Ông Nguyễn Công Phú - Tân Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình: Mong muốn ngăn chặn khả năng thâu tóm HBC từ những nhóm tài lực bên ngoài

Thứ năm, 29/12/2022-23:12
Với kinh nghiệm quản lý cấp cao trong nhiều năm gắn bó với Tập đoàn Apave (Pháp) ở nhiều quốc gia, tân Chủ tịch Nguyễn Công Phú được kỳ vọng sẽ lãnh đạo HBC vượt qua được giai đoạn khó khăn như hiện tại, đặc biệt là ngăn chặn khả năng thâu tóm HBC từ những nhóm tài lực bên ngoài.

Mới đây, ông Nguyễn Công Phú - Thành viên HĐQT độc lập đã được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) kể từ ngày 1/1/2023.

Doanh nhân Nguyễn Công Phú sinh năm 1951 tại tỉnh Quảng Nam nhưng nguyên quán của ông lại ở Quảng Trị. Sau 30 năm sống ở nước ngoài và làm việc cho nhiều tập đoàn lớn như Alstom cũng như một số công ty đa quốc gia khác như Technip, Bureau Veritas, ông Phú đã có được nhiều kinh nghiệm quý giá. 

Trách nhiệm kinh tế với hơn 90 nghìn con người

Ông Phú chia sẻ, việc đảm nhiệm cương vị mới sẽ không tránh khỏi nhiều áp lực. Bản thân ông Phú từng trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á năm 1997, giai đoạn 2007-2009 và cả khủng hoảng kinh tế năm 2007 từ Mỹ- sang đến Việt Nam là 2008 và 2009. Vì thế với trọng trách mới với những áp lực mới, ông Phú tin tưởng bản thân có thể vượt qua được. Trong thách thức luôn có cơ hội, bí quyết để giảm áp lực theo ông Phú là biết huy động tổng lực trí tuệ khi có sự kết hợp giữa cán bộ công nhân viên (nguồn lực bên trong) cùng với các đối tác chiến lược (nguồn lực bên ngoài).


Với trọng trách mới với những áp lực mới, ông Phú tin tưởng bản thân có thể vượt qua được
Với trọng trách mới với những áp lực mới, ông Phú tin tưởng bản thân có thể vượt qua được

Điều đáng nói, con số nhân sự mà ông Phú cùng với các lãnh đạo công ty phải dẫn dắt vượt qua sóng dữ khủng hoảng hiện tại không chỉ là 30 nghìn nhân viên. Nếu cứ tính bình quân một người có gia đình, ban lãnh đạo sẽ phải gánh vác thêm 2 người nữa. Vì thế, đó là trách nhiệm kinh tế với 90 nghìn người.

Từ nay cho đến Tết Nguyên đán và cả 2 tháng sau Tết, để có thể tính toán chu toàn cho 90 nghìn con người là rất gian nan. Kể từ 2 tháng nay, HĐQT đã họp đến 10 lần, mỗi cuộc họp kéo dài 7-8 tiếng, cơm trưa qua quýt chỉ là bánh mì thịt. Tết sắp đến, quyết định cắt giảm người nào việc nấy trong một thời gian ngắn nhất khiến ông Phú trăn trở rất nhiều. Điều này đồng nghĩa với việc, thu nhập của ban lãnh đạo giảm 35%, nhân viên giảm 15%. Ông Phú cũng chỉ nhận 50% thù lao của mình. Chia sẻ với Nhịp sống kinh tế, ông Phú khẳng định: “Một kinh nghiệm mà tôi tích lũy được là trong khó khăn cán bộ công nhân viên sẵn sàng hi sinh phần nào thì ban lãnh đạo, điều hành phải hi sinh nhiều hơn”.

Hệ lụy của cuộc khủng hoảng hiện tại đã khiến thanh khoản công ty gặp khó, số lượng hợp đồng cho năm tới đã giảm đến 40%. Bên cạnh đó, khách hàng thanh toán chậm, thậm chí nếu họ phá sản sẽ mất trắng. Vì thế, việc dư thừa nhân sự kể từ sau Tết cho đến 6 tháng sau phải giải quyết nhanh nhưng thông minh và công bằng, thông qua đợt 2 kiểm toán nhân sự cũng như hệ thống quản trị phù hợp với một công ty đại chúng.

Khi thực hiện xong việc kiểm toán tài chính, HBC sẽ ra được sách lược giảm lương, bớt người một cách minh bạch trong đầu tháng 2. Khi Tập đoàn thịnh vượng trở lại, những cán bộ công nhân viên tạm nghỉ việc sẽ được ưu tiên tái tuyển dụng.


Khi thực hiện xong việc kiểm toán tài chính, HBC sẽ ra được sách lược giảm lương, bớt người một cách minh bạch trong đầu tháng 2
Khi thực hiện xong việc kiểm toán tài chính, HBC sẽ ra được sách lược giảm lương, bớt người một cách minh bạch trong đầu tháng 2

Bên cạnh đó, những buổi tiệc tùng, sự kiện, chương trình tri ân khách hàng cũng phải cắt giảm tối đa. “Với các thông tin chính xác, minh bạch là HBC sẽ tìm lại sự thịnh vượng với các chiến lược vượt khủng hoảng của mình, tôi tin cổ phiếu HBC sẽ tăng giá!”, vị tân Chủ tịch tin tưởng.

HBC không thua kém bất kỳ tập đoàn hàng đầu nào tại Mỹ, Anh, Pháp

Ông Phú kể, năm 1995 ông có ký kết 2 hợp đồng lớn với đối tác nước ngoài nhằm xây dựng 2 công trình không quá 10 tầng đúng theo tiêu chuẩn quốc tế, trong đó phần nền móng cần phải cọc khoan nhồi. Thời đó, công nghệ này ở Việt Nam chỉ có 2 công ty của nước ngoài biết sử dụng. Tuy nhiên, ông khuyến nghị chủ đầu tư nước ngoài nên chọn nhà thầu Việt Nam bởi giá cả chỉ bằng ⅓; đồng thời bố trí một nhóm kỹ sư Việt và Pháp nhiều kinh nghiệm với mục đích vừa giám sát vừa hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà thầu. Thực tế cho thấy, ngay trong tháng đầu tiên dù nhà thầu có một chút lúng túng nhưng đến cuối cùng, ông cũng đã ký kết được chất lượng và công trình đúng tiến độ. 

Đến năm 2022, công nghệ cọc khoan nhồi cho những công trình 100 tầng, các nhà thầu Việt Nam như Hòa Bình có thể làm dễ dàng. Chưa kể, những nhà thầu tầm cỡ của Việt Nam đã áp dụng tối thiểu 10 năm cho những công trình xây dựng cao tầng cùng với công nghệ Top-Down (xây dựng dần dần, bắt nguồn từ dưới xây lên và từ trên xây xuống) đầy thiện nghệ. Ông Phú có đi thực tế tại Pháp, Nhật và Hàn Quốc, Trung Quốc sẽ thấy công nghệ Top-Down có tác dụng giảm thời gian thi công đáng kể khi so với cách cứ tuần tự làm từ dưới lên trên!


Điều đáng nói, ông Phú còn có chủ biên một cuốn manual (cẩm nang) với nhóm 10 kỹ sư Việt Nam và quốc tế làm việc tại Việt Nam về cách thực hiện các nhà cao tầng được đồng nghiệp quốc tế đánh giá rất cao
Điều đáng nói, ông Phú còn có chủ biên một cuốn manual (cẩm nang) với nhóm 10 kỹ sư Việt Nam và quốc tế làm việc tại Việt Nam về cách thực hiện các nhà cao tầng được đồng nghiệp quốc tế đánh giá rất cao

Điều đáng nói, ông Phú còn có chủ biên một cuốn manual (cẩm nang) với nhóm 10 kỹ sư Việt Nam và quốc tế làm việc tại Việt Nam về cách thực hiện các nhà cao tầng được đồng nghiệp quốc tế đánh giá rất cao. Đó là một lý giải tại sao mà những công ty xây dựng Nhật, Hàn đã chọn HBC để gửi gắm một số công trình họ đầu tư tại Việt Nam.

Năm 2021, ông Lê Viết Hải - cựu Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình đã mời ông Phú đến Hòa Bình ngay sau khi ông “gác kiếm” tại Tập đoàn Apave. Theo ông Phú, một trong số những lý do thôi thúc ông trở lại “chiến trường” là nhờ quyết tâm ngăn chặn âm mưu “thâu tóm” HBC trong thời điểm hiện tại đến từ nhóm tài lực nước ngoài. Vị lãnh đạo này quan niệm, HBC là thương hiệu số 1 quốc gia, là thương hiệu của đất nước và của Tổ quốc. Ông đã từng chứng kiến rất nhiều cuộc thâu tóm doanh nghiệp; trong đó những doanh nghiệp bị thâu tóm chỉ là “tôi tớ” mà thôi. 

Ông Phú cũng khẳng định, HBC sẽ đi ra khỏi biên giới Việt Nam vào đầu hoặc giữa năm 2024 và tự tin tham gia đấu thầu các công trình lớn ở bên ngoài lãnh thổ đất nước. Vị tân chủ tịch của Tập đoàn Hòa Bình cũng quan niệm, để làm được chuyện đó sẽ cần phải có một giá trị gia tăng ít nhất là hơn 5 lần; ngoài ra nếu làm một công trình tương tự tại Việt Nam sẽ cần một năm đến một năm rưỡi để tồn tại, sau đó tái phát triển đầy sáng tạo để phục vụ cổ đông và cán bộ công nhân viên trong sự minh bạch của một công ty đại chúng. Điều này đồng nghĩa với việc, có một Tập đoàn Hòa Bình mà các đối tác nước ngoài luôn phải công nhận có đủ phẩm chất quản trị toàn diện, đó là: Giỏi, Liêm chính và Sáng tạo…


Ông Phú cũng khẳng định, HBC sẽ đi ra khỏi biên giới Việt Nam vào đầu hoặc giữa năm 2024 và tự tin tham gia đấu thầu các công trình lớn ở bên ngoài lãnh thổ đất nước
Ông Phú cũng khẳng định, HBC sẽ đi ra khỏi biên giới Việt Nam vào đầu hoặc giữa năm 2024 và tự tin tham gia đấu thầu các công trình lớn ở bên ngoài lãnh thổ đất nước

Cụ thể, ông Phú bổ sung: “Chúng tôi ưu tiên tập trung tài lực còn huy động được cho nhóm sản xuất để có thể tăng khả năng thu tiền ròng nhiều hơn. Cắt tất cả các chi phí không cần thiết, ngay như bản thân tôi dù đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT cũng không cần xe riêng và tài xế. Thoái vốn toàn bộ ở những công ty bất động sản con bị thua lỗ và chưa trả được một đồng lãi mà HBC đã cho vay vốn kể từ năm 2016!”

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Bỏ qua cơn sốt vàng, giới đầu tư đang “ghim” tiền vào đâu?

1 giờ trước

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh M&A đối tác ngoại

1 giờ trước

Nhà đầu tư “ngóng” xu hướng bán ròng của khối ngoại “quay đầu”

1 giờ trước

ĐHĐCĐ Tập đoàn Đại Dương (OGC): Trọng tâm chính là chú trọng phát triển các dự án bất động sản tại các thành phố lớn

1 giờ trước

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt giúp giá vàng tăng 27 USD/ounce, chứng khoán cũng lập đỉnh mới

6 giờ trước