Tham vọng của Nova Consumer sau khi IPO thành công

Thứ sáu, 31/03/2023-00:03
Năm 2022, Nova Consumer đã lần đầu IPO chào bán cổ phiếu ra thị trường thành công thu về một số tiền lớn, giúp cho giá trị của doanh nghiệp tăng mạnh và có thêm nguồn vốn đầu tư ổn định. Việc IPO thành công đã trở thành động lực để Nova Consumer nuôi những khát vọng lớn hơn.

Nova Consumer IPO thành công

Cuối năm 2021, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của CTCP Anova (tên cũ của CTCP Tập đoàn Nova Consumer), các thành viên đã thống nhất đổi tên công ty thành CTCP Tập đoàn Nova Consumer, đồng thời chính thức đưa ra và thông qua phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng, đồng thời, sẽ có kế hoạch cụ thể về việc niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh

Tháng 3/2022, Nova Consumer đã hoàn tất quá trình IPO và chào bán 10,9 triệu cổ phiếu ra thị trường với giá 44.000 đồng/cp, nhờ vậy mà thu về 479,6 tỷ đồng. Tại thời điểm đó, Nova Consumer đã nộp hồ sơ lên Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) để đăng ký niêm yết lần đầu với mã chứng khoán NCG. Số lượng cổ phiếu Nova Consumer đăng ký niêm yết là 119,78 triệu cổ phiếu, tương đương với số vốn điều lệ công ty 1.197,8 tỷ đồng.


Tháng 3/2022, Nova Consumer đã hoàn tất quá trình IPO và chào bán 10,9 triệu cổ phiếu ra thị trường với giá 44.000 đồng/cp,
Tháng 3/2022, Nova Consumer đã hoàn tất quá trình IPO và chào bán 10,9 triệu cổ phiếu ra thị trường với giá 44.000 đồng/cp,

Tham vọng doanh thu tỷ USD

Nova Consumer là một trong những thành viên nổi bật nhất của NovaGroup cùng với các thành viên viên khác như Novaland, Nova Service… Ban đầu, Nova Consumer chuyên về các sản phẩm nông nghiệp, phải bước sang năm 2021, Nova Consumer mới chính thức đổi mới để đa dạng hóa ngành nghề từ nông nghiệp đến hàng tiêu dùng, hướng đến mô hình hoạt động 3F - Feed - Farm - Food (từ trang trại đến bàn ăn).

Nhận thấy rõ tiềm năng và thế mạnh của mình là nông nghiệp nên Nova Consumer đã tiếp tục mở rộng mảng kinh doanh này để mang tới cho khách hàng giải pháp chăn nuôi toàn diện bao gồm: con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y – vắc xin và trang trại, đồng thời, Nova Consumer còn kết hợp với việc phát triển lĩnh vực hàng tiêu dùng, hoàn thiện chuỗi 3F một cách hoàn chỉnh nhất. Bởi lẽ, công ty nhận ra sự thuận tiện của việc tự cung tự cấp sẽ mang lại lợi nhuận nhiều hơn mà giảm được chi phí sản xuất. 

Tại Việt Nam, ngành chăn nuôi đóng vai trò quan trọng trong nông nghiệp, chiếm 28% giá trị sản xuất nông nghiệp và có tỷ trọng tăng trưởng nhanh nhất trong những phân ngành nông nghiệp. Ngành chăn nuôi cũng đóng góp lớn cho an sinh xã hội, góp phần không nhỏ trong mục tiêu chung của cả nước là công nghiệp hóa, hiện đại hóa khi hiện nay nguồn thực phẩm sạch đang được rất nhiều người quan tâm, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà ngay cả các nước khác cũng rất chú ý đến vấn đề an toàn thực phẩm này. 

Theo báo cáo của Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty Nova Consumer vào năm 2022, công ty dự kiến trong ba năm tới sẽ mở rộng số lượng trại heo lên quy mô gấp 5 lần để tăng quy mô đàn, sản lượng cung cấp, cũng như phát triển và mở rộng các Mega Farm rộng 500 - 600ha đủ sức chứa hàng chục nghìn con heo nái và hàng trăm nghìn con heo thịt mỗi năm. Đây là một trong những bước phát triển đột phá của Nova Consumer vì đây chính là động lực thúc đẩy lớn kéo theo sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu không chỉ sản phẩm từ thịt mà còn có mảng thuốc thú y, vắc xin, thức ăn chăn nuôi, con giống là những thế mạnh của công ty trong suốt 3 thập kỷ qua. 

Trong đó, Nova Consumer đã vạch rõ trong mảng sức khỏe vật nuôi, công ty sẽ trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại nhất, dây chuyền sản xuất tự động đạt tiêu chuẩn quốc tế WHO-GMP. Hệ thống máy móc này sẽ được phân phối từ Bắc vào Nam và xuất khẩu tới các thị trường quốc tế để đảm bảo sức khỏe vật nuôi. 

Về mảng thức ăn chăn nuôi, lại càng dễ dàng hơn khi Anova Feed đã có 9 năm kinh nghiệm trên thị trường. Với mảng trang trại bò, gà, heo đa phần đều phải đạt tiêu chuẩn VietGAP, thậm chí, có những trang trại đã vươn tầm đạt chuẩn GlobalGAP. Đây là một trong những điều kiện mà rất ít doanh nghiệp có thể đáp ứng đủ các tiêu chuẩn khắt khe này trên thị trường. 

Ở mảng con giống, Nova Consumer tiếp tục dẫn đầu khi tự chủ được về nguồn con giống bố mẹ. Với nền tảng vững chắc như vậy, Nova Consumer dự kiến sẽ mở rộng thêm các trang trại chăn nuôi để kết hợp với mảng tiêu dùng, hướng đến mục tiêu hoàn thiện quy trình khép kín tự cung tự cấp thực phẩm sạch, nguồn gốc rõ ràng. 

Theo kế hoạch của Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, tỉ trọng doanh thu năm 2023 của Nova Consumer chủ yếu sẽ vẫn đến từ ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, phải đến năm 2025 chiến lược mở rộng kinh doanh, cơ cấu doanh thu của Nova Consumer mới có thể chuyển dịch dần sang ngành hàng tiêu dùng 40% và 60% tới từ mảng nông nghiệp.

Đối với kế hoạch dài hơi, từ năm 2025 công ty sẽ phát triển thêm nền tảng phân phối O2O (Online to Offline), giống như một nền tảng để kết nối giữa các nhà phân phối và cửa hàng với Nova Consumer, để tạo ra sự liên kết với 250.000 điểm bán hàng trực tiếp và 400.000 điểm bán hàng gián tiếp. Ngoài việc tăng số điểm bán hàng thì Nova Consumer đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân 50%/năm, nhằm đạt doanh thu trên 1 tỷ USD sau 5 năm gia nhập lĩnh vực hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, mảng nông nghiệp vẫn là điểm mạnh của Nova Consumer và mang lại nguồn tiền chính.


Đối với kế hoạch dài hơi, từ năm 2025 công ty sẽ phát triển thêm nền tảng phân phối O2O (Online to Offline), giống như một nền tảng để kết nối giữa các nhà phân phối và cửa hàng với Nova Consumer, để tạo ra sự liên kết với 250.000 điểm bán hàng trực tiếp và 400.000 điểm bán hàng gián tiếp
Đối với kế hoạch dài hơi, từ năm 2025 công ty sẽ phát triển thêm nền tảng phân phối O2O (Online to Offline), giống như một nền tảng để kết nối giữa các nhà phân phối và cửa hàng với Nova Consumer, để tạo ra sự liên kết với 250.000 điểm bán hàng trực tiếp và 400.000 điểm bán hàng gián tiếp

Thông qua việc IPO thành công, Nova Consumer đã có nguồn lực để phát triển và tăng thêm nguồn vốn để phát triển các mảng kinh doanh của công ty. Dự kiến trong tương lai Nova Consumer sẽ hoàn thiện quy trình khép kín tự cung tự cấp cho việc sản xuất sản phẩm nông nghiệp của mình cũng như các mặt hàng tiêu dùng, với mục tiêu mang đến cho khách hàng những sản phẩm cải tiến tốt nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

1 giờ trước

Khuyến nghị mua 3 mã cổ phiếu đầu ngành, lợi nhuận gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi

2 giờ trước

Giải bài toán dự án treo từ Luật Đất đai mới thế nào?

3 giờ trước

Nhà phố, biệt thự TP.HCM cán mốc 450 triệu đồng/m2

4 giờ trước

TS Nguyễn Văn Phụng: Gấp rút cải thiện chất lượng để nâng hạng thị trường chứng khoán

5 giờ trước