Phân khúc căn hộ là "điểm sáng" đầu tư trong năm 2023

Thứ tư, 11/01/2023-07:01
Giới chuyên gia dự báo, phân khúc căn hộ sẽ tiếp tục duy trì đà tăng giá bán và trở thành “điểm sáng” đầu tư trong năm 2023.

Giá bán căn hộ tiếp tục đà tăng

Trong năm 2022, trước những biến động trên thị trường bất động sản, phân khúc căn hộ gặp nhiều khó khăn khi phải đối mặt với tình trạng nguồn cung khan hiếm, thanh khoản, tỷ lệ hấp thụ yếu. Tuy nhiên, nhờ đáp ứng nhu cầu ở thực nên giá của phân khúc bất động sản vẫn trên đà tăng cao. Dự kiến, đà tăng giá bán này vẫn sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2023.


Một số sản phẩm căn hộ chung cư ở khu Đông, TP Hồ Chí Minh
Một số sản phẩm căn hộ chung cư ở khu Đông, TP Hồ Chí Minh

Mới đây, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) đã công báo dự báo về thị trường căn hộ trong năm 2023. Theo đó, trong quý I và nửa đầu quý II/2023, giá bán căn hộ có thể sẽ giảm nhẹ hoặc đi ngang. Nếu nền kinh tế ổn định, khả năng tăng giá bán của các sản phẩm căn hộ sẽ quay trở lại.

Theo VARs, mặc dù thị trường căn hộ đang đối mặt với nhiều khó khăn nhưng giá bán rất khó giảm vì nhu cầu mua nhà ở thực đang cao. Đặc biệt, đối với loại hình căn hộ chung cư, giá bán sẽ không giảm, thậm chí còn tăng nếu nguồn cung vẫn trong tình trạng khan hiếm.

Ngoài ra, trong bối cảnh những vướng mắc về pháp lý chưa được tháo gỡ, thị trường sẽ tiếp tục tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà ở. Cùng với đó, các chi phí đầu vào như vật liệu xây dựng, máy móc, nhân công,… vẫn đang có xu hướng tăng lên thì giá nhà ở vẫn sẽ tiếp tục đi lên, đặc biệt ở phân khúc bình dân và trung cấp.


Phân khúc căn hộ sẽ duy trì đà tăng giá bán trong năm 2023 nhờ nhu cầu mua nhà ở thực vẫn đang hiện hữu.
Phân khúc căn hộ sẽ duy trì đà tăng giá bán trong năm 2023 nhờ nhu cầu mua nhà ở thực vẫn đang hiện hữu.

Cùng chung dự báo, JLL - Công ty dữ liệu bất động sản toàn cầu cho biết, mức giá căn hộ trung bình sơ cấp trên thị trường đang liên tục ghi nhận mức tăng mới. Cụ thể, tại thời điểm quý III/2022, mức giá căn hộ sơ cấp ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ghi nhận lần lượt ở mức 47 triệu đồng/m2, 63 triệu đồng/m2.

Dự báo, đến cuối năm 2023, giá bán căn hộ trung bình sơ cấp ở Hà Nội sẽ tăng 8-9%/năm. Còn ở TP Hồ Chí Minh, giá bán có dấu hiệu tăng chậm hơn ở mức 4-5%/năm.

Bên cạnh đó, sự chênh lệch về mức giá căn hộ trên thị trường sơ cấp giữa khu vực nội thành và vùng ven sẽ ngày càng thu hẹp. Nguyên nhân là do các dự án ở ngoại thành đang được các chủ đầu tư phát triển nhiều tiện ích mới, đa dạng để bù đắp lại những bất lợi về vị trí.

Bà Dương Thùy Dung – Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận định, giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trong tương lai do chi phí đầu vào tăng cao, lượng cầu cao nhưng nguồn cung kham hiếm. Nếu muốn có mức giá tốt, khách hàng nên lựa chọn mua vào thời điểm cuối năm để có nhiều sự lựa chọn và được hưởng lợi từ những chính sách ưu đãi, chiết khấu hấp dẫn của các chủ đầu tư.

“Điểm sáng” đầu tư trong năm 2022

Trong thời gian vừa qua, những sản phẩm bất động sản thiên về đầu cơ, đặc biệt là các sản phẩm đất nền bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước sức ép thanh lọc thị trường. Tiếp đến, những phân khúc bất động sản có giá thành cao cũng đang bị ảnh hưởng mạnh vì nguồn tài chính mua nhà của nhiều người bị hạn chế.

Bước sang năm 2023, thị trường bất động sản vẫn đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn như tín dụng, lãi suất ngân hàng, tâm lý phòng thủ của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, thị trường vẫn có những phân khúc tiềm năng, có khả năng tạo ra nhiều lợi nhuận khi đầu tư.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, phân khúc căn hộ là một “điểm sáng” đầu tư trong năm 2023. Phân khúc này luôn đáp ứng nhu cầu ở thực nên giá rất khó hạ, nhất là trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm như hiện nay.

Ngoài tiềm năng về giá, phân khúc này còn có nhiều tiện ích hấp dẫn khiến nhiều người dân lựa chọn như có đầy đủ dịch vụ cộng đồng, hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, thuận tiện di chuyển, gắn với phát triển xanh, bền vững.

“Đất mua đắt thì phải chuyển hướng sang chung cư, đây là điều tất yếu. Hơn nữa, chung cư vẫn là phân khúc đáp ứng được nhu cầu ở thật của người dân. Từ nay đến cuối năm, thị trường căn hộ chung cư có thể tăng giá thêm 10-20%”, ông Đính cho biết.


Giới chuyên gia cho rằng, phân khúc căn hộ sẽ là một trong những “điểm sáng” đầu tư trong năm 2023
Giới chuyên gia cho rằng, phân khúc căn hộ sẽ là một trong những “điểm sáng” đầu tư trong năm 2023

Ngoài phân khúc căn hộ, những phân khúc bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực như nhà ở xã hội, nhà phố, biệt thự,… vẫn có nhiều triển vọng phát triển để đầu tư trong năm 2023. Theo ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan khu vực phía Nam, trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực vẫn phát triển bình thường. Điển hình, nhóm chung cư, nhà ở xã hội vẫn đang bán rất tốt trong thời điểm này, hay nhóm nhà phố phục vụ cho mục đích kinh doanh vẫn đang phát triển rất tốt.

Thị trường bất động sản đang có sự thanh lọc, buộc các chủ đầu tư phải phát triển các sản phẩm nhà đất tập trung lại vào giá trị cốt lõi là phục vụ nhu cầu ở thực. Đây sẽ động lực đầu tiên để phân khúc nhà ở phát triển trong năm 2023.

Sau khi thị trường thanh lọc xong, các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ bắt đầu quay trở lại, góp phần tạo ra một lượng thanh khoản lớn trên thị trường. Đồng thời, nhóm đầu tư này sẽ nhìn vào triển vọng của nền kinh tế Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP lớn, chính trị ổn định nên sự kỳ vọng của nhóm đầu tư này vào thị trường căn luôn lớn.

“Tôi cho rằng, những phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản trong năm 2023 vì đang có nhiều động lực phát triển. Cụ thể, đó là những động lực đến từ nhu cầu ở thực, từ phía các nhà đầu tư và từ những tín hiệu tích cực của nền kinh tế”, ông Tuấn cho biết.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

Thủy sản Minh Phú báo lãi quý I/2024 đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ

Bức tranh ngành thép quý I/2024: “Ông lớn” Hòa Phát tiếp tục hồi phục, nhóm tôn mạ được nhận định là điểm sáng

TikTok để lại “miếng bánh” hàng tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ

Hà Nội: Đất nền giá 2 tỷ đồng/lô ghi nhận giao dịch vượt trội

Khuyến nghị 10 cổ phiếu thuộc 10 nhóm ngành tiềm năng tăng giá tốt nhất năm 2024

Làm thế nào để Gen Z gia tăng dòng tiền với mức lương 8 triệu đồng/tháng?

Những sếp lớn không cần trả lương trong quý I/2024

Tin mới cập nhật

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

6 giờ trước

Thủy sản Minh Phú báo lãi quý I/2024 đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ

7 giờ trước

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

7 giờ trước

TikTok để lại “miếng bánh” hàng tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ

7 giờ trước

Bức tranh ngành thép quý I/2024: “Ông lớn” Hòa Phát tiếp tục hồi phục, nhóm tôn mạ được nhận định là điểm sáng

7 giờ trước