Phân khúc nào sẽ là “miếng bánh ngon” cho thị trường bất động sản 2023?

Thứ tư, 04/01/2023-20:01
Thị trường bất động sản năm 2023 được các chuyên gia dự báo tiếp tục tập trung vào các phân khúc bất động sản nhà ở, logistics, công nghiệp,… và sẽ có nhiều lực đỡ cho các phân khúc này đứng vững và phát triển trong thời gian tới.

Phân khúc bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ “phục hồi” trở lại

Trải qua cơn bão tố ở khắp các kênh đầu tư như chứng khoán, trái phiếu, vàng, bất động sản,… các nhà đầu tư trên thị trường đã được phen chao đảo, và có cách tiếp cận cẩn thận hơn trước rất nhiều. Mặc dù không phủ nhận những thách thức và khó khăn của thị trường bất động sản trước mắt, nhưng nhu cầu ở thực của người dân vẫn luôn thường trực, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Theo các chuyên gia, sang năm 2023 các loại hình đáp ứng nhu cầu ở thực như nhà phố, nhà trong ngõ, chung cư sẽ nhanh chóng được phục hồi và hấp thụ tốt đáp ứng nhu cầu kinh doanh, cho thuê, ở thực. Những phân khúc này được dự báo sẽ thu hút dòng tiền của người dân trong thời gian tới. 

Bên cạnh đó, trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung nhà ở, nhiều người dân có nhu cầu ở thực đang đợi sang năm 2023 các dự án bị tắc nghẽn từ năm 2022 sẽ được tháo gỡ, giải quyết được số lượng lớn nhu cầu mua nhà để an cư của người dân.


Sang năm 2023 các loại hình đáp ứng nhu cầu ở thực như nhà phố, nhà trong ngõ, chung cư sẽ nhanh chóng được phục hồi và hấp thụ tốt. (Ảnh minh họa)
Sang năm 2023 các loại hình đáp ứng nhu cầu ở thực như nhà phố, nhà trong ngõ, chung cư sẽ nhanh chóng được phục hồi và hấp thụ tốt. (Ảnh minh họa)

Anh Hồng Quân, đại diện văn phòng môi giới bất động sản tại Long Biên cho biết, bắt đầu từ đầu tháng 11 nhiều khách hàng đã nhờ các môi giới tìm mua nhà ở, mặt bằng cho thuê. Tuy nhiên hầu hết các khách hàng tại thời điểm đó đều chưa sẵn sàng xuống tiền mà chỉ muốn tham khảo trước thị trường để đợi thời cơ và những chuyển biến của năm 2023 mới quyết định có xuống tiền hay không.

Cũng theo anh Quân, đối với loại hình nhà phố luôn giữ ở mức cao, thậm chí thường bị đẩy cao hơn khi nhu cầu của người tìm mặt bằng sản xuất kinh doanh tăng cao. Đa phần, những chung cư ở khu vực xa trung tâm trong tầm tiền từ 2 – 4 tỷ vẫn có tính thanh khoản tốt.

“Sau nhiều đợt sốt đất đầu năm 2022, đặc biệt là những khu đất vùng ven đã lên giá cao, giá ảo theo cơn sốt sẽ không còn được săn đón nhiều vào năm 2023 nữa. Dù cho các nhà đầu tư có bán cắt lỗ, bán tháo thì giá vẫn rất khó về với đúng giá trị thực. Chính vì vậy, phân khúc này sẽ kén người quan tâm hơn so với các phân khúc kia”, anh Quân chia sẻ.

Bên cạnh các dòng sản phẩm nhà ở đáp ứng nhu cầu thực, thị trường bất động sản 2023 sẽ tiếp tục tăng vọt tại phân khúc bất động sản công nghiệp và logistics, đây là phân khúc đã được săn đón trong nhiều năm qua và sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tốt.


Bất động sản công nghiệp và logistics tiếp tục được săn đón và tăng trưởng tốt. (Ảnh minh họa)
Bất động sản công nghiệp và logistics tiếp tục được săn đón và tăng trưởng tốt. (Ảnh minh họa)

Điển hình, vừa qua hơn 200 đại diện cấp cao của các công ty đầu tư hàng đầu bình chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư ưu tiên nhất, nhì trong nhóm các thị trường mới nổi, đồng thời lần đầu tiên Việt Nam được bình chọn vào Top 20 nền kinh tế thu hút FDI trên thế giới.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savill Việt Nam cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã được rất nhiều nhà đầu tư quốc tế quan tâm. “Với chính sách mở cửa thu hút FDI, Việt Nam đã tiếp nhận đầu tư từ 140 quốc gia, lãnh thổ trên thế giới, dẫn đầu các nhóm ngành bất động sản và  sản xuất, chế tạo. Đây chính là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hiện nay”, ông Neil MacGregor nói.

Cùng với sự phát triển của bất động sản công nghiệp thì những bất động sản phục vụ cho thuê nhu cầu học hành, giáo dục hay các bất động sản cho thuê đối tượng công nhân, người lao động có thu nhập thập thấp cũng có tính thanh khoản tốt hơn.

Nhiều lực đỡ cho phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực 

Nhìn từ bối cảnh thị trường hiện tại cùng với các nguồn lực đang hỗ trợ trên thị trường, các chuyên gia đều nhận định, năm 2023 sẽ có nhiều tác động tích cực góp phần đưa loại hình chung cư đến gần với tay của những người có nhu cầu mua nhà ở thực hơn.

Cụ thể là, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản tích cực liên quan đến thị trường bất động sản, lập tổ công tác liên quan đến xử lý các vấn đề khó khăn trên thị trường bất động sản, tổ công tác liên quan đến thanh khoản tín dụng, tổ công tác xử lý các vấn đề liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Batdongsan.com, nhìn bối cảnh thị trường những năm qua, tương tự là từ năm 2011 đến năm 2013 cũng mất 2 năm để có các chính sách hoàn thiện như vậy. Từ cuối năm 2022 cũng đang manh nha nhiều thông tin tích cực.

“Quyết định 143 liên quan đến thành lập tổ công tác đặc biệt, sắp tới thông qua sửa đổi Nghị định 65 và các động thái nới “room” tín dụng từ phía ngân hàng Nhà nước là những yếu tố mới mẻ, tích cực cho thị trường. Rõ ràng, chúng ta đã và đang tìm cách tháo gỡ cho thị trường bất động sản. Tôi tin rằng, cuối năm 2023, thị trường sẽ có nhiều điểm khởi sắc và có thể xuất hiện các tín hiệu đảo chiều”, ông Quốc Anh cho nói.


Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Batdongsan.com
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Batdongsan.com

Mặc dù, dòng vốn vào lĩnh vực bất động sản vẫn đang được kiểm soát để hạn chế các hiện tượng đầu cơ nhung các ngân hàng vẫn ưu tiên “room” tín dụng cho các phân khúc nhà ở, hướng tới đối tượng có nhu cầu mua nhà ở. Đây được xem là lợi thế cho những người mua nhà mà cần phải vay vốn.

Bên cạnh đó, các động thái siết chặt, sàng lọc khắt khe về mặt pháp lý các dự án. Và năm 2023 sẽ hoàn thành việc trình Quốc hội thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tháo gỡ những điểm tắc nghẽn, hoàn thiện chỉnh chu các dự án bất động sản hơn. Điều này cũng giúp các những người có nhu cầu mua nhà ở thực có nhiều cơ hội tiếp cận các dự án giá cả phải chăng, dự án tốt.

Thêm một yếu tố thuận lợi nữa cho những người mua nhà năm 2023, hiện nay các chủ đầu tư đang đưa ra các chương trình mua nhà ưu đãi, linh hoạt, chiết khấu cao sẽ thúc đẩy nhanh quyết định mua nhà của các khách hàng, đây cũng là cách để thị trường dự án chung cư được hấp thụ tốt hơn.

Châu Sa
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

7 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

16 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

16 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

16 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

17 giờ trước