Sau Ứng Hòa, giá đất Thường Tín "nhảy múa" vì tin đồn xây sân bay

Thứ tư, 01/06/2022-07:06
Việc xây sân bay thứ 2 tại Hà Nội mới chỉ là chủ trương, nhưng giá đất tại các vùng có tin đồn sẽ xây sân bay đã liên tục nhảy múa.

Những tin đồn xưa cũ

Cách đây vài tháng, gia đình đầm ấm hòa thuận bao năm bao đời của anh Thành (Ứng Hòa, Hà Nội) bỗng dưng lại sinh chuyện rồi trở nên lục đục, mất đoàn kết. Gia đình anh vốn là một gia đình thuần nông nhiều đời giống như bao hộ nông dân khác ở Ứng Hòa. Thời đại đổi thay, nhiều người dân trong làng đã đi làm ăn xa, đời sống khá giả lên nhưng tình anh em gia đình, họ mạc, làng xóm vẫn giữ được. Trước đây, từ thời ông bà, gia đình anh Thành có khá nhiều đất và cả những mảnh ruộng được phân chia.

Nhà anh Thành có 4 anh chị em, bố anh là con trưởng, sinh ra anh là cháu trưởng, theo quan điểm của dòng họ, xóm làng thì sẽ có quyền lợi được thừa hưởng lại đất đai, có trách nhiệm thờ cúng tổ tiên. Bố anh Thành rời làng, có nhà đất và sinh sống ở quận Đống Đa. Vốn yêu thương anh chị em trong gia đình, khi một người bác gái khó khăn, bố anh với vai trò con trưởng đã chia đất có bác làm nhà. Bà bác nhanh tay chia đôi đất làm 2 mảnh, vào tên sổ đỏ cho 2 cậu con trai. Một phần đất của nhà anh Thành cũng đã được chia cho ông chú.

Người cha già đi, muốn về quê xây sửa lại căn nhà chính làm nhà thờ và chuyển về quê sống, anh Thành trở về với ước nguyện của bố mình. Lúc này mới vỡ lẽ, ông chú đã bằng một cách nào đó mà vào được tên sổ đỏ mảnh đất thờ tự này. Trước đây ông chú lúc nào cũng tuyên bố đất cát phần gian nhà chính của tổ tiên phải thuộc về bác cả. Đến lượt bà cô, lấy chồng làng và cũng đã có nhà cửa ổn định từ lâu bỗng cũng về đòi phải chia phần cho mình, bởi “quan điểm mới là con cái được thừa hưởng như nhau, ông bà mất không để lại di chúc thì giờ phải chia đều đất cát, tôi cũng phải có phần. Không có phần đất ở thì giờ mấy mảnh ruộng phải của tôi”. Anh Thành về đến quê, vừa đến cửa căn nhà ấu thơ thời ông bà nội vẫn sống thì ông chú hằm hè “Tao đố đứa nào xây sửa gì được trên đất này, đất đứng tên tao”, cạnh đó thì bà bác lẫn bà cô cãi cọ nhau.




Mảnh đất ven bờ sông Đáy tại Ứng Hòa - người dân phơi vải, dệt lụa, giữ nghề truyền thống quê hương
Mảnh đất ven bờ sông Đáy tại Ứng Hòa - người dân phơi vải, dệt lụa, giữ nghề truyền thống quê hương

Sau rồi anh Thành mới vỡ lẽ ra, đột nhiên chú bác tranh giành những mảnh đất kể cả đến đất ruộng lâu rồi bỏ không vì không có người trồng cấy là bởi có thông tin rằng “sẽ xây sân bay thứ hai của Hà Nội tại huyện Ứng Hòa”.

Hà Tây (cũ) sáp nhập về Hà Nội từ năm 2008. Trở thành “đất Thủ đô” nhưng Ứng Hòa có tốc độ đô thị hóa không cao, nhiều năm qua cơ bản vẫn là huyện nông nghiệp. Trước đây, giá đất ở tại Ứng Hòa chỉ rơi vào 3 đến 5 triệu đồng 1 mét vuông, chủ yếu đất ở trong các làng quê, thôn xóm. Giá đất nông nghiệp rất rẻ, thậm chí có thể được tặng không, cho mượn để trồng cấy, chăn nuôi gà vịt, đào ao thả cá. Giá đất cao nhất tại huyện Ứng Hòa là khu vực thị trấn Vân Đình vốn nổi tiếng với món vịt nướng, đất mặt đường cao nhất 40 triệu đồng/1 mét vuông. Đất đai, nhà cửa tại huyện Ứng Hòa bao năm chỉ được mua bán với mục đích để ở, chuyển nhượng giữa người dân địa phương.

Tuy nhiên, vài tháng đầu năm 2022, sau tin đồn “xây sân bay ở Ứng Hòa”, bỗng đâu có vài “nhà đầu tư Hà Nội” về các xã ở Ứng Hòa để khảo sát đầu tư. Chưa kịp thấy những nhà đầu tư này mua bán gì, thì đi cùng với việc sốt đất sau dịch Covid-19, giá đất khắp Ứng Hòa tăng vọt lên gấp 2-3 lần. Giá nhà đất mặt phố tại Vân Đình tăng lên 70-80 triệu đồng 1 mét vuông, giá đất mặt đường tỉnh lộ chạy qua địa bàn rơi vào khoảng 35 triệu đồng 1 mét vuông. Giá nhà đất “trong làng”, ở các xã đều cao vọt lên tới 25-30 triệu đồng 1 mét vuông. Tuy nhiên, theo thông tin từ một cán bộ địa chính cấp xã tại Ứng Hòa thì “giá cứ tăng lên vậy thôi chứ có ai giao dịch mua bán mấy đâu, làm gì có thông tin hay có sự đo đạc khảo sát xây sân bay nào ở đây đâu”.


Đất vườn, đất ruộng nuôi trồng cấy bỗng có giá sau tin sẽ xây sân bay
Đất vườn, đất ruộng nuôi trồng cấy bỗng có giá sau tin sẽ xây sân bay

Cô Nga – chủ một quán vịt nướng ở Vân Đình chia sẻ: “Dạo trước có tin xây sân bay ở quê tôi, thế là đất cát cứ chộn rộn. Cơ mà đến thời gian này, nếu thỉnh thoảng lại thấy một nhóm vài người đi ô tô về, xuống xe dừng ăn vịt nướng, rồi dò hỏi, tìm đường, thì tôi biết ngay là nhóm khách này lại đi tìm nhà của bà Thuận - nghệ nhân duy nhất dệt được vải lụa từ sợi ngó sen. Nhà nằm sâu trong làng, bên bờ sông Đáy kia kìa, chứ đất cát gì”.

Nghề nuôi tằm lấy tơ, dệt vải lụa, một nghề truyền thông ở đất Ứng Hòa đang có nguy cơ thất truyền. Tin đồn xây sân bay qua đi, làng quê lại trở về yên bình vốn có.

Đến thông tin sẽ xây sân bay ở Thường Tín

Những năm qua, giá đất có sự tăng dần đều theo thị trường, theo sự hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tốc độ đô thị hóa. Hai năm dịch bệnh, giá đất tăng mạnh ở một vài nơi, rồi thị trường đang có dấu hiệu đi ngang. Một số khu vực, địa phương có sự bùng phát mạnh mẽ, nguyên nhân đến từ qui hoạch, nhưng đó là những qui hoạch “xịn”. Chạy theo những “qui hoạch tin đồn” thì dễ lĩnh hậu quả.

So với Ứng Hòa, huyện Thường Tín có sự kết nối trực tiếp, gần hơn với trung tâm Thủ đô. Thường Tín có tốc độ xây dựng đô thị cao hơn, được qui hoạch trở thành đô thị vệ tinh. Đất tại Thường Tín đã nhích lên từ những năm qua, và giờ lại đang thu hút sự chú ý, bên cạnh thông tin về xây dượng Đường vành đai 4 thì cả thông tin sẽ có sân bay.

“Sẽ xây ở phía đông Hà Nội nhé, không phải Ứng Hòa, chuẩn là ở Thường Tín nhé, có cao tốc chạy về, không xây ở Thường Tín thì xây ở đâu... Bây giờ đầu tư là phải đón đầu qui hoạch, phải thế mới thành công chứ, chứ đến lúc xây rồi giá đất lên thì nói làm gì nữa...” là những lời kháo nhau được truyền đi từ vỉa hè, từ quán trà đá về đất khu vực Thường Tín.


Người dân chỉ cần tải app là có thể check rõ quy hoạch của từng địa phương
Người dân chỉ cần tải app là có thể check rõ quy hoạch của từng địa phương

Khảo sát trên các kênh mua bán bất động sản online, các tin rao bán đất đai tại Thường Tín đã nhiều hơn hẳn. Đất tại các xã như Hòa Bình, Thắng Lợi, Liên Phương được rao bán theo các lô lớn nhỏ khác nhau, giá khoảng 30-35 triệu 1 mét vuông tùy vị trí. Đất trung tâm, gần các chợ, mặt đường lớn kinh doanh được là 70-80 triệu đồng 1 mét vuông. Trong các tin rao, các cụm từ quen thuộc “tiềm năng tăng giá tốt cho nhà đầu tư”, “kênh đầu tư chuẩn nhất” đã được gắn vào các lô đất tại Thường Tín.

Việc sẽ xây sân bay thứ 2 tại Hà Nội là điều người dân rất quan tâm. Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không – sân bay cấp Quốc gia trong đó có sân bay thứ 2 tại vùng Thủ đô hiện đang được Hội đồng thẩm định Nhà nước đệ trình.

Về quy hoạch, các thông tin quy hoạch đều được công khai tại Sở Quy hoạch kiến trúc, khi có quy hoạch chi tiết 1/500 sẽ công bố công khai với người dân địa phương tại nơi có quy hoạch. Các cơ quan chức năng đều đã nhiều lần hướng dẫn người dân cách tìm kiếm thông tin quy hoạch, tránh chạy theo tin đồn.

Trở lại với câu chuyện của anh Thành, tin đồn quê anh Ứng Hòa sẽ có sân bay đã tạm qua đi, nhưng sứt mẻ tình cảm gia đình vì đất cát vẫn chưa hàn gắn được. Anh Thành cho biết: “Thời đại công nghệ rồi, muốn biết quy hoạch cũng chẳng phải đi đâu xa, chỉ cần dùng app, tải về điện thoại là check ngay ra được, rất đơn giản, vậy mà người ta cứ chạy theo những tin đồn ảo”. 

Bùi Thái
Theo: Reatimes
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

3 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

5 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

6 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

6 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

17 giờ trước