháo gỡ. Doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn trong việc tái cơ cấu trái phiếu doanh nghiệp đã phát hành cũng như thỏa thuận với nhà đầu tư để giảm nguy cơ vỡ nợ…

NHNN nới room tín dụng

Ngân hàng Nhà nước trước đó đã quyết định nới thêm room tín dụng 1,5-2%. Theo đó, nền kinh tế sẽ có thêm khoảng 200.000 tỉ đồng vốn. Dòng tiền nới room này cũng giúp bất động sản được hưởng lợi. 

Bộ Xây dựng tăng cường tháo gỡ vướng mắc về pháp lý

Một trong những điểm tắc nghẽn của thị trường bất động sản đến từ sự chồng chéo trong pháp lý. Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã thúc đẩy việc tháo gỡ vướng mắc. Một số bộ luật liên quan đến bất động sản sẽ được sửa đổi vào năm sau, điều này cũng sẽ góp phần gỡ khó cho thị trường.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Vé máy bay 0 đồng xuất hiện trở lại

Cơn sốt vàng bao phủ khắp thế giới bất chấp mức giá cao kỷ lục

Bất động sản phía Nam đã nhộn nhịp hơn

Hàng loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 13-17/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất là 30%

Quảng cáo truyền hình sắp “hết thời” vì sự càn quét hàng tỷ USD của TikTok, Facebook, Google

Tháng 4/2024, Bách Hoa Xanh ghi nhận doanh thu trên cửa hàng cao nhất từ trước đến nay

Công việc quá tải, hàng ngàn nhân viên công nghệ Trung Quốc quyết định từ bỏ Big Tech

Chứng khoán sẵn sàng đón dòng tiền trở lại