Sắp “đóng băng” thị trường bất động sản phân lô bán nền

Thứ năm, 20/10/2022-12:10
Trái với những diễn biến sôi động tại thời điểm đầu năm 2022, thị trường bất động sản tại các tỉnh hiện ghi nhận giao dịch giảm đáng kể. Theo nhận định từ giới đầu tư, thị trường tỉnh đang bắt đầu bước vào giai đoạn “đóng băng”.

Trong vòng 5 tháng nay, Anh Thông - Môi giới bất động sản tại Hải Dương cho biết anh đã trở lại công việc lái xe taxi vì làm môi giới bây giwof đã không còn việc cảnh “hái ra tiền”.

Anh Thông chia sẻ, trước đó có nhiều nhà đầu tư ký gửi hàng để bán nhưng rất lâu rồi mà người mua gần như không có. Nhiều khu đất đẹp đang được bán cắt lỗ khoảng 20% tuy nhiên vẫn không có người hỏi mua. Đặc biệt có các lô đất đấu giá - dòng sản phẩm này không chỉ ghi nhận tình trạng nhiều nhà đầu bỏ cọc mà hiện lượng giao dịch cũng rất hiếm.

“Bất động sản thực sự rất chững. Hiện tại mọi người đều mang một tâm lý e ngại, chờ đợi vì lãi suất đang tăng, còn kinh tế ngày càng khó khăn. Vì lãi suất tăng nên các nhà đầu tư hay người có nhu cầu đều khó vay ngân hàng để mua nhà, bán trên thị trường cũng rất chậm” - Anh Thông nói.


Tâm lý e ngại của nhà đầu tư khiến giao dịch BĐS sụt giảm
Tâm lý e ngại của nhà đầu tư khiến giao dịch BĐS sụt giảm

Thị trường bất động sản Hải Dương đã từng có giai đoạn đón các cơn sốt đất khi giá đất nơi đây tăng theo cấp số nhân. Cụ thể vào giai đoạn năm 2020 - 2021, giá đất nền tại thành phố Hải Dương ghi nhận mức tăng bình quân gấp 2 lần, nhất là với những khu vực dự án nằm ven thành phố. Tới cuối năm 2021 và đầu năm 2022, các sản phẩm đất đấu giá tại khu vực này đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Còn ở thời điểm hiện tại, thị trường đang bị bao phủ bởi trạng thái trầm lắng.

Thị trường bất động sản tại Hải Phòng cũng đã có các diễn biến tương tự như Hải Dương. Kể từ khi có thông tin Thủy Nguyễn được quy hoạch lên thành phố, cùng với sự góp mặt của loạt dự án địa ốc lớn đã khiến bất động sản khu vực này trở nên “sốt nóng” không tưởng. Một số lô đất thổ cư tại Thủy Nguyên có giá bán tăng gấp 3 lần chỉ sau vài tháng. Tại thành phố Hải Phòng, nhất là các khu vực vùng ven ghi nhận mức giá bán từ 30 - 50 triệu đồng/m2 tùy thuộc vị trí và đặc thù của lô đất.

Tuy nhiên, thời điểm này thì vẫn chỉ có không khí ảm đạm đang bao trùm khắp Hải Phòng. Khảo sát mới đây từ một đơn vị nghiên cứu thị trường chỉ ra rằng, lượng tin đăng bán và mức độ quan tâm phân khúc nhà đất tại Hải Phòng đều giảm mạnh ở cả 3 loại hình chính là chung cư, đất nền và biệt thự.

Với phân khúc chung cư, lượng tin đăng bán trong tháng 8/2022 sụt giảm mạnh 16% so với tháng trước đó. Phân khúc đất nền cũng ghi nhận giảm 5% lượng tìm kiếm. Lượng tìm kiếm biệt thự, chung cư tại Hải Phòng cũng giảm lần lượt là 4% và 3% so với tháng 7


Thị trường bất động sản tại các tỉnh bắt đầu bước vào giai đoạn “đóng băng”
Thị trường bất động sản tại các tỉnh bắt đầu bước vào giai đoạn “đóng băng”

Các diễn biến không chỉ xoay quanh bất động sản chủ lực, mà lượng tin đăng bán nhà mặt phố, nhà riêng tại TP. Hải Phòng cũng đã giảm lần lượt là 21% và 12% so với tháng trước đó. Nhưng ghi nhận về lượng tìm kiếm ở hầu hết các loại hình bất động sản trên địa bàn chỉ giảm nhẹ từ 2 - 4%. Điều này cho thấy, thị trường bất động sản Hải Phòng thực tế vẫn thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Theo nhận định của đơn vị này, thị trường nhà đất bán ra tại Hải Phòng đã giảm nhiệt tại tất cả các loại hình trên địa bàn. Chưa kể, còn có diễn biến diện rộng khi gần như các quận, huyện đều ghi nhận lượng tin đăng bán giảm mạnh so với tháng 7/2022.

Tỷ lệ đăng bán giảm mạnh nhất tại quận Ngô Quyền với 20%, An Dương giảm 18%, những khu vực còn lại giảm quanh mức 5 - 10%. Lượng tìm kiếm nhà đất tại những khu vực này cũng giảm từ 1 - 6%, giảm mạnh nhất tại An Dương.

Các điểm nóng từng có giá bán tăng phi mã như Thủy Nguyên, Dương Kính, thị trấn Cát Bà, Kiến An,... hiện nay đều ảm đạm. Tuy nhiên, giá bán vẫn đang chững hoặc chỉ giảm nhẹ cục bộ.

Một lãnh đạo doanh nghiệp tại Hà Nội cho rằng, thị trường bất động sản tại các tỉnh bắt đầu bước vào giai đoạn “đóng băng” vì lượng giao dịch không ngừng sụt giảm. Lý do khiến thị trường bất động sản tỉnh rơi vào trầm lắng như hiện nay là vì các địa phương này từng có những đợt sốt ảo khiến mặt bằng giá tăng gấp 2 - 3 lần, thậm chí có khu vực tăng gấp 5 lần.


Đây là thời cơ để nhà đầu tư có tiềm lực tham gia phân khúc đất đấu giá
Đây là thời cơ để nhà đầu tư có tiềm lực tham gia phân khúc đất đấu giá

Theo phân tích của vị lãnh đạo này, để đánh giá cơ sở gia tăng giá trị có thể thấy, giá bán bất động sản đã tăng theo lần, tăng trước khi hạ tầng được đầu tư xây dựng và hoàn thiện đều là mức tăng ảo. Ngoài ra, có nhiều dự án xuất hiện tại tỉnh nhưng phần lớn phục vụ các nhà đầu cơ. Trong khi đó người dân địa phương có nhu cầu mua sản phẩm thực rất thấp.

Vì lãi suất tăng cao, áp lực tài chính nặng nề khiến các nhà đầu tư buộc phải rút khỏi thị trường. Tại một số tỉnh từng xảy ra tình trạng hàng tồn kho nhiều, người gửi bán đông nhưng lại không có người mua. Ở thời điểm này, thị trường chỉ còn người mua ở thực. Còn với nhóm mua để đầu cơ, đầu tư thì không xuất hiện. Do đó, bất động sản tỉnh phải đối mặt với giai đoạn “đóng băng” là rất dễ hiểu.

Thị trường hiện đang khó khăn về dòng vốn, lúc này nhiều nhà đầu tư “bỏ cọc chạy lấy người”. Đây sẽ là thời điểm khá tốt để các nhà đầu tư đủ lực tài chính và định hướng dài hạn hoặc người có nhu cầu thực sẽ tích cực tham gia thị trường.

Anh Lâm - Một nhà đầu tư BĐS tại Quảng Nam cho hay, trước đây anh hay tham gia vào các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở nhiều địa phương. Nhưng anh rất khó trúng đấu giá vì mức anh bỏ ra không thể cạnh tranh với các đối thủ khác.

Lý giải về điều này, anh Lâm cho rằng anh muốn tham gia đấu giá trong dài hạn nên mức giá anh đưa ra đều được cân nhắc rất kỹ và không được quá cao so với giá khởi điểm. Ở thời điểm này, khi dòng tiền khó thì dự báo các nhà đầu tư sẽ không mặn mà gì với đất đấu giá. Do đó, đây chính là cơ hội cho những nhà đầu tư như anh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cổ phiếu dược tạo sức hút, một mã có tiềm năng tăng trưởng lớn

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

4 nhóm cổ phiếu có tiềm năng đón sóng trong giai đoạn 2024-2025

Kênh đầu tư nào an toàn trong bối cảnh diễn biến thị trường thay đổi chóng mặt?

Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn của toàn cầu

Bất động sản công nghiệp đối diện nhiều thách thức mới

Tin mới cập nhật

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, thúc đẩy tăng trưởng

40 phút trước

Cổ phiếu dược tạo sức hút, một mã có tiềm năng tăng trưởng lớn

8 giờ trước

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

9 giờ trước

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

9 giờ trước

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

10 giờ trước